Thứ ba 18/03/2025 20:16
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang "cổ cồn"?

12/10/2020 00:00
COVID-19 đã thay đổi cách thế giới làm việc và có lẽ đây là lúc để người ta nói lời tạm biệt với những chiếc váy chữ A và đôi giày cao gót sang chảnh

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang

Việc hàng loạt công ty phải cho nhân viên làm việc ở nhà, làm việc trực tuyến dài hạn đã khiến những thương hiệu thời trang công sở, cũng như các nhà bán lẻ mặt hàng này gặp rắc rối lớn.

Ngày 9/7 (theo giờ Việt Nam), Brooks Brothers, thương hiệu trang phục nam giới mang tính biểu tượng của nước Mỹ với lịch sử 202 tuổi đã nộp đơn xin phá sản. Ở những năm tháng huy hoàng, những bộ trang phục của Brooks Brothers là sự lựa chọn của 40 đời Tổng thống Mỹ và làm nên diện mạo của hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng phố Wall.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 1.

Brooks Brothers, thương hiệu thời trang hơn 200 tuổi, từng lên đồ cho 40 đời Tổng thống Mỹ đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Nhưng Brooks Brothers không phải là "người khốn cùng" duy nhất. Trả lời tờ Bloomberg, đại diện tập đoàn bán lẻ Ascena, cái tên đứng đằng sau chuỗi cửa hàng may mặc Ann Taylor và Lane Bryant, cho biết, công ty đang "cân nhắc những lựa chọn để duy trì hoạt động" sau khi bị dịch COVID-19 vùi dập. Doanh số bán hàng thời trang, nhất là thời trang công sở xuống tập đến mức thảm hại.

Ascena được cho là có kế hoạch đóng cửa ít nhất 1.200 trong số 2.800 cửa hàng ở Mỹ, Canada và Puerto Rico.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 2.

Với hàng triệu người thất nghiệp, việc mua cho mình 1 bộ vest mới dường như là điều quá xa xỉ

Sự hỗn loạn cũng đang bao trùm thời trang nam Wearhouse. Với khoảng 10 triệu người thất nghiệp là nam giới cộng với hàng triệu người làm việc ở nhà, việc mua một bộ suit không phải là yêu cầu cấp thiết. Tailored Brand, công ty sở hữu Men Wearhouse, rất có thể sẽ là cái tên mới nhất gia nhập câu lạc bộ những tên tuổi lâu đời bị phá sản vì COVID-19.

Khi CNN liên hệ, Ascena và Tailored đều từ chối bình luận.

Có một thực tế là khi nhiều cuộc họp diễn ra trực tuyến thì trang phục đang cần sự thoải mái hơn là kiểu cách. Sự thay đổi của trang phục công sở đã diễn ra nhiều năm khi những công ty về công nghệ hay công ty khởi nghiệp không đặt nặng yêu cầu về ăn mặc với nhân viên. Thậm chí nhiều công ty chấp nhận cả quần jean, áo phông… Nhưng COVID-19 ập đến khiến quá trình này dừng lại đột ngột và khiến nhiều ông lớn ngã ngựa.

Chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài!

Đại dịch có thể kết thúc thời những của những bộ trang phục công sở mãi mãi.

"Hồ sơ phá sản của Brooks Brothers thực sự khá khó tin", Jessica Cadmus, một nhà tạo mẫu ở New York, người có khách hàng chủ yếu làm việc trong ngành tài chính cho biết.

Cadmus đã từng làm việc cho Brooks Brothers. Cô từng giúp thiết lập dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho cửa hàng của Brooks Brothers trên đại lộ Madison của New York. "Thực tế là xu hướng của thời trang công sở đã thay đổi một thời gian và điều đáng buồn là đại dịch chính là "chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài" của ngành công nghiệp này’, Cadmus nói thêm.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 3.

Jessica Cadmus nói rằng COVID-19 là chiếc đinh cuối đóng vào "cỗ quan tài" thời trang công sở

Theo Cadmus, ngay cả trước khi nước Mỹ đóng cửa, khách hàng đã thích những bộ trang phục công sở thoải mái. "Có một sự thay đổi lớn đang diễn ra với ngày kinh doanh thời trang", cô nói.

Năm ngoái, Goldman Sachs đã tuyên bố nhân nhân viên của mình có thể mặc những bộ trang phục thoải mái hơn là áo sơ mi "cổ cồn" hay chân váy bút chì khi tới văn phòng. Ngân hàng nổi tiếng ở phố Wall có lịch sử ưa chuộng áo sơ mi và những bộ vest đúng chuẩn.

"Sau đó, khi COVID-19 tràn qua, mọi người buộc phải làm việc ở nhà. Việc này khiến họ dừng hoàn toàn việc mua những bộ trang phục công sở", Cadmus nói. "Các khách hàng của tôi giờ đây là những bộ trang phục vừa thoải mái vừa trang nhã. Trong đó sự thoải mái chính là chìa khóa", nhà tạo mẫu ở New York nói thêm.

Các khách hàng nam giới của Jessica Cadmus đang tìm những chiếc sơ mi mới nhưng không tìm quần dài. "Họ không hỏi về áo khoác thể thao, những bộ vest lịch sử hay giày. Họ chỉ hỏi về áo sơ mi". Phụ nữ thì muốn mua dây chuyền, bông tay, đồ thổ cẩm thay vì những bộ vest bó hay những chiếc váy theo tiêu chuẩn công sở như trước đây. Lý do bởi những cuộc họp trực tuyến đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 4.

Việc phải làm việc trực tuyến đã làm thay đổi rất nhiều phong cách ăn mặc của giới công sở

Một số người thậm chí còn chẳng thay cả đồ ngủ trong suốt cả ngày. Tháng 6 vừa rồi, 47% người tiêu dùng khi được hỏi trả lời hãng nghiên cữu NPD rằng, cả ngày họ chỉ mặc một bộ quần áo khi làm việc ở nhà vì đại dịch. Và một 1/4 trong số này cho hay, họ thích mặc những bộ đồ năng độ, đồ ngủ hay những đồ thoải mái khi ở nhà.

"Mọi người rõ ràng là không thích thay nhiều bộ đồ trong một ngày đặc biệt là trong tình huống dịch dã như hiện nay’, bà Maria Rugolo, chuyên viên nghiên cứu về ngành may mặc của NPD nói.

"Nhiều người muốn kết hợp và tối ưu hóa tủ quần áo của mình. Họ vẫn muốn lịch sự khi giải quyết công việc nhưng đồng thời cũng muốn thoải mái", bà Rugolo nói thêm.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 5.

Những bộ vest hay thời trang công sở tiêu chuẩn ngày càng ít được sử dụng

Một nhà tạo mẫu khác là Nicola Harrison cũng thừa nhận, những bộ vest hay thời trang công sở tiêu chuẩn ngày càng ít được sử dụng. Khách hàng của Harrison thường là các chuyên gia tài chính và cô đã nhận thấy xu hướng này từ chính các khách hàng của mình.

"Bản thân tôi chống lại xu hướng này. Với đàn ông, những bộ vest hay áo khoác thể thao đem đến một vẻ ngoài lịch sự, chuyên nghiệp", Harrison lên tiếng.

Với cô, những bộ thường phục được chấp nhận nơi công sở ở một mức độ nhất định. "Quần jean sẫm mãu, áo sơ mi cài cúc, áo khoác thể thao, theo tôi là chấp nhận được. Bạn không nên đi quá xa vì rõ ràng nơi bạn làm việc không phải là nhà bạn". Ở góc độ của một thiết kế thời trang, Harrison nói "không" với những chiếc áo polo hay những chiếc quần mà mọi người thường mặc khi còn là sinh viên.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 6.

Thời trang công sở sẽ đi về đâu thời hậu COVID-19?

"Phù hợp là chìa khóa cho vấn đề ngay cả khi bạn diện một bộ đồ bình thường hay thậm chí là tham gia vào một họp trực tuyến qua Zoom. Với tất cả những thứ điên rồ đang xảy ra trên thế giới, điều duy nhất bạn có thể kiểm soát chính là ngoại hình của bạn. Tại sao bạn lại để cho bản sắc của bạn tiêu tan", Harrison khẳng định.

Thùy An

Tin bài khác
Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, số lượng doanh nghiệp được bình chọn năm nay tăng thêm 33 doanh nghiệp so với năm trước, cho thấy sự phát triển không ngừng của các thương hiệu Việt.
Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B).
PepsiCo chi gần 2 tỷ USD để mua lại thương hiệu soda prebiotic Poppi

PepsiCo chi gần 2 tỷ USD để mua lại thương hiệu soda prebiotic Poppi

Tập đoàn đồ uống khổng lồ PepsiCo dự định chi gần 2 tỷ USD để thâu tóm Poppi, thương hiệu soda prebiotic đang phát triển nhanh chóng.
Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn tầm

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, T&T Group và SHB đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Khóa Việt Tiệp – hơn 50 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

Khóa Việt Tiệp – hơn 50 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

Với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam, thương hiệu khóa Việt Tiệp không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng đơn thuần mà đã trở thành ký ức gắn liền với tuổi thơ, là món đồ không thể thiếu trong mỗi gia đình.
VinFast đầu tư 1 tỷ USD vào Indonesia để mở rộng hệ sinh thái xe điện

VinFast đầu tư 1 tỷ USD vào Indonesia để mở rộng hệ sinh thái xe điện

Bên cạnh đó, VinFast cũng cam kết đầu tư 4.000 tỷ rupiah (237 triệu USD) để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện (EV) tại Subang, Tây Java (Indonesia).
Tiếp nhận doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia tại Hà Nội năm 2025

Tiếp nhận doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia tại Hà Nội năm 2025

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội sẽ là cơ quan thường trực của Hội đồng sơ tuyển, tham mưu việc đề nghị Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia thành lập Hội đồng sơ tuyển.
VinUni khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường đầu tiên tại Việt Nam

VinUni khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”.
Furama Resort Đà Nẵng khai trương sân Furama Pickleball Club chuẩn quốc tế

Furama Resort Đà Nẵng khai trương sân Furama Pickleball Club chuẩn quốc tế

Việc khai trương sân Furama Pickleball Club chuẩn quốc tế mang đến một trải nghiệm thể thao hoàn toàn mới và góp phần khẳng định vị thế của Furama Resort Đà Nẵng trong việc tiên phong phát triển các dịch vụ thể thao giải trí cao cấp tại khu vực miền Trung.
HDBank ePass 3in1 - Thẻ vạn năng cho chủ xe thời đại số

HDBank ePass 3in1 - Thẻ vạn năng cho chủ xe thời đại số

Sở hữu ô tô ngày nay không còn quá xa vời khi giá xe ngày càng đa dạng để lựa chọn. Nhưng, chi phí vận hành vẫn là điều nhiều người cân nhắc. Thấu hiểu băn khoăn này, thẻ HDBank ePass 3in1 mang đến giải pháp tài chính tối ưu và linh hoạt, cùng chủ xe chăm sóc xế yêu, tận hưởng những hành trình trọn vẹn với loạt tiện ích, ưu đãi hấp dẫn.
Lễ ra quân năm 2025 của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng

Lễ ra quân năm 2025 của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng

Gần 700 tư vấn viên từ các đại lý phân phối trên khắp cả nước đã tham gia lễ ra quân năm 2025 tràn đầy cảm hứng của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng.
Tập đoàn Vietravel ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Tập đoàn Vietravel ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Ngày 11/3, tại TP.HCM, Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) thương hiệu lữ hành thuộc Tập đoàn Vietravel đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược quan trọng, chung tay thúc đẩy du lịch Việt Nam và mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm độc đáo cùng ưu đãi hấp dẫn.
Quảng Nam: Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai

Quảng Nam: Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương khu vực mà còn góp phần phát triển kinh tế liên vùng.
Trung Nguyên Legend động thổ xây dựng nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng

Trung Nguyên Legend động thổ xây dựng nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng

Ngày 10/3/2025, Trung Nguyên Legend đã chính thức làm Lễ động thổ nhà máy cà phê năng lượng lớn nhất Đông Nam Á tại Cụm công nghiệp Tân An 2, TP. Buôn Ma Thuột.
Metro TP HCM và Xanh SM hợp tác phát triển giao thông xanh

Metro TP HCM và Xanh SM hợp tác phát triển giao thông xanh

Ngày 7/3/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) và Xanh SM ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường kết nối giữa hệ thống đường sắt đô thị với dịch vụ taxi điện, xe máy điện Xanh SM, giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện công cộng, đồng thời thúc đẩy xu hướng di chuyển bền vững tại TP HCM.