Thứ năm 21/11/2024 21:50
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam có nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm Halal chất lượng cao

22/10/2024 20:12
Việt Nam có cơ hội trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xây dựng thế giới đa dạng.
Bài liên quan
Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa sản phẩm Halal sang thị trường Indonesia
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal các nước Hồi giáo?

Ngày 22/10, tại hội nghị về phát triển ngành Halal Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Trong bối cảnh hơn 2 tỷ người Hồi giáo, chiếm gần 25% dân số thế giới, tạo ra một thị trường Halal tiềm năng lên tới 10.000 tỷ USD trước năm 2028, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và khai thác thị trường này.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam có đầy đủ điều kiện thuận lợi để đáp ứng tiêu chuẩn Halal, từ quy mô kinh tế lớn với dân số hơn 100 triệu người, đến vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên phong phú, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp giàu tiềm năng. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng với các quốc gia Hồi giáo, tạo điều kiện thuận lợi để gia nhập chuỗi giá trị Halal toàn cầu. Việc tham gia vào chuỗi cung ứng Halal không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn mà còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy các giá trị văn hóa, hòa bình và đa dạng trên trường quốc tế.

Việt Nam có nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm Halal chất lượng cao
Việt Nam có nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm Halal chất lượng cao

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang khẩn trương xây dựng nghị định quản lý sản phẩm và dịch vụ Halal, nhằm tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho việc phát triển ngành này. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Việt Nam có thế mạnh về khoa học và công nghệ, sẵn sàng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm Halal đạt chất lượng cao. Việc tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực chứng nhận Halal sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tự tin tham gia vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), ông Moteb Al-Mezani, đánh giá cao chiến lược phát triển ngành Halal của Việt Nam. Ông nhận định, chủ trương này không chỉ phù hợp với lợi ích của Việt Nam mà còn là sự hợp tác tiềm năng với các quốc gia vùng Vịnh, nơi có nhu cầu lớn về các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal.

Từ góc độ phát triển trong nước, bà Hoàng Thị Bích Diệp, Viện phó Viện Nông nghiệp Nhiệt đới, khuyến nghị Việt Nam cần tập trung nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin đầy đủ cho các doanh nghiệp về thị trường Halal. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, tạo dựng niềm tin với cộng đồng Hồi giáo trong nước, đồng thời quảng bá hiệu quả hơn về ngành Halal Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin bài khác
Thị trường nhóm nông sản 21/11: Giá lúa mì và ngô tăng, đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 21/11: Giá lúa mì và ngô tăng, đậu tương giảm

Thị trường nông sản ngày 21/11 ghi nhận giá lúa mì và ngô tăng mạnh, trong khi giá đậu tương giảm do lo ngại về tình hình chiến sự tại Biển Đen và kỳ vọng vụ thu hoạch đậu nành dồi dào ở Nam Mỹ.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 21/11: Ca cao và cà phê ổn định, đường tiếp tục giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 21/11: Ca cao và cà phê ổn định, đường tiếp tục giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 21/11 ghi nhận giá ca cao và cà phê ổn định sau những biến động mạnh, trong khi giá đường tiếp tục giảm do dự báo tiêu thụ yếu.
Lạc quan về triển vọng xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2025

Lạc quan về triển vọng xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2025

Mặc dù chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các loài cá thịt trắng khác, cơ hội cho xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn rất rõ ràng khi nguồn cung toàn cầu giảm mạnh.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/11: Cà phê ổn định, ca cao tăng mạnh, đường giảm nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/11: Cà phê ổn định, ca cao tăng mạnh, đường giảm nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/11/2024, ghi nhận giá cà phê ổn định, ca cao tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá đường giảm do các quỹ thanh lý các vị thế mua.
Thị trường nhóm nông sản 20/11: Giá lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 20/11: Giá lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 20/11 ghi nhận sự tăng nhẹ của giá lúa mì, trong khi ngô và đậu tương chứng kiến mức giảm do triển vọng vụ mùa ở Brazil khả quan.
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 47 - 48 tỷ USD

Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 47 - 48 tỷ USD

Ngành dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 47 đến 48 tỷ USD vào năm 2025, hướng đến phát triển bền vững với chiến lược mô hình kinh tế tuần hoàn.
Thị trường nhóm nông sản 19/11: Lúa mì tăng mạnh, ngô và đậu tương ổn định

Thị trường nhóm nông sản 19/11: Lúa mì tăng mạnh, ngô và đậu tương ổn định

Thị trường nhóm nông sản 19/11 ghi nhận lúa mì tăng mạnh, trong khi ngô và đậu tương ổn định nhờ nhu cầu xuất khẩu và hỗ trợ từ giá lúa mì cao hơn.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11: Ca cao và cà phê tăng giá, đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11: Ca cao và cà phê tăng giá, đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11 chứng kiến sự tăng giá mạnh của ca cao và cà phê arabica, trong khi giá đường có những biến động trái chiều.
Thị trường nhóm nông sản 18/11: Lúa mì, ngô và đậu tương tăng giá

Thị trường nhóm nông sản 18/11: Lúa mì, ngô và đậu tương tăng giá

Thị trường nhóm nông sản 18/11 ghi nhận sự phục hồi của giá lúa mì, đậu tương và ngô, với những biến động từ yếu tố kỹ thuật và sự tác động của đồng đô la Mỹ mạnh lên.
Bàn giải pháp để ngành cá tra năm 2025 bứt phá

Bàn giải pháp để ngành cá tra năm 2025 bứt phá

Định hướng chiến lược cho ngành cá tra năm 2025 là chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất theo hướng gia tăng giá trị, giảm thâm dụng tài nguyên mở rộng thị trường.
Khai mạc Lễ hội Cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024

Khai mạc Lễ hội Cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024

Lễ hội Cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024 là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ cam và các sản phẩm, đặc sản của Hà Tĩnh.
Thị trường nhóm nông sản 15/11: Giá lúa mỳ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 15/11: Giá lúa mỳ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 15/11 giá lúa mỳ giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 27/8, giá ngô và đậu tương lo ngại thay đổi chính sách nhiên liệu sinh học sẽ làm giảm nhu cầu trong nước.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/11: Cà phê, ca cao tăng, đường thô ổn định

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/11: Cà phê, ca cao tăng, đường thô ổn định

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/11 ghi nhận giá cà phê tăng cao nhất trong 13 năm, ca cao cùng xu hướng tăng, trong khi giá đường thô ổn định.
Địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhiều địa phương và doanh nghiệp thực phẩm đầu ngành đã xây dựng kế hoạch bình ổn giá, sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11: Ca cao tăng, đường và cà phê điều chỉnh nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11: Ca cao tăng, đường và cà phê điều chỉnh nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11 ghi nhận giá ca cao tăng mạnh; trong khi giá đường và cà phê điều chỉnh nhẹ trước sức ép từ đồng USD mạnh.