Hiện nay, những mẫu túi này vẫn thể hiện tính phù hợp không chỉ với thời đại hiện tại, mà còn với những giai đoạn trước đó như những năm 2000, 1990, và thậm chí cả những thời kỳ sớm hơn. Những chiếc túi, giống như những tác phẩm vượt thời gian, thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, đối với những người sưu tập, điều đặc biệt thú vị về những phụ kiện vượt thời gian như này chính là khả năng duy trì giá trị trên thị trường, biến chúng thành một loại đầu tư có giá trị, tương tự như cổ phiếu, trang sức hoặc thậm chí là những tác phẩm nghệ thuật.
Trong vài năm trở lại đây, giá túi xách xa xỉ vượt thời gian đã tăng vọt. Theo Báo cáo Túi xách sang trọng năm 2020 của Nghiên cứu Thị trường Nghệ thuật, chúng vượt trội hơn những chiếc xe hơi cổ điển và tác phẩm nghệ thuật khi coi đó là những khoản đầu tư tiềm năng. Một số hãng chủ chốt đáng chú ý đang dẫn đầu phong trào định giá ngày càng tăng, trong đó có những hãng như Chanel, Hermes và Louis Vuitton chứng kiến mức tăng giá đáng kể cho cả túi mới và túi thứ hai trong 10 năm qua.
Theo báo cáo, những thương hiệu như vậy đã có mức tăng giá trị trung bình là 83% trong thập kỷ qua. Nhưng bạn có thể hỏi làm thế nào một mặt hàng thời trang có thể xứng đáng với mức tăng giá như vậy? Và điều gì thực sự khiến nhu cầu về túi xách sang trọng trở nên khả thi?
Aurelie Vassy, phó chuyên gia về túi xách và phụ kiện tại Sotheby's, nói với Luxury: “Nói chung, một chiếc túi càng khó sở hữu thì càng có khả năng tăng giá trị” . Điều này có thể là do nó là một phần của bộ sưu tập phiên bản giới hạn, một thiết kế không còn được sản xuất hoặc có thể nó được làm từ chất liệu quý hiếm như da cá sấu, đà điểu hoặc lông quý hiếm.
Ngày nay, có những danh sách chờ đợi kéo dài hàng năm trời cho những chiếc túi Hermes và thậm chí cả Chanel, và dường như danh sách chờ đợi càng dài thì chiếc túi đó càng được thèm muốn. Đối với những người có đủ khả năng mua những chiếc túi xa xỉ cao cấp, đó là tình huống đôi bên cùng có lợi - giá tăng, cuối cùng làm tăng giá trị bán lại, khiến số tiền đó được chi tiêu hiệu quả.
Sau khi được mua từ các cửa hàng, nhiều chiếc túi này cuối cùng sẽ được bán lại tại các cuộc đấu giá, mang đến cho người sưu tập cơ hội sở hữu những chiếc túi đã ngừng sản xuất. Vassy giải thích rằng thị trường đấu giá bị thống trị bởi một thương hiệu cụ thể: “Trên thị trường đấu giá, thương hiệu Hermes của Pháp thực sự thu hút mọi sự chú ý. Không có sự so sánh. Đó là do sự khan hiếm và chất lượng thủ công cao của những chiếc túi này, dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng. Những chiếc túi phổ biến nhất là Kelly và Birkin, trong đó những chiếc túi phiên bản giới hạn đang được yêu cầu nhiều nhất.”
Những chiếc túi thường có thể được bán với giá từ 5.000 USD đến hàng trăm nghìn USD khi đấu giá. Năm ngoái, Sotheby's đã bán chiếc Himalaya Retourne Kelly 25 với giá 352.800 euro (353.400 USD) tại một cuộc đấu giá ở Paris, khiến nó trở thành chiếc túi đắt nhất từng được bán đấu giá ở châu Âu hoặc Mỹ. “Cái này thực sự đặc biệt,” Vassy nói thêm. “Tôi nghĩ rằng những chiếc túi do thương hiệu này sản xuất sẽ trường tồn với thời gian. Khi bạn mua một chiếc túi Hermes, bạn phải nghĩ về cuộc đời của mình – con gái và cháu gái của bạn, và những món đồ này sẽ ở lại trong gia đình mãi mãi.”
Thị trường đồ cũ đang bùng nổ, ngay cả ở Trung Đông, nơi trước đây việc mua túi xách cũ chưa phổ biến. Vào năm 2021, Alyssa Mariano đồng sáng lập Bazaara, một ứng dụng thị trường cộng đồng do UAE thành lập để mua bán thời trang và phụ kiện được yêu thích. Với túi xách là một trong những trụ cột chính, bà tin rằng việc mạo hiểm mua một món đồ đắt tiền là điều đáng giá.
“Những khoản đầu tư luôn có giá trị nếu bạn đầu tư đúng cách. Việc nghiên cứu xem những chiếc túi nào có số lượng sản xuất hạn chế và mức độ phổ biến cao cũng như những chiếc túi xách nào đã liên tục chứng tỏ được giá trị của chúng theo thời gian có thể giúp ích khi quyết định nên đầu tư vào thương hiệu và chiếc túi nào. Và, với sự phổ biến ngày càng tăng của các món đồ cổ điển và được yêu thích, giờ đây hơn bao giờ hết đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào một chiếc túi xách,” bà cho biết.
Một lần nữa, Alyssa Mariano tin rằng các thương hiệu như Chanel, Hermes và thậm chí Prada đang dẫn đầu, với các thương hiệu nhỏ hơn với số lượng hạn chế, chẳng hạn như Telfar và Goyard, bám sát phía sau. “Với số lượng nền tảng bán lại ngày càng tăng và mức độ phổ biến ngày càng tăng của các món đồ cổ, giờ là thời điểm tuyệt vời để tham gia mua bán đồ cũ. Đây không chỉ là một khoản đầu tư mà còn thân thiện với môi trường”, bà nhấn mạnh.
Tương tự như vậy, Emily Abraham, người đồng sáng lập Love Luxury, công ty có nền tảng bán lại trực tuyến và cửa hàng thực tế ở Knightsbridge, London, cũng đồng ý. “Đó là một cách đầu tư tiền của bạn bên ngoài ngân hàng, giống như mọi người đầu tư vào vàng hoặc cổ phiếu. Hermes thực sự đã được chứng minh là mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất vào năm 2022 và đã tiếp tục làm như vậy vào năm 2023. Thị trường là một cách đầu tư an toàn và sinh lợi hơn nhiều so với bất kỳ tài sản hoặc dịch vụ tài chính nào khác,” bà cho biết.
Đặc biệt về thị trường bán lại ở Trung Đông, Abraham nói: “Thị trường Trung Đông rất nặng nề. Nhân khẩu học ở đây đánh giá cao sự độc quyền và cực kỳ sang trọng; da kỳ lạ đang có nhu cầu rất lớn ở Dubai; chúng tôi nhận được một số yêu cầu về các loại da kỳ lạ như da cá sấu và đà điểu, trong khi ở London, chúng không có sức hấp dẫn như vậy. Các mẫu xe phiên bản giới hạn cũng được săn đón nhiều ở đây, nhiều hơn ở Anh, nơi khách hàng bình thường thường chọn thiết kế cổ điển.”
Vì vậy, bạn nên chú ý điều gì nếu đang nghĩ đến việc mua một chiếc túi xách như một khoản đầu tư? Đặc biệt, các thương hiệu hàng đầu dự kiến sẽ không sớm đạt được mức giá ổn định, nhưng cũng có một số thương hiệu mới được chú ý và giống như việc bạn để mắt đến quả bóng khi nói đến đầu tư vào các lĩnh vực khác, thời trang cũng vậy. phụ kiện. Việc sớm áp dụng một phong cách hoặc hình dáng nhất định có thể giúp bạn dẫn đầu xu hướng, nhưng đi kèm với đó là một số rủi ro nhất định.
“Điều đầu tiên mà người mua nên tìm kiếm là chứng chỉ xác thực của bên thứ ba. Tôi không khuyên bạn nên mua mà không có nó,” Abraham nói. “Lý tưởng nhất là bạn muốn mua một bộ đầy đủ, bao gồm tất cả bao bì gốc và biên lai. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể bán được với giá tối đa; một bộ đầy đủ ảnh hưởng lớn đến giá trị bán lại. Hãy tránh xa các xu hướng khi có thể vì mục đích đầu tư và chọn phong cách và màu sắc cổ điển.”
Trâm Anh t/h