Thứ sáu 22/08/2025 03:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal

29/06/2022 22:35
Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, hiện nay Malaysia đang là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực Asean. Năm 2021 Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11, thị trường XK lớn thứ 7 của Malaysia.

Malaysia đã trở thành một trung tâm cung ứng chuỗi sản phẩm Halal cho toàn thế giới. Theo đó, Malaysia đã thu mua số lượng lớn sản phẩm Halal và phân phối sang các nước có nhu cầu tiêu thụ.

Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal.

Ngành công nghiệp Halal không chỉ áp dụng cho thực phẩm và đồ uống, mà tất cả các ngành hàng như: Mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, dược phẩm, dịch vụ nhà hàng khách sạn, các dịch vụ từ kho vận và vận tải logistic, dịch vụ ngân hàng, thương mại điện tử... đều có thể vận hành theo tiêu chuẩn Halal. Đó là những quy định để đảm bảo an toàn, vệ sinh, chất lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì vậy, khi sản phẩm đạt được chứng nhận Halal, không chỉ riêng người Hồi giáo mà cả người tiêu dùng nói chung cũng tin tưởng sử dụng. Vì vậy, sản phẩm có chứng nhận Halal chính là “chìa khóa” để DN XK bước vào thị trường rộng lớn này.

Theo Trung tâm ITPC, nền công nghiệp Halal ở Malaysia năm 2021 đạt 3,1 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào 2030. Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, hứa hẹn là thị trường rất tiềm năng cho DN Việt Nam. Thế nhưng, năng lực XK sản phẩm Halal của của DN Việt Nam hiện còn rất khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm 2021.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. Vì vậy, để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này, các DN cần tìm hiểu kỹ các thông tin về thị trường XK cũng như chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn Halal.

PV

Tin bài khác
Lễ hội đặc sản Việt 2025: Tôn vinh nông sản, thúc đẩy tiêu thụ nội địa

Lễ hội đặc sản Việt 2025: Tôn vinh nông sản, thúc đẩy tiêu thụ nội địa

Lễ hội tự hào đặc sản Việt 2025 vừa khai mạc tại Hà Nội, quy tụ 160 sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, đồng thời giới thiệu các dòng sản phẩm nhãn riêng mới, khẳng định nỗ lực đồng hành cùng nông dân Việt.
Hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia chương trình "Shopping Season - Tưng bừng mua sắm Hè 2025”

Hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia chương trình "Shopping Season - Tưng bừng mua sắm Hè 2025”

Mùa mua sắm giảm giá năm nay Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều chương trình để kích cầu giảm giá. Với 500 nhãn hàng uy tín, thương hiệu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại ga Metro Bến Thành.
Thủy sản Việt Nam khẳng định sức hút với doanh nghiệp quốc tế tại Vietfish 2025

Thủy sản Việt Nam khẳng định sức hút với doanh nghiệp quốc tế tại Vietfish 2025

Sáng 20/8, Triển lãm Thủy sản quốc tế Vietfish 2025 chính thức khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp, đối tác quốc tế, cơ quan ngoại giao và tổ chức nước ngoài.
Hơn 40 doanh nghiệp Philippines tìm kiếm đối tác tại Viet Nam International Sourcing 2025

Hơn 40 doanh nghiệp Philippines tìm kiếm đối tác tại Viet Nam International Sourcing 2025

Đến ngày 19/8/2025, đã có 105 thương nhân đại diện cho hơn 40 doanh nghiệp Philippines chính thức đăng ký tham dự chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025)” diễn ra từ ngày 4 – 6/9 tại TP. Hồ Chí Minh.
Cơ hội giao thương tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Cơ hội giao thương tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam và khu vực Tây Nam – Trung Quốc.
Các tập đoàn bán lẻ Trung Đông đẩy mạnh tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao từ Việt Nam

Các tập đoàn bán lẻ Trung Đông đẩy mạnh tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao từ Việt Nam

Các tập đoàn bán lẻ và phân phối hàng đầu tại Trung Đông đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ổn định, chất lượng cao từ Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để hàng Việt Nam thâm nhập sâu vào một trong những thị trường có sức mua cao nhất thế giới.
VIFA ASEAN 2025: Miễn phí lưu trú cho khách mua hàng VIP Buyer

VIFA ASEAN 2025: Miễn phí lưu trú cho khách mua hàng VIP Buyer

Hội chợ Quốc tế Sản phẩm Nội Ngoại thất & Mỹ nghệ Việt Nam ASEAN lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 – 29/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra triển lãm tôn vinh những thành tựu to lớn ngành nông nghiệp và môi trường

Sắp diễn ra triển lãm tôn vinh những thành tựu to lớn ngành nông nghiệp và môi trường

Triển lãm ngành nông nghiệp và môi trường là một trong các hoạt động lớn, trọng điểm năm 2025 của ngành, nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh và 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường.
Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 12/8/2025, tại thành phố Brisbane, bang Queensland (Úc), UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (Agris) và Công ty TNHH Global Mind Australia (GMA) tổ chức Hội nghị xúc tiến nông nghiệp công nghệ cao.
Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Ngành chuối tăng tốc chinh phục Nhật Bản, Hàn Quốc, vượt đối thủ tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, tiến gần mục tiêu xuất khẩu tỷ đô dần hiện hữu.
Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Belarus tiếp tục khởi sắc với kim ngạch hai chiều ngày càng tăng. Tuy nhiên, so với tiềm năng sẵn có và lợi thế từ FTA, EAEU, dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn rất lớn. Doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến, tham gia hội chợ quốc tế và khai thác thế mạnh bổ trợ lẫn nhau để bứt phá.
Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Việt Nam miễn thị thực 45 ngày cho công dân 12 nước châu Âu từ 15/8/2025, mở rộng cơ hội thu hút khách quốc tế và hợp tác kinh tế – du lịch.
Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt trên 26,33 tỷ USD, ngành dệt may cần bứt tốc mạnh mẽ dịp cuối năm để đạt mục tiêu đầy tham vọng 47-48 tỷ USD.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/8/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.