Thứ bảy 15/11/2025 06:45
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Quốc vạch ra chiến lược mới đối phó thách thức kinh tế từ khủng hoảng điện năng đến "thảm họa" Evergrande

27/10/2021 11:30
Chiến lược của cường quốc lớn thứ hai thế giới đặt ra với mục tiêu "kiềm chế mở rộng vốn một cách thiếu trật tự" trên một số lĩnh vực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP)

Báo cáo từ Tân Hoa Xã chỉ ra cách chính phủ nước này đối phó 10 thách thức cấp bách nhất mà nền kinh tế phải đối mặt, đồng thời chiến lược mới gợi mở định hướng kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo đó, nhà nước thúc đẩy tiêu dùng tư nhân và đầu tư trong các chương trình nghị sự nhưng chính phủ cho biết sẽ thay đổi nền kinh tế phục thuộc vào bất động sản và nợ. Kế tiếp, Bắc Kinh tăng cường giám sát các lĩnh vực công nghiệp và phát thải.

Trong số 10 vấn đề chính mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt là những thách thức ngắn hạn như cắt điện và khủng hoảng Evergrande, cũng như các vấn đề dài hạn bao gồm "thịnh vượng chung". Tân Hoa Xã cho rằng, nền kinh tế đang vận hành "trong một phạm vi hợp lý" trong chín tháng đầu năm, khi tốc độ tăng trưởng là 9,8%, cao hơn mục tiêu cả năm là "trên 6%".

Tân Hoa Xã cho biết: "Xem xét môi trường bên ngoài đang thay đổi hiện tại và khả năng tăng trưởng xuất khẩu chậm lại trong tương lai, điều quan trọng hơn là phải ổn định và mở rộng nhu cầu trong nước. Tiêu dùng và đầu tư là hai động cơ để đạt được nhu cầu nội địa lớn hơn". Báo cáo chỉ ra, chính phủ sẽ sớm thực hiện một loạt chính sách nhằm thúc đẩy tiêu dùng tư nhân ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, ở các vùng nông thôn và trong lĩnh vực ăn uống. Doanh số bán lẻ hàng năm dự kiến ​​sẽ đạt 44 nghìn tỷ Nhân dân tệ (6,8 nghìn tỷ đô la) trong cả năm, mức tăng danh nghĩa 12,2% so với năm ngoái. Đầu tư cơ sở hạ tầng cũng sẽ được hỗ trợ.

Yao Jingyuan, thành viên nghiên cứu đặc biệt tại Văn phòng Cố vấn của Hội đồng Nhà nước, cho biết tuần trước, đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc "ổn định tăng trưởng trong quý 4 và năm tới". Các nhà phân tích lo ngại sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu, có thể bị suy yếu bởi các đợt tái bùng phát dịch. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố một cuộc khảo sát vào đầu tháng này cho thấy tỷ lệ người dân có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn đã tăng 1,4 điểm phần trăm giữa quý II và quý III lên 50,8%, trong khi tỷ lệ của những người tiêu dùng nhiều hơn giảm 1,0 điểm phần trăm xuống 24,1%. Chính sách Zero Covid cũng được cho là nguyên nhân làm chậm tốc độ phục hồi.

Đợt bùng phát biến thể Delta mới nhất lan rộng đến 11 tỉnh. Báo cáo của Tân Hoa Xã dự đoán thương mại của Trung Quốc sẽ sụt giảm, nhưng các nhà chức trách tin tưởng rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm tới. Việc kiểm soát sẽ được thắt chặt đối với các lĩnh vực thép, nhôm, xi măng, kính tấm và lọc dầu, vốn tiêu thụ nhiều năng lượng và thải ra một lượng lớn khí thải carbon.

Trung Quốc cũng sẽ tập trung vào một chuỗi cung ứng phân tán hơn ở khu vực và toàn cầu, mở rộng thị trường nội địa hơn nữa. Ngoài ra, Bắc Kinh "tăng cường điều chỉnh" thu thuế để tăng doanh thu và cải cách phân phối thu nhập của đất nước. Tuy nhiên, các hạng mục sẽ được thực hiện một cách có mục tiêu, như một phần của nỗ lực đạt được "thịnh vượng chung" lâu dài.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.