Thứ năm 18/09/2025 06:06
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các thị trường tiềm năng về bất động sản hàng hiệu

22/12/2022 16:48
Báo cáo Branded Residences từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu mới đây cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm 4 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt về nguồn cung của bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Trong bối cảnh những biến động vĩ mô xảy ra liên tục trên phạm vi toàn cầu, bất động sản hàng hiệu (branded residences) vẫn chứng tỏ khả năng phục hồi và thích ứng nhằm phù hợp với thị trường. Không chỉ duy trì sức hấp dẫn trong giai đoạn đầy thách thức, mô hình này còn ghi nhận tốc độ phát triển ấn tượng đạt mức 150% trong 10 năm qua. Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm 4 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt về nguồn cung của bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Ảnh minh họa
Grand Marina Saigon là dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên của Marriott International tại Việt Nam.

Thị trường branded residences trên thế giới hiện có khoảng 640 thương hiệu, với 100.000 sản phẩm. Sự phát triển này dự kiến sẽ tiếp tục, với nguồn cung ước tính vượt 1.100 thương hiệu vào năm 2027, gấp đôi số lượng hiện có. Các dự án nhà ở có thương hiệu tập trung tại các thành phố đang phát triển với nhiều hoạt động kinh tế, các điểm đến nghỉ dưỡng tại châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông.

Khu vực Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương là những điểm nóng thu hút đầu tư bất động sản hàng hiệu, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự hình thành của tầng lớp thu nhập cao. Báo cáo Branded Residences từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu cho thấy, các khu vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng về nguồn cung lần lượt là 400% và 216% trong vòng 10 năm qua và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Mô hình này được đánh giá đem đến nhiều giá trị cho các thị trường mới, khi các thương hiệu quốc tế đang tích cực gia tăng độ hiện diện trên toàn cầu, đặc biệt tại các điểm đến có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt cùng với sự hình thành của tầng lớp thu nhập cao. Khác với hình thái thị trường thời gian trước khi thị phần chủ yếu của branded residences là các thương hiệu quản lý khách sạn như Four Seasons, The Ritz-Carton, Marriot hay Accor. Thị trường hiện nay đã phát triển hơn, với sự gia nhập của các thương hiệu không phải khách sạn như YOO, Trump hay Giorgio Armani. Điều này cho thấy branded residences đang tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu người mua.

Khảo sát về thị trường nhà ở toàn cầu của Savills công bố tháng 12/2022 cho biết, dưới tác động của đại dịch COVID-19, khái niệm hybrid living đã trở thành xu hướng sống mới, đặc biệt đối với cá nhân có thu nhập cao. Họ sẽ dành nhiều thời gian sống tại ngôi nhà thứ hai của mình hơn và biến địa điểm đó thực sự thành nơi sinh sống thứ hai hơn là điểm nghỉ dưỡng như trước kia. Do đó họ kỳ vọng ngôi nhà của mình có diện tích lớn hơn với không gian và dịch vụ được cá nhân hóa nhiều hơn. Các không gian sân vườn, ban công rộng rãi, vị trí thuận lợi đi kèm với các tiện ích thể thao cũng là các yếu tố khác được quan tâm.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến bền vững cũng đóng vai trò quan trọng, các chủ đầu tư và các thương hiệu đang nỗ lực đưa ra các mô hình giảm thiểu được tác động tới môi trường và tập trung tới các yếu tố về sức khỏe để thu hút giới nhà giàu.

Cũng theo báo cáo Branded Residences của Savills, 3 thị trường đứng đầu toàn cầu về bất động sản hàng hiệu trong năm 2022 là Dubai, South Florida và New York. Các thị trường có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này còn có Việt Nam, Mỹ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Mexico, với số lượng thương hiệu nổi tiếng gia nhập thị trường trong tương lai lớn nhất, ước tính hơn 30 thương hiệu tại mỗi quốc gia.

Đáng chú ý, Việt Nam nổi lên là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng và làm việc, chạm tới nhiều nhu cầu của thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của nhóm người giàu trong nước, với số lượng cá nhân thu nhập cao trong năm năm qua đã tăng gần 86%, nhu cầu sở hữu và đầu tư mô hình branded residences vì thế càng mở rộng.

Ảnh minh họa
Ông Matthew Powell Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, tại Việt Nam, branded residences có nhiều tiềm năng và đang gia tăng hiện diện.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ: “Trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, người mua sẽ tìm kiếm những tài sản đảm bảo được giá trị đầu tư lâu dài, đây cũng đồng thời là một trong những lợi thế của nhà ở có thương hiệu. Những thương hiệu nổi tiếng và được công nhận toàn cầu sẽ mang lại cho người mua sự yên tâm nhất định về thiết kế và chất lượng quản lý. Do vậy, đây sẽ là thời điểm tốt để phát triển phân khúc bất động sản này và hưởng lợi từ các trải nghiệm toàn cầu mà những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp mang lại.”

Tại Việt Nam, branded residences có nhiều tiềm năng, và đang gia tăng hiện diện không chỉ tại các điểm đến nghỉ dưỡng mà còn ở trung tâm các đô thị. Giám đốc Savills cho biết, từ góc độ các thương hiệu, mô hình này giúp thương hiệu mở rộng khả năng thâm nhập các thị trường mới và mở rộng danh mục dự án. Sự hợp tác với các thương hiệu cũng hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án được nhận diện tốt hơn. Đánh giá về nguồn cầu, nhu cầu của branded residences tại Việt Nam chủ yếu là căn hộ 3-4 phòng ngủ với diện tích lớn dành cho gia đình. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu với các căn hộ hai phòng ngủ từ các gia đình trẻ và cặp đôi. Có thể thấy rằng, sự hình thành tệp khách hàng trẻ tuổi, sở hữu khối tài sản lớn, ưa dịch chuyển là động lực thúc đẩy sự phát triển của branded residences.

Bên cạnh đó, tại thị trường Việt Nam, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến mô hình này nếu quá trình hoạch định không được thực hiện một cách thấu đáo. Các thông tin về việc nhiều dự án chậm tiến độ cũng như các vấn đề về thực hiện cam kết tài chính đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường ngôi nhà thứ hai. Trong bối cảnh nguồn cầu sụt giảm và nguồn cung gia tăng mạnh mẽ, những dự án với các cam kết “quá lý tưởng” đang gặp nhiều thách thức để hiện thực hóa các cam kết này.

Dự báo của Oxford Economics cho biết, trong 5 năm tới, châu Mỹ, Châu Á- Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Âu là những khu vực sẽ có sự tăng trưởng lớn nhất về số lượng gia đình có thu nhập cao. Kéo theo đó là nhu cầu tăng cao của các cá nhân sở hữu tài sản lớn tìm kiếm các dự án nhà ở có thương hiệu. Theo Savills, các điểm nóng của thị trường branded residences trong tương lai với mức tăng trưởng mạnh mẽ có thể kể đến Jakarta, Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với các thành phố đang phát triển như thành phố Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu nội địa đối với các sản phẩm branded residences được dự kiến sẽ cao hơn. Do nguồn cung hiện tại vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu về thiết kế cũng như dịch vụ của lớp mới các cá nhân sở hữu tài sản lớn. Từ đó, mở ra cơ hội đầu tư cho các sản phẩm hạng sang và các thương hiệu lâu đời, sở hữu số số lượng khách hàng trung thành lớn.

Sau nhiều năm phát triển, branded residences đã chứng tỏ được khả năng thích ứng của mình đối với các điều kiện thị trường, mang tới chất lượng được đảm bảo cho khách thuê với tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn cho chủ đầu tư cũng như thương hiệu. Với số lượng nguồn cung tương lai lớn, vị trí đa dạng đi kèm những cam kết phát triển từ chủ đầu tư và thương hiệu, phân khúc này được kỳ vọng sẽ tiếp đà phát triển trong tương lai.

Hoài Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với những con số ấn tượng, mở ra kỳ vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Mang sắc thái hoàn toàn mới, phân khu Flora Avenue giao thoa giữa nhịp sống sôi động và sự an yên hiếm có trong bức tranh đô thị hiện đại. Với vị trí “trung tâm của trung tâm”, phân khu sở hữu trọn vẹn những lợi thế đắt giá, khẳng định giá trị khác biệt giữa lòng đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị đang vươn lên thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI thế hệ mới, với lợi thế địa kinh tế, quỹ đất cạnh tranh và định hướng phát triển công nghiệp sạch, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.