Thứ tư 23/10/2024 23:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal

29/06/2022 22:35
Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.
aa

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, hiện nay Malaysia đang là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực Asean. Năm 2021 Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11, thị trường XK lớn thứ 7 của Malaysia.

Malaysia đã trở thành một trung tâm cung ứng chuỗi sản phẩm Halal cho toàn thế giới. Theo đó, Malaysia đã thu mua số lượng lớn sản phẩm Halal và phân phối sang các nước có nhu cầu tiêu thụ.

Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal.

Ngành công nghiệp Halal không chỉ áp dụng cho thực phẩm và đồ uống, mà tất cả các ngành hàng như: Mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, dược phẩm, dịch vụ nhà hàng khách sạn, các dịch vụ từ kho vận và vận tải logistic, dịch vụ ngân hàng, thương mại điện tử... đều có thể vận hành theo tiêu chuẩn Halal. Đó là những quy định để đảm bảo an toàn, vệ sinh, chất lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì vậy, khi sản phẩm đạt được chứng nhận Halal, không chỉ riêng người Hồi giáo mà cả người tiêu dùng nói chung cũng tin tưởng sử dụng. Vì vậy, sản phẩm có chứng nhận Halal chính là “chìa khóa” để DN XK bước vào thị trường rộng lớn này.

Theo Trung tâm ITPC, nền công nghiệp Halal ở Malaysia năm 2021 đạt 3,1 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào 2030. Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, hứa hẹn là thị trường rất tiềm năng cho DN Việt Nam. Thế nhưng, năng lực XK sản phẩm Halal của của DN Việt Nam hiện còn rất khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm 2021.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. Vì vậy, để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này, các DN cần tìm hiểu kỹ các thông tin về thị trường XK cũng như chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn Halal.

PV

Tin bài khác
Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam giới thiệu hàng loạt các giải pháp xanh tại Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, đảm bảo tối ưu hóa hiệu suất cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao trách nhiệm phát triển bền vững đối với môi trường.
Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Việc thông quan thành công lô hàng dừa tươi Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.
Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.187 đồng.
Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Đoàn công tác tỉnh Long An đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

Những chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển bền vững chính là yếu tố quyết định giúp thành phố Hồ Chí Minh duy trì sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế.
Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Chiều ngày 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược toàn diện quan trọng của Việt Nam.
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.