Thứ sáu 07/11/2025 10:49
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Văn hóa doanh nghiệp và chuyển đổi số

08/11/2021 16:10
Cuộc khảo sát gần đây của Công ty tư vấn Capgemini đối với các giám đốc điều hành và nhân viên từ nhiều nước cung cấp một kết quả gây ra nhiều băn khoăn, tranh cãi: Có tới 62% trong số những người được hỏi nhấn mạnh văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là khó

Vấn đề đặt ra, con số này có phù hợp với tình hình chuyển đổi số (CĐS) ở Việt Nam hay không; nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng VHDN trở thành rào cản của công việc CĐS trong các DN; định hướng giải pháp vấn đề trên để VHDN có vai trò thúc đẩy CĐS?

Văn hóa doanh nghiệp cản trở hay thúc đẩy chuyển đổi số?

CĐS là sản phẩm của Cách mạng công nghiệp 4.0 và là xu thế chủ đạo trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa trên thế giới. “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ (QĐ 749 TTg/2020) đã xác định mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu, với khu vực kinh tế số chiếm 20% GDP năm 2025, 30% năm 2030. Dự thảo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến đã bổ sung có mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam đạt 100.000 DN công nghệ số. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nền tảng chuyển đổi số đạt 75%. Như vậy, nước ta cần có thêm hàng chục ngàn doanh nhân sáng lập và lãnh đạo các DN số mới.

Văn hóa doanh nghiệp và chuyển đổi số.

Trong các nghị quyết, chiến lược, kế hoạch và hướng dẫn thực hiện CĐS do Trung ương ban hành đều nhấn mạnh CĐS cần bắt đầu từ sự chuyển đổi nhận thức và tư duy. VHDN là biểu hiện cốt lõi, hệ thống định hướng cho tư duy, lối sống và phương thức hành động của DN nên CĐS cần bắt đầu và dựa trên VHDN. Ở nước ta gần đây chưa có một cuộc khảo sát về vai trò của VHDN và CĐS nên con số 62% nói trên về VHDN cản trở công việc CĐS chưa thể xác định đúng sai song cũng là một lời cảnh tỉnh cho các DN, nhất là đối với các SME về chất lượng và hiệu quả công việc xây dựng và quản trị VHDN của mình.

Nhìn lại ngôi nhà Văn hóa doanh nghiệp của bạn

Xây dựng VHDN cũng nhiều phần giống như xây dựng ngôi nhà cho DN, nếu không có nền móng và kết cấu vững chắc nó sẽ không chống được các cơn cuồng phong hay động đất như đại Dịch Covid -19 hai năm vừa qua. Nếu không có môi trường làm việc nhân văn xanh, sạch, sáng, thoáng, không thể tạo quy tụ và khuyến khích sự chăm chỉ, đổi mới sáng tạo của nhân viên. Nếu không có các công nghệ kết nối và chia sẻ nội bộ nhanh và an toàn thì DN khó tạo ra sự thống nhất, đoàn kết về tư tưởng, giá trị, hành động…Tập trung vào trải nghiệm nhân viên và trải nghiệm khách hàng trong môi trường số (ảo) là mục tiêu hàng đầu của DN số và VHDN số. Triết lý kinh doanh của nhiều DN trong thời đại công nghệ số là: Trước hết tập trung tăng trải nghiệm cho nhân viên với các yếu tố cơ bản là sản phẩm, địa điểm, quy trình và đãi ngộ phù hợp với kinh tế số. Nhân viên hạnh phúc sẽ tạo ra nhiều khách hàng hạnh phúc và trung thành, qua đó tăng doanh thu và lợi nhuận bền vững cho DN.

Trong thời gian chuyển đổi số - chuyển đổi nhận thức này, nhiều công việc phải lắng xuống hay phải dừng lại, lãnh đạo các DN lại có điều kiện nhìn kỹ lại ngôi nhà VHDN của mình để tìm ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện nay là xác định có cần xây mới hay tiểu tu, đại tu cái cũ. Đây là công việc đầu tiên cần làm nếu muốn có một hệ thống VHDN vững chắc, có hiệu lực và hiệu quả thực tế. Phát triển, hoàn thiện VHDN hiện có cần một cuộc đánh giá khách quan, dựa trên các mô hình và công cụ đánh giá khoa học, lượng hóa rất cần có sự tham gia hoặc tự thực hiện của các chuyên gia độc lập và tổ chức chuyên ngành bên ngoài DN.

Học hỏi cách làm và kinh nghiệm của những người xuất sắc nhất

Muốn thành công cần biết rõ mình và học hỏi cách làm, kinh nghiệm từ những người xuất sắc nhất, những người đã trải qua con đường khởi nghiệp và phát triển “từ Tốt đến Vĩ đại” của Việt Nam. Theo tôi, dù bạn đang là một lãnh đạo DN vừa hoặc nhỏ, hãy nhìn lại quá trình quản trị DN và VHDN của các DN xuất sắc như FPT, Viettel, Vingroup...

Người FPT và Viettel hiện nay đều có quyền tự hào về những sáng lập của họ đã có tư duy 4.0 từ khi nước ta chưa có cuộc cách mạng 3.0, thậm chí chỉ là thời 0,4. Hơn 30 năm trước, khi FPT mới ra đời, 13 nhà sáng lập đã nhất trí với nhau trong một sứ mệnh, tầm nhìn và khát vọng phát triển: "FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần." Họ còn xác định đúng giá trị cốt lõi là “Tôn- Đổi - Đồng” và Chí - Gương - Sáng” và triết lý kinh doanh:“Sâu, Sáng, Tuyệt, Thông, Phong”. Vào giữa những năm 2000, VHDN của Viettel được sáng nghiệp cũng với một sứ mệnh toàn cầu và tư duy số: “Sáng tạo để phục vụ con người”. Trong 8 giá trị cốt lõi của Viettel thì có ít nhất có 4 giá trị định hướng phát triển tư duy và kỹ năng DN số: Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh; Sáng tạo là sức sống; Tư duy hệ thống; Kết hợp Đông – Tây.

Điều thú vị là không chỉ ở nội dung mà còn cả hình thức trình bày VHDN bằng các từ khóa ngắn gọn của FPT và Vingroup cũng rất thuận lợi cho việc số hóa, đào tạo và truyền thông số. Các giá trị cốt lõi của Vingroup bao gồm 5 chữ T và 1 chữ N: Tín - Tâm - Trí- Tốc- Tinh- Nhân. Song điều quan trọng quyết định hiệu lực, hiệu quả và sự thành công của VHDN của các DN xuất sắc là những người lãnh đạo thấy được giá trị, tầm quan trọng của VHDN nên đã thực tâm tiên phong, gương mẫu và kiên trì thực hiện. Họ sử dụng VHDN như một Hệ điều hành, định chuẩn, đánh giá chiến lược quản trị DN theo phương trâm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; họ đã cống hiến và tạo ra tài sản quý giá nhất của DN và “giá trị để đời” của mình. Do vậy, trải qua nhiều cuộc cách mạng công nghệ, công nghiệp và cả trong hoàn cảnh đại dịch, hệ thống VHDN của các DN kể trên vẫn chạy tốt, chưa phải thay đổi hoặc chỉnh sửa đáng kể. Họ đã chứng minh được rằng văn hóa làm việc chủ động, thích ứng với các công nghệ số là thứ vaccine hiệu quả giúp DN vượt qua đại dịch Covid – 19[1].

Như vậy, trở thành DN số thành công trong nền kinh tế, chính phủ và xã hội số cần có VHDN số. Điều đầu tiên DN cần suy nghĩ nghiêm túc về nhu cầu, nhiệm vụ xây dựng VHDN mới hoặc chỉnh sửa VHDN hiện có của mình. VHDN có vai trò, tác dụng kiến tạo nền tảng tinh thần, tạo động lực và tăng cường sức mạnh nội sinh cho CĐS. Ngược lại, CĐS sẽ tác động tích cực tới quá trình quản trị DN, giúp cho các giá trị và thương hiệu của DN đi sâu, đi xa hơn. Nếu gặp phải tình trạng VHDN cản trở, tác động ngược chiều với CĐS, cần xem lại cách nghĩ và cách làm của mình. Bạn nên theo cách tiếp cận của những người thành công nhất: Nghĩ lớn và sớm kiên trì thực hiện, bắt đầu làm từ các việc nhỏ bằng tư duy và kỹ năng số.

PGS, TS. Đỗ Minh Cương - Viện phó Viện Văn hóa Kinh doanh, Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam



Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.