Trong những tháng gần đây, nhóm sản xuất ô tô tự lái của Apple chứng kiến sự ra đi của một số giám đốc điều hành hàng đầu, điều này đã làm lu mờ tương lai của kế hoạch sản xuất ô tô. Dave Scott, người phụ trách nhóm chế tạo xe đã từ chức và gia nhập công ty chăm sóc sức khỏe Hyperfine với tư cách là Giám đốc điều hành. Trước Scott, Jaime Waydo, chịu trách nhiệm lãnh đạo nhóm giám sát và an toàn xe tự lái của Apple đã rời đi và gia nhập công ty khởi nghiệp tự lái Cavnue. Vào tháng 2 năm nay, Benjamin Lyon, người đã giúp Apple xây dựng một đội xe hơi 7 năm trước, tuyên bố từ chức để gia nhập công ty phóng vệ tinh Astra với tư cách là kỹ sư trưởng. Liệu giấc mơ chế tạo xe của Apple có dừng lại tại đây?
Giấc mơ của Apple
Như chúng ta đã biết, trong ngành công nghiệp điện tử, Apple là công ty hàng đầu và rất nhiều sản phẩm công nghệ điện tử của hãng đã được săn đón ngay khi ra mắt. Điều này khiến người ta không khỏi thắc mắc tại sao Apple, vốn rất hưng thịnh trong lĩnh vực điện tử lại chọn con đường gập ghềnh để chế tạo ô tô? Trước hết, hệ sinh thái cốt lõi và hệ thống tài khoản của Apple có thể được tích hợp liền mạch vào hệ điều hành của ô tô. Nói cách khác, ô tô thông minh của Apple không cần tìm kiếm các công ty phần mềm và phần cứng mới có thể sản xuất hệ thống thông minh mà chính Apple đủ khả năng đáp ứng yêu cầu này. Rõ ràng đây là lợi thế vô cùng lớn mà nhiều công ty mơ ước. Trong tương lai, Apple Car rất có thể trở thành phân cực thứ ba sau iPhone và Macbook, là tâm điểm trong lĩnh vực kinh doanh mới của Apple.
Hơn nữa, tỷ lệ lỗi cực thấp khi lái xe tự hành cũng là lý do khiến Apple quyết định chế tạo xe hơi. Lái xe số tự động sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp và sai lầm nào cũng có thể xảy ra. Chỉ có sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng mới có thể cung cấp một giải pháp lái xe tự lái hoàn hảo. Suy cho cùng, Apple muốn xây dựng một “Trái táo” khác thông qua chế tạo ô tô. Mặt khác, Tesla, được mệnh danh là “Apple của ngành công nghiệp ô tô” đã đạt giá trị thị trường vượt quá 650 tỷ đô la Mỹ. Mặc dù vẫn còn một khoảng cách nhất định so với giá trị thị trường 2 nghìn tỷ đô la Mỹ của Apple, nhưng vào năm 2020, thị phần của Tesla tăng gần 10 lần. Sự gia tăng giá trị thị trường của các loại xe năng lượng mới đã cho phép Apple nhìn thấy tiềm năng thị trường khổng lồ của ô tô.
Lý tưởng 7 năm có thể tiếp tục?
Câu chuyện chế tạo ô tô của Apple là một chủ đề không thể cũ hơn nữa, đã 7 năm trôi qua kể từ khi công ty công bố kế hoạch cùng thời điểm nhiều người “chơi khác” cũng xuất hiện. Apple đã không ngần ngại huy động nguồn lực để tập hợp các kỹ sư từ Chrysler, Tesla, Ford và các công ty khác vào đội chế tạo xe hơi. Trong chớp mắt, tháng 1 năm 2021, Apple tuyên bố nối lại kế hoạch sản xuất ô tô bị đình trệ từ lâu và liên tiếp gia nhập dây chuyền với Tập đoàn Hyundai-Kia và Nissan Motor.
Tuy rằng Apple mong muốn hợp tác với các công ty xe hơi có tiếng nhưng dường như không mấy người mặn mà. Lý do rất đơn giản, thương trường là chiến trường, trong thời đại xe hơi phụ thuộc vào phần mềm, những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple trở nên rất có tiềm năng. Nếu các công ty sản xuất ô tô truyền thống giúp Apple đồng nghĩa với nuôi dưỡng một đối thủ mạnh. Hơn nữa, mạng lưới chuỗi cung ứng của Apple tương đối khép kín và Apple khá mạnh về thiết kế và tiếp thị sản phẩm, như vậy những điểm mấu chốt nhất đều không đến tay các hãng hợp tác. Do đó, khó có thể thuyết phục những “ông lớn” như BMW, Daimler hay Volkswagen chấp nhận.
Tìm kiếm xưởng đúc
Việc nhiều giám đốc điều hành từ chức thực sự đã phủ bóng đen lên chuỗi sản xuất xe hơi của Apple. Nhiều người cho rằng bảy năm trì trệ là lý do quan trọng nhất khiến các giám đốc điều hành từ chức. Nếu Apple muốn tiếp tục ngành công nghiệp ô tô và giữ chân nhân tài, hãng cần phải làm rõ lộ trình sản xuất. Mặt khác, nếu tiếp tục chần chừ giữa chế tạo ô tô hay tập trung vào công nghệ lái tự động chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến định hướng chung của ngành sản xuất ô tô và niềm tin nhân viên, gây chảy máu chất xám, mất ổn định đội ngũ,...
Ngoài ra, để có thể chế tạo ô tô, Apple cần phải tìm được một xưởng đúc phù hợp. Mặc dù Apple và Foxconn có quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực sản phẩm kỹ thuật số nhanh như điện thoại di động và máy tính bảng, nhưng Foxconn cũng là “lính mới” trong lĩnh vực ô tô nên đây không phải là lựa chọn tối ưu. Là nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn thứ ba thế giới, Magna, công ty đã sản xuất các dòng xe sang như Mercedes-Benz Grand G và Jaguar I-PACE, có thể là một lựa chọn tốt cho Apple.
Có lẽ bây giờ Apple nên xem xét lại toàn bộ kế hoạch sản xuất ô tô hiện tại, làm rõ chiến lược và quyết tâm sản xuất ô tô, phát huy hết lợi thế phần mềm và tìm một xưởng đúc phù hợp. Xét cho cùng, Apple vẫn là một trong những công ty công nghệ hàng đầu hiện nay và sẽ là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với cả ngành công nghiệp ô tô truyền thống và các cường quốc sản xuất ô tô mới.
TL