Thứ hai 22/12/2025 16:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Tương lai doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị "chấm dứt" nếu không chuyển đổi số

13/04/2021 21:50
Đây là chia sẻ của ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tại hội thảo khoa học "Thị trường bảo hiểm CVII 2021: Tác động COVID-19, Insurtech, thị trường và chính sách" do Trường ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức, ngày 13-4.

Tại hội thảo, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 đạt 186.221 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5%; trong đó bảo hiểm phi nhân thọ đạt 55.664 tỷ đồng (tăng 5,3%), bảo hiểm nhân thọ 130.557 tỷ đồng (tăng 22%).

Quang cảnh Hội thảo

Các doanh nghiệp đã chi trả 47.039 tỉ đồng, tương đương hơn 2 tỉ USD cho quyền lợi bảo hiểm. Tốc độ tăng trưởng bình quân về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng nguồn vốn chủ sở hữu, tổng doanh thu tăng bình quân 20% đến năm 2020 và 15%/năm từ năm 2021 đến năm 2025.

Đến năm 2020 đã có 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, tới năm 2025 ước tính 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP đến năm 2020 tối đa 3%, dự kiến đến năm 2025 đạt 3,5%.

Thời gian gần đây, hàng loạt công ty khởi nghiệp về bảo hiểm trực tuyến liên tục ra mắt, không chỉ là công ty Việt Nam mà còn có cả những công ty có kinh nghiệm ở nước ngoài như 9line, Papaya. Theo đó, ngành bảo hiểm hiện nay dường như đang ở điểm thay đổi then chốt và các doanh nghiệp bảo hiểm xem công nghệ tiên tiến trong ngành bảo hiểm (InsurTech) là một cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của ngành bảo hiểm.

Theo ông Dũng, trong 10 năm tới ngành bảo hiểm sẽ có sự chuyển dịch mạnh. Chẳng hạn hiện nay ở Nhật Bản đã có công ty đầu tư 2 triệu USD để sử dụng trí tuệ nhân tạo thẩm định hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm cả bằng văn bản và phi văn bản.

Ở thị trường Việt Nam, trong thời gian tới thị trường có khả năng phát triển kênh phân phối mới, xuất hiện sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn mới, đơn giản, thân thiện, thêm các tiện ích cho khách hàng trong quá trình mua bảo hiểm, quản lý hợp đồng bảo hiểm, khiếu nại quyền lợi bảo hiểm… Với mức độ cạnh tranh lớn, ông Dũng cho rằng trong tương lai doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị "chấm dứt" nếu không chuyển đổi số.

Dẫn theo nghiên cứu từ CB Insights, ThS Hồ Thu Hoài (khoa tài chính Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ trong 2 quý đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, xu hướng ứng dụng công nghệ vào bảo hiểm (Insurtech) có phần đi xuống. Tuy nhiên, 2 quý cuối năm Insurtech tăng đột biến.

Các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đang tập trung sử dụng Insurtech để gia tăng hiệu quả phân phối sản phẩm sẵn có đến khách hàng. Trong khi nước ngoài thường tập trung ứng dụng phát triển sản phẩm và kết nối khách hàng.

Th.S Hồ Thu Hoài, Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, InsurTech đã và đang là xu hướng được ngành bảo hiểm quan tâm đầu tư phát triển. Số liệu cho thấy, doanh thu của thị trường InsurTech toàn cầu ước đạt 5,48 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến đạt 10,14 tỷ USD vào năm 2025. Covid-19 tạo ra những thách thức mới cho thị trường bảo hiểm, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thực hiện các đổi mới.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa có số liệu thống kê về doanh thu InsurTech cũng như các khoản đầu tư cho lĩnh vực này nhưng hàng loạt ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm đã xuất hiện.

Điển hình như FDW thực hiện 100% phương thức thanh toán hoàn toàn bằng điện tử; Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) hợp tác với CTCP INSO Việt Nam (một startup trong lĩnh vực công nghệ) ra mắt ứng dụng INSO cho phép người dùng tự mua bảo hiểm và yêu cầu bồi thường mọi lúc mọi nơi; Prudential sử dụng chatbox tư vấn bảo hiểm PRUbox và công cụ Matchbook…

Thời gian gần đây, hàng loạt công ty khởi nghiệp về bảo hiểm trực tuyến liên tục ra mắt, không chỉ là công ty Việt Nam mà còn có cả những công ty có kinh nghiệm ở nước ngoài như 9line, Papaya. Theo đó, ngành bảo hiểm hiện nay dường như đang ở điểm thay đổi then chốt và các doanh nghiệp bảo hiểm xem InsurTech là một cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của ngành bảo hiểm.

Theo nghiên cứu của Sheehan (2020), trong đại dịch, mức độ tin tưởng của người tiêu dùng vào các công ty công nghệ lớn đã tăng lên. Nếu như năm 2016 chỉ có 17% người được khảo sát chủ hợp đồng sẵn sàng ký hợp đồng bảo hiểm với các công ty công nghệ lớn (BigTechs) thì đến quý 4-2020 con số này đã tăng lên 44%.

Dù xem chuyển đổi số là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng ông Vương Việt Linh (CEO Công ty TNHH Bảo hiểm tài chính trực tuyến Việt Nam - VIFO) cũng nhìn nhận: "Bảo hiểm Việt Nam vẫn còn khá lạc hậu, chủ yếu làm trên giấy". Điển hình như việc nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do Chính phủ ban hành đã có hiệu lực từ tháng 3-2021, cho phép doanh nghiệp cung cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho khách hàng, nhưng khi đi vào thực tế nhiều khách hàng gặp khó vì lực lượng cảnh sát giao thông vẫn còn "bỡ ngỡ". Do đó, muốn chuyển đổi số, trước tiên phải bắt đầu từ yếu tố con người.

Lâm Nghi

Tin bài khác
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Phiên đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giày Thượng Đình do UBND TP Hà Nội sở hữu đã thu hút 15 nhà đầu tư với giá trúng bình quân gần 216.000 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm.
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.