Từ giữa những năm 2000 trở đi và đặc biệt là kể từ cuộc khủng hoảng Covid, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đã đổ xô sử dụng đám mây, giao phó một tỷ lệ ngày càng tăng dữ liệu và khối lượng công việc của họ cho bên thứ ba.
Chẳng hạn, vào tháng 4, gã khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever đã chuyển tất cả hơn 400 thương hiệu gia dụng của mình sang nền tảng Azure của Microsoft, hoàn thành một trong những cuộc di chuyển đám mây lớn nhất từng thấy.
Vào tháng 11/2022, nhóm DIY Kingfisher – chủ sở hữu của B&Q và Screwfix ở Vương quốc Anh – đã công bố một thỏa thuận trị giá 80 triệu bảng Anh trong 5 năm với Google Cloud để chuyển các dịch vụ tại chỗ, bao gồm cả nền tảng thương mại điện tử và môi trường thử nghiệm, lên đám mây. Công ty có kế hoạch mở rộng quy mô từ việc cung cấp 300.000 sản phẩm trên trang web B&Q lên hơn 4 triệu sản phẩm trong vài năm tới.
Những cuộc di cư quy mô lớn, quy mô lớn như vậy cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cách các tổ chức nhìn nhận về đám mây. Ngày càng có nhiều công ty, đặc biệt là những công ty lớn hơn, coi nó là tùy chọn mặc định của họ khi nói đến lưu trữ dữ liệu và lưu trữ khối lượng công việc.
Không chỉ các doanh nghiệp đang xem đám mây là giải pháp tiêu chuẩn của họ. Chính phủ Vương quốc Anh gần đây đã cập nhật hướng dẫn mua sắm công nghệ của mình để tuyên bố rằng các cơ quan khu vực công nên xem xét các dịch vụ đám mây công cộng trước tiên và chỉ tìm kiếm một giải pháp thay thế khi đây không phải là một lựa chọn khả thi. Cách tiếp cận này là bắt buộc ở Whitehall và được khuyến nghị mạnh mẽ cho khu vực công nói chung.
Roy Shelton, Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ và hỗ trợ CNTT Connectus Business Solutions, kỳ vọng cách tiếp cận mặc định trên đám mây sẽ là chiến lược được triển khai số một vào cuối năm 2025.
Ông dự đoán: “Những thách thức kinh tế hiện tại sẽ thúc đẩy việc áp dụng nhiều hơn các giải pháp ưu tiên đám mây, khi các công ty tìm cách giảm thiểu đầu tư vốn, giảm chi phí nội bộ và thuê ngoài nhiều hoạt động không cốt lõi hơn”.
Lợi ích của phương pháp ưu tiên đám mây
Trong khi các tập đoàn lớn có xu hướng trở thành những doanh nghiệp áp dụng nổi bật nhất phương pháp tiếp cận ưu tiên đám mây, thì các công ty nhỏ hơn và các công ty mới thành lập lại đang dẫn đầu, vì họ ít có khả năng bị cản trở bởi các kho công nghệ cồng kềnh và các quy trình cũ. Trên thực tế, có cả một thế hệ các công ty dựa trên đám mây có mô hình kinh doanh và quy trình hoạt động được thiết kế dành cho đám mây.
Trong số các doanh nghiệp trẻ đã thực hiện chuyển đổi có công ty bảo hiểm Inigo, được thành lập vào năm 2020 và trở thành mối quan tâm hàng đầu về đám mây trong chín tháng.
Giám đốc điều hành và công nghệ của Inigo, Erdal Atakan, cho biết một trong những lợi ích chính của phương pháp tiếp cận đám mây theo mặc định là nó cung cấp “các khả năng mới mà không yêu cầu đội ngũ bảo mật và cơ sở hạ tầng lớn, giảm nhu cầu về không gian vật lý và bảo trì thiết bị. Nó cũng giúp dễ dàng linh hoạt và mở rộng quy mô hoạt động của bạn lên và xuống khi cần thiết.”
Đại học Canterbury Christ Church là một tổ chức khác coi đám mây là lựa chọn tiêu chuẩn để lưu trữ các dịch vụ và ứng dụng mới. Người quản lý hệ thống và nền tảng của trường đại học, Dave Hailwood, báo cáo rằng sự thay đổi cách tiếp cận này mang lại lợi ích về một số mặt.
Ông nói: “Nó cho phép chúng tôi phản ứng nhanh hơn với sự phát triển công nghệ và áp dụng các tính năng mới”. “Chúng tôi có thể thử nghiệm thứ gì đó một cách nhanh chóng và tạo ra bằng chứng về khái niệm mà không cần phải đầu tư lớn vào phần cứng mới. Nếu thử nghiệm thành công, chúng tôi có thể mở rộng quy mô tính năng mới sang sản xuất. Nếu không, chúng ta chỉ cần tắt nó đi.”
Hailwood cho biết thêm rằng việc áp dụng phương pháp tiếp cận ưu tiên đám mây và tận dụng tốt hơn phần mềm như một dịch vụ theo cách này sẽ chuyển nhiều trách nhiệm bảo trì cơ sở hạ tầng hơn cho những người có khả năng thực hiện tốt hơn.
“Chúng tôi có thể để nhà cung cấp suy nghĩ về việc quản lý phần cứng cấp thấp trong khi chúng tôi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tốt cho nhân viên và sinh viên của mình", Hailwood nhấn mạnh.
Thực tế về chi phí và độ phức tạp của đám mây
Mặc dù có nhiều quảng cáo tiếp thị cường điệu về "sự đơn giản" của các dịch vụ đám mây công cộng, nhưng điều đáng ghi nhớ là việc quản lý quá trình di chuyển có thể là một quá trình phức tạp, có thể nằm ngoài khả năng của bộ phận công nghệ nội bộ của một số tổ chức nhỏ hơn.
Ngay cả nhóm CNTT gồm 68 người tại Đại học Canterbury Christ Church cũng gặp phải sự cố không mong muốn trong cuộc khủng hoảng Covid khi cho phép truy cập từ xa vào các PC trong khuôn viên trường bằng Microsoft Azure Virtual Desktop. Cuối cùng, họ phải thuê một chuyên gia di chuyển bên thứ ba tên là Nerdio để làm cho quy trình trở nên dễ quản lý hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Chi phí rõ ràng là một vấn đề cần cân nhắc rất lớn đối với bất kỳ công ty nào đang cân nhắc việc áp dụng chính sách ưu tiên đám mây. Theo một cuộc khảo sát các doanh nghiệp do Uptime Institute công bố vào tháng 3, 42% số người được hỏi cho biết họ đã chi nhiều hơn cho các dịch vụ đám mây vào năm 2022 so với dự kiến, trong khi 33% cho biết họ đã chuyển các ứng dụng quay trở lại từ đám mây sang một nền tảng đám mây khác . trung tâm dữ liệu tại chỗ hoặc cơ sở cho thuê chỗ đặt máy chủ.
Andrew Bithell là trưởng nhóm tài khoản tại CTS, một trong những đối tác đám mây chuyên dụng lớn nhất của Google ở Châu Âu. Ông lưu ý rằng, “với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn còn nóng hổi trong tầm quan sát của mọi người, các công ty cần đánh giá các chiến lược tốt nhất để đưa ra những lựa chọn thông minh về hệ thống kế thừa của họ và tối ưu hóa những hệ thống này để có được lợi tức đầu tư tốt nhất. Mặc dù khó có thể quên hệ thống CNTT đắt tiền như thế nào nhưng các doanh nghiệp đang phát triển không ngừng và áp dụng các đổi mới kỹ thuật số một cách nhanh chóng. Nhưng không phải mọi thứ đều cần phải ở trên đám mây. Các công ty nên tự hỏi: 'Liệu điều này có mang lại lợi nhuận nếu chúng ta đưa nó lên đám mây không?' Nếu câu trả lời là 'không' thì đã đến lúc phải đánh giá lại.”
Bithell cho biết thêm rằng điện toán đám mây mang lại cho người dùng phạm vi để “hiện đại hóa và đảm bảo rằng họ đang sử dụng cấp phép nguồn mở và các công nghệ gốc đám mây. Nhưng việc tìm kiếm giá trị tối đa có nghĩa là phải hiện đại hóa, sử dụng công nghệ sẵn có và chuyển đổi kiến trúc hiện có thành thứ gì đó giống đám mây hơn và tiết kiệm chi phí hơn.”
Do đó, các tổ chức không nên mong đợi giảm chi phí CNTT ngay lập tức chỉ vì họ đã áp dụng chính sách ưu tiên đám mây. Theo Bithell, họ phải hình dung lại và tái cấu trúc kiến trúc của mình, người nhấn mạnh rằng đám mây “sẽ luôn đắt đỏ” nếu họ không sẵn sàng và không thể thích ứng.
Đám mây đầu tiên không có nghĩa là tất cả đám mây
Một báo cáo do Gartner công bố vào tháng 4 đã dự đoán rằng 3/4 tổ chức sẽ áp dụng “mô hình chuyển đổi kỹ thuật số dựa trên đám mây làm nền tảng cơ bản” vào năm 2026. Mặc dù vậy, vẫn còn một số rào cản đáng kể đối với việc chuyển đổi toàn diện trên đám mây .
Todd Moore, Phó chủ tịch cấp cao về các sản phẩm mã hóa tại Thales Cloud Protection & Licensing, giải thích: “Sẽ luôn có nhu cầu về khối lượng công việc tại chỗ hoặc kết hợp dựa trên độ trễ, hiệu suất và bảo mật. Và các yêu cầu như chủ quyền kỹ thuật số luôn có thể buộc phải có một số yếu tố tại chỗ.”
Moore nhấn mạnh rằng cách tiếp cận ưu tiên đám mây không giống với chính sách toàn đám mây. Theo phương án trước, sẽ luôn có sự cân bằng giữa các lựa chọn khác nhau dựa trên nhu cầu vận hành và kỹ thuật của tổ chức.
Cuối cùng, giống như bất kỳ công ty nào khác, các tổ chức áp dụng chiến lược ưu tiên đám mây phải tập trung vào việc khai thác toàn bộ giá trị từ mỗi khoản đầu tư vào công nghệ đám mây, theo dõi sát sao lợi nhuận đồng thời giảm thiểu rủi ro phát sinh chi phí không mong muốn.
Mai Nguyên t/h