Thứ bảy 20/12/2025 09:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các thị trường tiềm năng về bất động sản hàng hiệu

22/12/2022 16:48
Báo cáo Branded Residences từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu mới đây cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm 4 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt về nguồn cung của bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Trong bối cảnh những biến động vĩ mô xảy ra liên tục trên phạm vi toàn cầu, bất động sản hàng hiệu (branded residences) vẫn chứng tỏ khả năng phục hồi và thích ứng nhằm phù hợp với thị trường. Không chỉ duy trì sức hấp dẫn trong giai đoạn đầy thách thức, mô hình này còn ghi nhận tốc độ phát triển ấn tượng đạt mức 150% trong 10 năm qua. Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm 4 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt về nguồn cung của bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Ảnh minh họa
Grand Marina Saigon là dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên của Marriott International tại Việt Nam.

Thị trường branded residences trên thế giới hiện có khoảng 640 thương hiệu, với 100.000 sản phẩm. Sự phát triển này dự kiến sẽ tiếp tục, với nguồn cung ước tính vượt 1.100 thương hiệu vào năm 2027, gấp đôi số lượng hiện có. Các dự án nhà ở có thương hiệu tập trung tại các thành phố đang phát triển với nhiều hoạt động kinh tế, các điểm đến nghỉ dưỡng tại châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông.

Khu vực Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương là những điểm nóng thu hút đầu tư bất động sản hàng hiệu, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự hình thành của tầng lớp thu nhập cao. Báo cáo Branded Residences từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu cho thấy, các khu vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng về nguồn cung lần lượt là 400% và 216% trong vòng 10 năm qua và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Mô hình này được đánh giá đem đến nhiều giá trị cho các thị trường mới, khi các thương hiệu quốc tế đang tích cực gia tăng độ hiện diện trên toàn cầu, đặc biệt tại các điểm đến có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt cùng với sự hình thành của tầng lớp thu nhập cao. Khác với hình thái thị trường thời gian trước khi thị phần chủ yếu của branded residences là các thương hiệu quản lý khách sạn như Four Seasons, The Ritz-Carton, Marriot hay Accor. Thị trường hiện nay đã phát triển hơn, với sự gia nhập của các thương hiệu không phải khách sạn như YOO, Trump hay Giorgio Armani. Điều này cho thấy branded residences đang tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu người mua.

Khảo sát về thị trường nhà ở toàn cầu của Savills công bố tháng 12/2022 cho biết, dưới tác động của đại dịch COVID-19, khái niệm hybrid living đã trở thành xu hướng sống mới, đặc biệt đối với cá nhân có thu nhập cao. Họ sẽ dành nhiều thời gian sống tại ngôi nhà thứ hai của mình hơn và biến địa điểm đó thực sự thành nơi sinh sống thứ hai hơn là điểm nghỉ dưỡng như trước kia. Do đó họ kỳ vọng ngôi nhà của mình có diện tích lớn hơn với không gian và dịch vụ được cá nhân hóa nhiều hơn. Các không gian sân vườn, ban công rộng rãi, vị trí thuận lợi đi kèm với các tiện ích thể thao cũng là các yếu tố khác được quan tâm.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến bền vững cũng đóng vai trò quan trọng, các chủ đầu tư và các thương hiệu đang nỗ lực đưa ra các mô hình giảm thiểu được tác động tới môi trường và tập trung tới các yếu tố về sức khỏe để thu hút giới nhà giàu.

Cũng theo báo cáo Branded Residences của Savills, 3 thị trường đứng đầu toàn cầu về bất động sản hàng hiệu trong năm 2022 là Dubai, South Florida và New York. Các thị trường có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này còn có Việt Nam, Mỹ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Mexico, với số lượng thương hiệu nổi tiếng gia nhập thị trường trong tương lai lớn nhất, ước tính hơn 30 thương hiệu tại mỗi quốc gia.

Đáng chú ý, Việt Nam nổi lên là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng và làm việc, chạm tới nhiều nhu cầu của thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của nhóm người giàu trong nước, với số lượng cá nhân thu nhập cao trong năm năm qua đã tăng gần 86%, nhu cầu sở hữu và đầu tư mô hình branded residences vì thế càng mở rộng.

Ảnh minh họa
Ông Matthew Powell Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, tại Việt Nam, branded residences có nhiều tiềm năng và đang gia tăng hiện diện.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ: “Trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, người mua sẽ tìm kiếm những tài sản đảm bảo được giá trị đầu tư lâu dài, đây cũng đồng thời là một trong những lợi thế của nhà ở có thương hiệu. Những thương hiệu nổi tiếng và được công nhận toàn cầu sẽ mang lại cho người mua sự yên tâm nhất định về thiết kế và chất lượng quản lý. Do vậy, đây sẽ là thời điểm tốt để phát triển phân khúc bất động sản này và hưởng lợi từ các trải nghiệm toàn cầu mà những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp mang lại.”

Tại Việt Nam, branded residences có nhiều tiềm năng, và đang gia tăng hiện diện không chỉ tại các điểm đến nghỉ dưỡng mà còn ở trung tâm các đô thị. Giám đốc Savills cho biết, từ góc độ các thương hiệu, mô hình này giúp thương hiệu mở rộng khả năng thâm nhập các thị trường mới và mở rộng danh mục dự án. Sự hợp tác với các thương hiệu cũng hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án được nhận diện tốt hơn. Đánh giá về nguồn cầu, nhu cầu của branded residences tại Việt Nam chủ yếu là căn hộ 3-4 phòng ngủ với diện tích lớn dành cho gia đình. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu với các căn hộ hai phòng ngủ từ các gia đình trẻ và cặp đôi. Có thể thấy rằng, sự hình thành tệp khách hàng trẻ tuổi, sở hữu khối tài sản lớn, ưa dịch chuyển là động lực thúc đẩy sự phát triển của branded residences.

Bên cạnh đó, tại thị trường Việt Nam, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến mô hình này nếu quá trình hoạch định không được thực hiện một cách thấu đáo. Các thông tin về việc nhiều dự án chậm tiến độ cũng như các vấn đề về thực hiện cam kết tài chính đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường ngôi nhà thứ hai. Trong bối cảnh nguồn cầu sụt giảm và nguồn cung gia tăng mạnh mẽ, những dự án với các cam kết “quá lý tưởng” đang gặp nhiều thách thức để hiện thực hóa các cam kết này.

Dự báo của Oxford Economics cho biết, trong 5 năm tới, châu Mỹ, Châu Á- Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Âu là những khu vực sẽ có sự tăng trưởng lớn nhất về số lượng gia đình có thu nhập cao. Kéo theo đó là nhu cầu tăng cao của các cá nhân sở hữu tài sản lớn tìm kiếm các dự án nhà ở có thương hiệu. Theo Savills, các điểm nóng của thị trường branded residences trong tương lai với mức tăng trưởng mạnh mẽ có thể kể đến Jakarta, Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với các thành phố đang phát triển như thành phố Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu nội địa đối với các sản phẩm branded residences được dự kiến sẽ cao hơn. Do nguồn cung hiện tại vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu về thiết kế cũng như dịch vụ của lớp mới các cá nhân sở hữu tài sản lớn. Từ đó, mở ra cơ hội đầu tư cho các sản phẩm hạng sang và các thương hiệu lâu đời, sở hữu số số lượng khách hàng trung thành lớn.

Sau nhiều năm phát triển, branded residences đã chứng tỏ được khả năng thích ứng của mình đối với các điều kiện thị trường, mang tới chất lượng được đảm bảo cho khách thuê với tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn cho chủ đầu tư cũng như thương hiệu. Với số lượng nguồn cung tương lai lớn, vị trí đa dạng đi kèm những cam kết phát triển từ chủ đầu tư và thương hiệu, phân khúc này được kỳ vọng sẽ tiếp đà phát triển trong tương lai.

Hoài Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội: Khởi công dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1

Hà Nội: Khởi công dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1

Dự án Tiên Dương Park City chính thức khởi công với mục tiêu cung cấp hơn 3.100 căn nhà ở xã hội, hướng đến an sinh bền vững cho hàng vạn người lao động Thủ đô.
Phú Thọ: Kiểm tra xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa “núp bóng” bán nền

Phú Thọ: Kiểm tra xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa “núp bóng” bán nền

Trước thực trạng nhiều cá nhân hiến đất làm đường giao thông, chia tách nhỏ thửa đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất khác để phân thành nhiều lô đất nền, rao bán trên các nền tảng mạng xã hội. UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản tăng cường kiểm tra xử lí vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa bán nền.
Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) chính thức khởi công ngày 19/12/2025, là Dự án lớn nhất trong 5 công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV, hướng tới đưa Cam Ranh trở thành trung tâm phát triển mới của khu vực.
Nhà ở xã hội bứt tốc năm 2025: Hơn 102.600 căn hoàn thành, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Nhà ở xã hội bứt tốc năm 2025: Hơn 102.600 căn hoàn thành, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Đến hết năm 2025, cả nước đã hoàn thành hơn 102.600 căn nhà ở xã hội, vượt khoảng 2% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Kết quả này cho thấy nỗ lực tăng tốc triển khai chính sách an sinh về nhà ở, đồng thời tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển ít nhất một triệu căn hộ giai đoạn 2021–2030.
Sân bay Long Thành và phép thử tốc độ: Phục Hưng Holdings vào vòng nước rút

Sân bay Long Thành và phép thử tốc độ: Phục Hưng Holdings vào vòng nước rút

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – biểu tượng cho tầm nhìn hạ tầng quốc gia thế kỷ 21 – đang bước vào giai đoạn thử lửa. Giai đoạn 1 không chỉ là bài toán về kỹ thuật hay xây dựng, mà còn là phép thử về khả năng điều phối, tốc độ phản ứng và tinh thần cam kết của những nhà thầu lớn, trong đó có Phục Hưng Holdings – đơn vị giữ vai trò thi công nhiều hạng mục trọng yếu trong gói thầu 5.10 nhà ga hành khách.
Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm, Tuyên Quang

Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm, Tuyên Quang

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Khu đô thị nghỉ dưỡng và Tổ hợp Khu Thể dục Thể thao - Sân golf tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 17/12. Đây là quần thể Đô thị nghỉ dưỡng, chữa lành cao cấp hàng đầu Châu Á, mở ra chuẩn mực mới về chất lượng sống, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vui chơi giải trí đa trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”, khẳng định sức hút của căn hộ sát biển trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Giãn nén đô thị, dự án vùng ven tăng 3,2 lần sau một thập kỷ

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Giãn nén đô thị, dự án vùng ven tăng 3,2 lần sau một thập kỷ

Khi vành đai 3, 4 được dần hình thành, biên đô thị được mở rộng mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp tiến ra vùng ven, khiến số dự án lên khoảng 1.050 hiện nay, tăng gấp 3,2 lần chỉ trong một thập kỷ, chủ yếu dịch chuyển về Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.
Nghị quyết của Quốc hội về chính sách gỡ khó Luật Đất đai: Nhiều điểm mới

Nghị quyết của Quốc hội về chính sách gỡ khó Luật Đất đai: Nhiều điểm mới

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Luật Đất đai mà Quốc hội vừa thông qua có 17 điểm mới nổi bật.
Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Sáng 10/12, với 428/445 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10. Luật tập trung hoàn thiện nguyên tắc chung đối với quy hoạch chi tiết ngành và làm rõ vai trò của quy hoạch vùng trong phân bổ không gian phát triển, liên kết vùng và sử dụng nguồn lực quốc gia.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Bất động sản dưỡng lão Việt Nam phát triển giữa làn sóng già hóa dân số

Bất động sản dưỡng lão Việt Nam phát triển giữa làn sóng già hóa dân số

Già hóa dân số nhanh đang tạo nhu cầu nhà ở, dịch vụ cho người cao tuổi, mở thị trường tiềm năng nhưng thiếu pháp lý, chính sách và nhận thức xã hội phù hợp.
Luật sư Bùi Quang Hưng: Tránh biến giá đất thành gánh nặng tài chính của người dân và doanh nghiệp

Luật sư Bùi Quang Hưng: Tránh biến giá đất thành gánh nặng tài chính của người dân và doanh nghiệp

Luật sư Bùi Quang Hưng nhấn mạnh điều chỉnh giá đất phải thận trọng, tránh gây áp lực người dân, doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo minh bạch và cân bằng lợi ích thị trường.
Bất động sản Nghệ An bứt phá mạnh mẽ nhờ quy hoạch mở rộng và dòng vốn đầu tư mới

Bất động sản Nghệ An bứt phá mạnh mẽ nhờ quy hoạch mở rộng và dòng vốn đầu tư mới

Hạ tầng nâng cấp, quy hoạch Vinh mở rộng và dòng vốn FDI tăng trưởng đã tạo sức bật cho thị trường bất động sản Nghệ An, đưa khu vực này trở thành điểm đến đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư khu vực Bắc Trung Bộ.