Tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số
Tại hội thảo mới đây với chủ đề “Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: “Đại dịch Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra nhanh chóng khiến chuyển đổi số trở thành yếu tố quan trọng để phát triển doanh nghiệp”.
Theo Thứ trưởng, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa xác định được mô hình kinh doanh linh hoạt hơn, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực. Để phát triển thị trường kinh doanh thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số, Quốc hội và Chính phủ đang xem xét các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến giao dịch điện tử và công nghệ thông tin, tương tự như Quyết định 645 / QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quốc Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 và Đề án 844 hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.
Ông Nguyễn Huy Hoàng đến từ Lazada Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị tốt về tư duy kinh doanh cho nền tảng kỹ thuật số, khiến cơ quan quản lý nhà nước buộc phải đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện thích ứng với sự phát triển của xã hội và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, quy tụ nhiều doanh nghiệp trẻ rất quan tâm đến hoạt động thương mại điện tử. Dự án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ (MoST) cũng đã đề xuất các giải pháp giúp phát triển thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đưa sản phẩm ra thị trường trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Mở rộng thị trường cho các sản phẩm khởi nghiệp
Trước làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ như hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị, nếu các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, thực phẩm muốn sản phẩm của mình kết nối được với các kênh bán lẻ hiện đại thì hàng hóa cần đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn và chất lượng cao, từ đó từng bước hình thành chuỗi sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Tại tọa đàm “Kết nối sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết nối cung cầu là một đóng góp quan trọng vào thành công của Chiến dịch Mua hàng Việt.
Hơn 10 năm qua, Bộ Công Thương đã tìm cách vận động người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đầu tư sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao thông qua các kênh phân phối bán lẻ trong và ngoài nước. Cho đến nay, tỷ trọng hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối bán lẻ chiếm tới 90% tại các siêu thị trong nước và hơn 70% tại các siêu thị có vốn đầu tư hoặc nước ngoài.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, các dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng và đảm bảo nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thành công khi đưa ra thị trường những sản phẩm thực phẩm an toàn chất lượng cao, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và thâm nhập vào các hệ thống phân phối hiện đại như MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart. “Tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại không dễ do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô nhỏ chưa đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như hồ sơ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì, mẫu mã” - Thứ trưởng Hải nói.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với quy mô thị trường dự kiến 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Hiện nay, Bộ KH&CN đang đề nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp, kể cả những doanh nghiệp non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm tham gia thị trường.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Nội địa - Bộ Công Thương Lê Việt Nga cho biết, Bộ phối hợp với các bộ ngành liên quan đã giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối kể từ năm 2009 khi Chiến dịch Mua hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường thông qua các kênh phân phối bán lẻ để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.
Mai Anh