Tương lai đầy hứa hẹn của startup xe bay được nhà đầu tư Tesla hậu thuẫn

17:16 05/12/2022

Mẫu xe bay Model A của Alef Aeronautics sẽ có giá 300.000 đô la và hiện đang mở bán trước, với những khách hàng quan tâm có thể trả khoản đặt cọc chỉ 150 đô la để có tên trong danh sách chờ hoặc 1.500 đô la cho một vị trí “ưu tiên” trong danh sách

Alef Aeronautics muốn bắt đầu giao chiếc xe bay Model A trị giá 300.000 USD cho khách hàng vào năm 2025.

Alef Aeronautics muốn bắt đầu giao chiếc xe bay Model A trị giá 300.000 USD cho khách hàng vào năm 2025.

Lời hứa về một tương lai đầy ô tô bay không có gì mới. Trong nhiều thập kỷ, những người hướng đến việc đầu tư cho tương lai đã nói rất nhiều về giấc mơ sẽ có chiếc ô tô cất cánh và bay vút lên trên đám mây, điều này sẽ giúp họ tránh được việc tắc đường. 

Tín hiệu đáng mừng là startup Alef Aeronautics - một startup xe bay có trụ sở tại Santa Clara, California đã cho biết họ đang lên kế hoạch bắt đầu giao xe vào cuối năm 2025, tức sớm ngoài sức tưởng tượng. 

Mẫu Model A của Alef Aeronautics sẽ có giá 300.000 đô la và hiện đang mở bán trước, với những khách hàng quan tâm có thể trả khoản đặt cọc chỉ 150 đô la để có tên trong danh sách chờ hoặc 1.500 đô la cho một vị trí “ưu tiên” trong danh sách. Alef cho biết công ty đã lái thử và bay nguyên mẫu của nó từ năm 2019, và phiên bản mà hãng dự định cung cấp cho khách hàng cũng sẽ có phạm vi lái là 200 dặm.

Thiết kế của chiếc xe bao gồm thân xe bằng sợi carbon với phần trên dạng lưới mở, chứa bốn cánh quạt ở mỗi bên.
Thiết kế của chiếc xe bao gồm phần trên dạng lưới mở, chứa bốn cánh quạt ở mỗi bên.

Giám đốc điều hành của Alef, Jim Dukhovny nói với CNBC Make It rằng chiếc xe chủ yếu được thiết kế để chạy trên đường, lý tưởng nhất là chỉ di chuyển trong không trung ở độ cao và khoảng cách ngắn để tránh các chướng ngại vật cụ thể. Anh ấy gọi những khoảnh khắc đó là chiếc xe đang “nhảy”, trong đó khách hàng chủ yếu sử dụng phương tiện như một chiếc ô tô và chỉ ‘nhảy’ qua các chướng ngại vật khi cần thiết.

Trong một tuyên bố vào tháng 10, Dukhovny đã đề cập đến ”điều kiện đường xá, thời tiết và cơ sở hạ tầng” là những lý do tiềm năng để thực hiện chuyến bay trong thời gian ngắn.

Đó là một khái niệm táo bạo. Các chuyên gia cho biết, để một chiếc ô tô bay thực sự xuất hiện trên đường cao tốc bất cứ lúc nào, còn rất nhiều điều cần phải giải quyết.

Khi chiếc xe cất cánh thẳng đứng, toàn bộ chiếc xe sẽ quay nghiêng, với buồng lái hai chỗ ngồi cũng xoay theo, cho phép các cánh quạt điều khiển nó giống như một chiếc máy bay không người lái.

Về việc điều khiển phương tiện, Alef cho biết nó được thiết kế để tuân thủ các luật và quy định về ô tô, khiến nó trở nên “hợp pháp trên đường”, theo công ty cho biết.

Alef thậm chí còn có sự hậu thuẫn của Tim Draper, một nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, người đã đầu tư sớm vào cả Tesla và SpaceX. Quỹ mang tên ông Draper Associates Fund V đã đầu tư 3 triệu đô la vào Alef vào tháng 10.

Nhưng Mike Ramsey, một nhà phân tích ô tô và di động thông minh tại Gartner, nói rằng các kế hoạch của Alef là “gọn gàng” - nhưng cho rằng công ty vẫn còn “một con đường khó khăn” phía trước.

Ramsey cho biết, sản xuất hàng loạt là một thách thức đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp ô tô nào và thường rất khó để có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để lái xe hợp pháp trên đường công cộng, chứ đừng nói đến việc bay qua chúng.

Ramsey lưu ý rằng Cục Hàng không Liên bang đã cung cấp hướng dẫn cập nhật về các yêu cầu cần thiết để các phương tiện mặt đất được phép cất cánh và bay hợp pháp trong không phận công cộng. 

Nhưng Ramsey kiên quyết rằng, ngay cả với sự rõ ràng hơn từ Cục Hàng không Liên bang và các cơ quan quản lý khác, việc chứng nhận khái niệm ô tô bay của các công ty vẫn phải đối mặt với một “thách thức lớn”.

Ramsey nói: “Các yêu cầu an toàn tối thiểu hoặc cách hợp pháp hóa các phương tiện bay là vô cùng quan trọng”.

Alef hy vọng sẽ đẩy nhanh quy trình quản lý của mình bằng cách tìm kiếm chứng nhận hàng không bên ngoài Hoa Kỳ, cụ thể là ở Châu Á và Châu Âu, Dukhovny nói: ”Điều đó sẽ không chỉ giúp chúng tôi xây dựng hồ sơ an toàn mà còn cho phép chúng tôi thu thập đủ dữ liệu để trợ giúp với quy trình chứng nhận tại Hoa Kỳ”

Model A không phải là kế hoạch táo bạo duy nhất của Alef, Dukhovny cũng đã công khai ý định xây dựng một phiên bản rẻ hơn, được gọi là Model Z, được bán với giá chỉ 35.000 USD vào năm 2030.

Nhưng “không dễ” để chế tạo một phương tiện sản xuất hàng loạt, càng không dễ để biến một chiếc thành máy bay hợp pháp, Ramsey nói.

“Cá nhân tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng tôi có một phương tiện bay như vậy sẵn sàng sản xuất trong hai năm tới. Đó sẽ là một thành tựu đáng kinh ngạc", ông nói thêm.

Tú Anh