Việt Nam thăng hạng trên bảng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024

17:11 07/06/2024

Đà Nẵng đã lần đầu tiên lọt vào Top 1.000 thành phố có chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp cao nhất trên thế giới với vị trí 896. TP HCM và Hà Nội cũng giữ vững vị trí ở các thứ hạng 111 và 157.

Báo cáo về Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp Toàn cầu năm 2024 của StartupBlink vừa được công bố, nhấn mạnh sự phục hồi tích cực của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Theo báo cáo, thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng đã tăng hai bậc, từ vị trí thứ 58 lên 56. Đặc biệt, Đà Nẵng đã lần đầu tiên lọt vào Top 1.000 thành phố có chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp cao nhất trên thế giới với vị trí 896. TP. HCM và Hà Nội cũng giữ vững vị trí ở các thứ hạng 111 và 157.

Việt Nam thăng hạng trên bảng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024
Việt Nam thăng hạng trên bảng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024.

Tại khu vực Đông Nam Á, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam duy trì vị trí thứ năm. TP. HCM và Hà Nội tiếp tục giữ vững vị trí ở thứ 6 và 7. Đà Nẵng xếp thứ 22. Trên toàn châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 12 và thứ 31 trên toàn cầu về số lượng startup.

Các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ bao gồm thương mại điện tử, fintech, công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin. MoMo và Sky Mavis là hai ví dụ điển hình cho sự nổi lên của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ vào quy mô phát triển của thị trường. Các startup trong nước có thể đạt lợi nhuận ngay cả khi không mở rộng ra thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty đang có ý định dịch chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng làm tăng thêm sức hút của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Các khoản đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, với dự kiến vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam đạt 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua việc xây dựng Trung tâm Đổi mới Quốc gia (NIC), nhằm đóng góp vào các mô hình tăng trưởng dựa trên sự phát triển khoa học và công nghệ.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhận định rằng, sự thay đổi tích cực trong chỉ số khởi nghiệp toàn cầu năm 2024 chứng tỏ rằng Việt Nam đang di chuyển theo hướng đúng đắn và có tiềm năng lớn trong lĩnh vực này.

P.V (t/h)