Thứ hai 18/11/2024 00:47
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tương lai nào cho Apple Car?

02/07/2021 10:07
Vốn có danh tiếng trong ngành công nghệ, theo danh sách Fortune 500 năm 2021, Apple tăng 3,9% lợi nhuận so với năm trước. Với lợi thế sẵn có, năm 2014, Apple đề ra kế hoạch cho ra đời một loại xe năng lượng mới cạnh tranh với Tesla đã gây ra một cú s

Trong những tháng gần đây, nhóm sản xuất ô tô tự lái của Apple chứng kiến sự ra đi của một số giám đốc điều hành hàng đầu, điều này đã làm lu mờ tương lai của kế hoạch sản xuất ô tô. Dave Scott, người phụ trách nhóm chế tạo xe đã từ chức và gia nhập công ty chăm sóc sức khỏe Hyperfine với tư cách là Giám đốc điều hành. Trước Scott, Jaime Waydo, chịu trách nhiệm lãnh đạo nhóm giám sát và an toàn xe tự lái của Apple đã rời đi và gia nhập công ty khởi nghiệp tự lái Cavnue. Vào tháng 2 năm nay, Benjamin Lyon, người đã giúp Apple xây dựng một đội xe hơi 7 năm trước, tuyên bố từ chức để gia nhập công ty phóng vệ tinh Astra với tư cách là kỹ sư trưởng. Liệu giấc mơ chế tạo xe của Apple có dừng lại tại đây?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Giấc mơ của Apple

Như chúng ta đã biết, trong ngành công nghiệp điện tử, Apple là công ty hàng đầu và rất nhiều sản phẩm công nghệ điện tử của hãng đã được săn đón ngay khi ra mắt. Điều này khiến người ta không khỏi thắc mắc tại sao Apple, vốn rất hưng thịnh trong lĩnh vực điện tử lại chọn con đường gập ghềnh để chế tạo ô tô? Trước hết, hệ sinh thái cốt lõi và hệ thống tài khoản của Apple có thể được tích hợp liền mạch vào hệ điều hành của ô tô. Nói cách khác, ô tô thông minh của Apple không cần tìm kiếm các công ty phần mềm và phần cứng mới có thể sản xuất hệ thống thông minh mà chính Apple đủ khả năng đáp ứng yêu cầu này. Rõ ràng đây là lợi thế vô cùng lớn mà nhiều công ty mơ ước. Trong tương lai, Apple Car rất có thể trở thành phân cực thứ ba sau iPhone và Macbook, là tâm điểm trong lĩnh vực kinh doanh mới của Apple.

Hơn nữa, tỷ lệ lỗi cực thấp khi lái xe tự hành cũng là lý do khiến Apple quyết định chế tạo xe hơi. Lái xe số tự động sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp và sai lầm nào cũng có thể xảy ra. Chỉ có sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng mới có thể cung cấp một giải pháp lái xe tự lái hoàn hảo. Suy cho cùng, Apple muốn xây dựng một “Trái táo” khác thông qua chế tạo ô tô. Mặt khác, Tesla, được mệnh danh là “Apple của ngành công nghiệp ô tô” đã đạt giá trị thị trường vượt quá 650 tỷ đô la Mỹ. Mặc dù vẫn còn một khoảng cách nhất định so với giá trị thị trường 2 nghìn tỷ đô la Mỹ của Apple, nhưng vào năm 2020, thị phần của Tesla tăng gần 10 lần. Sự gia tăng giá trị thị trường của các loại xe năng lượng mới đã cho phép Apple nhìn thấy tiềm năng thị trường khổng lồ của ô tô.

Lý tưởng 7 năm có thể tiếp tục?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Câu chuyện chế tạo ô tô của Apple là một chủ đề không thể cũ hơn nữa, đã 7 năm trôi qua kể từ khi công ty công bố kế hoạch cùng thời điểm nhiều người “chơi khác” cũng xuất hiện. Apple đã không ngần ngại huy động nguồn lực để tập hợp các kỹ sư từ Chrysler, Tesla, Ford và các công ty khác vào đội chế tạo xe hơi. Trong chớp mắt, tháng 1 năm 2021, Apple tuyên bố nối lại kế hoạch sản xuất ô tô bị đình trệ từ lâu và liên tiếp gia nhập dây chuyền với Tập đoàn Hyundai-Kia và Nissan Motor.

Tuy rằng Apple mong muốn hợp tác với các công ty xe hơi có tiếng nhưng dường như không mấy người mặn mà. Lý do rất đơn giản, thương trường là chiến trường, trong thời đại xe hơi phụ thuộc vào phần mềm, những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple trở nên rất có tiềm năng. Nếu các công ty sản xuất ô tô truyền thống giúp Apple đồng nghĩa với nuôi dưỡng một đối thủ mạnh. Hơn nữa, mạng lưới chuỗi cung ứng của Apple tương đối khép kín và Apple khá mạnh về thiết kế và tiếp thị sản phẩm, như vậy những điểm mấu chốt nhất đều không đến tay các hãng hợp tác. Do đó, khó có thể thuyết phục những “ông lớn” như BMW, Daimler hay Volkswagen chấp nhận.

Tìm kiếm xưởng đúc

Việc nhiều giám đốc điều hành từ chức thực sự đã phủ bóng đen lên chuỗi sản xuất xe hơi của Apple. Nhiều người cho rằng bảy năm trì trệ là lý do quan trọng nhất khiến các giám đốc điều hành từ chức. Nếu Apple muốn tiếp tục ngành công nghiệp ô tô và giữ chân nhân tài, hãng cần phải làm rõ lộ trình sản xuất. Mặt khác, nếu tiếp tục chần chừ giữa chế tạo ô tô hay tập trung vào công nghệ lái tự động chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến định hướng chung của ngành sản xuất ô tô và niềm tin nhân viên, gây chảy máu chất xám, mất ổn định đội ngũ,...

Ngoài ra, để có thể chế tạo ô tô, Apple cần phải tìm được một xưởng đúc phù hợp. Mặc dù Apple và Foxconn có quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực sản phẩm kỹ thuật số nhanh như điện thoại di động và máy tính bảng, nhưng Foxconn cũng là “lính mới” trong lĩnh vực ô tô nên đây không phải là lựa chọn tối ưu. Là nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn thứ ba thế giới, Magna, công ty đã sản xuất các dòng xe sang như Mercedes-Benz Grand G và Jaguar I-PACE, có thể là một lựa chọn tốt cho Apple.

Có lẽ bây giờ Apple nên xem xét lại toàn bộ kế hoạch sản xuất ô tô hiện tại, làm rõ chiến lược và quyết tâm sản xuất ô tô, phát huy hết lợi thế phần mềm và tìm một xưởng đúc phù hợp. Xét cho cùng, Apple vẫn là một trong những công ty công nghệ hàng đầu hiện nay và sẽ là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với cả ngành công nghiệp ô tô truyền thống và các cường quốc sản xuất ô tô mới.

TL

Tin bài khác
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.