Mới đây, Quốc hội đã bàn thảo tại hội trường về việc gia hạn thời hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), theo quy định tại Nghị quyết số 135 năm 2020 của Quốc hội.
Theo đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội gia hạn thời hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn gần 4.000 tỷ đồng đã được cấp cho Vietnam Airlines nhằm hỗ trợ vào năm 2021. Theo đó, đề xuất bao gồm gia hạn trả nợ thêm 3 lần, với thời hạn tối đa đến ngày 31/12/2027 và lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm.
Mới đây, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày tờ trình về phương án gia hạn thời hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, nhằm hỗ trợ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Theo quyết định của Quốc hội, khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng đã được cấp vào năm 2021, và việc trả nợ này sẽ bắt đầu từ tháng 7/2024.
Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, việc cơ cấu lại đầu tư ra ngoài của doanh nghiệp và việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn của Vietnam Airlines đang đối diện với nhiều thách thức phê duyệt từ các cấp có thẩm quyền, dẫn đến việc kéo dài và chưa thể hoàn thành ngay lập tức, trong bối cảnh Vietnam Airlines đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.
Do đó, Chính phủ đã cho biết dựa trên Nghị quyết số 135/2020/QH14 của Quốc hội và các quy định liên quan, và từ tình hình thực tế hiện nay, Vietnam Airlines đã báo cáo Quốc hội để xin gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn thêm 3 lần (tối đa đến ngày 31/12/2027).
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với phần dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng, với lãi suất 0% mỗi năm và không yêu cầu tài sản bảo đảm.
Thực tế, ngành hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Việc giới hạn đi lại, đóng cửa biên giới và sự giảm sút của nhu cầu đi lại đã gây tổn thất lớn đối với Vietnam Airlines. Doanh thu của hãng đã giảm đáng kể và khả năng hoạt động kinh doanh bị hạn chế. Việc gia hạn gói vay sẽ giúp hỗ trợ hãng vượt qua giai đoạn khó khăn này và bảo đảm hoạt động bền vững trong tương lai.
Vietnam Airlines là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hàng không hàng đầu tại Việt Nam và có một lượng lớn nhân viên. Việc giữ cho hãng hoạt động và đảm bảo việc làm cho nhân viên là rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi nền kinh tế đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn. Gia hạn gói vay sẽ giúp hãng tiếp tục cung cấp việc làm và góp phần vào sự phục hồi kinh tế của quốc gia.
Do đó, Vietnam Airlines là một mắt xích quan trọng trong hệ thống vận chuyển hàng không của Việt Nam. Việc duy trì mạng lưới bay trong và ngoài nước sẽ giúp kết nối các thành phố và quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch, thương mại và hợp tác quốc tế. Gói vay gia hạn sẽ giúp hãng tiếp tục cung cấp dịch vụ hàng không chất lượng và đáng tin cậy, đồng thời đảm bảo sự phục hồi và phát triển của ngành hàng không
Đáng chú ý, gói vay 4.000 tỷ đồng không chỉ là một khoản vay thông thường, mà còn là một biện pháp hỗ trợ đặc biệt trong tình hình khẩn cấp. Việc gia hạn gói vay này sẽ giúp cân đối tình hình tài chính của Vietnam Airlines, giảm áp lực về tài chính và tạo điều kiện để hãng thực hiện các biện pháp phục hồi và tái cơ cấu. Điều này sẽ giúp hãng vượt qua khó khăn hiện tại và đảm bảo sự tồn tại của hãng trong tương lai.
Tóm lại, việc gia hạn gói vay 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines là cần thiết để hỗ trợ hãng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này sẽ giúp bảo vệ việc làm, duy trì mạng lưới bay và đóng góp cho sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Gói vay này cũng được xem là một biện pháp khả thi và hiệu quả để giúp hãng tái cơ cấu và đảm bảo sự tồn tại trong tương lai.
Đại Hải