Theo đó, đoàn công tác Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm và việc mở rộng các đường bay quốc tế từ sân bay Liên Khương.
![]() |
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84km còn lại hiếm hoi trên thế giới |
Tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm dài 84 km, là một trong những tuyến đường sắt răng cưa hiếm hoi trên thế giới, nối Đà Lạt với Tháp Chàm (Ninh Thuận). Được người Pháp xây dựng từ năm 1908 và hoàn thành năm 1932, tuyến đường này từng đóng vai trò quan trọng trong giao thông và du lịch khu vực. Sau khi ngừng hoạt động vào năm 1968, tuyến đường bị bỏ hoang. Những năm gần đây, nhiều kế hoạch khôi phục đã được đề xuất. Năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận nghiên cứu dự án khôi phục theo mô hình đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến 27.780 tỷ đồng.
![]() |
Trải qua thời gian các địa danh Sông Pha, Eo Gió, Đơn Dương, Trạm Hành, Cầu Đất, Trại Mát đang trở nên hoang phế |
Lộ trình tuyến đường gồm 16 ga chính, bắt đầu từ Tháp Chàm, đi qua các địa danh như Sông Pha, Eo Gió, Đơn Dương, Trạm Hành, Cầu Đất, Trại Mát và kết thúc tại Đà Lạt. Trong đó, có 16 km đường răng cưa vượt địa hình đồi núi với độ dốc lên đến 12%, đặc biệt qua các đoạn từ Sông Pha đến Eo Gió và Đơn Dương đến Trạm Hành.
![]() |
Ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin về tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và sân bay Liên Khương |
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái khẳng định, dự án đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm đã được quy hoạch chi tiết trong các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Chính trị. Ông cũng thông tin thêm về tiến độ dự án, hiện đang ở giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
"Chúng tôi rất ủng hộ việc Công ty Cục 2 Đường sắt Trung Quốc đầu tư vào dự án này. Đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng" - ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh.
Bên cạnh đường sắt, việc mở rộng các đường bay quốc tế từ sân bay Liên Khương cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lâm Đồng. Đoàn công tác Trung Quốc bày tỏ mong muốn tìm hiểu thông tin chi tiết về quy hoạch các đường bay quốc tế. Hiện sân bay Liên Khương đã được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế và tỉnh đang tích cực làm việc với các hãng hàng không để mở rộng các đường bay quốc tế, ông Thái thông tin thêm
![]() |
Đối tác Trung Quốc đang giới thiệu những thế mạnh và tiềm năng của Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc |
Ông Quản Hoa Bình - Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Lâm Đồng trong các lĩnh vực đường sắt, mở rộng đường bay và du lịch. Ông cũng nhấn mạnh tiềm năng phát triển du lịch của Lâm Đồng và mong muốn tạo ra sự kết nối với tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), nơi công ty ông đáng đóng trụ sở, với tỉnh Lâm Đồng để tăng cường giao lưu văn hoá, đưa du khách Trung Quốc đến với vùng đất này.
![]() |
Ông Quản Hoa Bình- Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc |
"Chúng tôi mong muốn Lâm Đồng thông tin về quy hoạch liên quan đến tuyến đường sắt, sân bay tại địa phương. Sau đó, chúng tôi làm báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như các bước tiếp theo để có kế hoạch thực hiện dự án", ông Quản Hoa Bình mong muốn.
Kết thúc buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái khẳng định, tỉnh sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi dựa trên quy định của pháp luật để các dự án hợp tác thành công và giao cho lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Tài Chính phối hợp, làm việc chi tiết cụ thể hơn với phía đơn vị.
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm. Hiện nay, tuyến đường sắt chỉ còn hoạt động phục vụ du lịch chặng ga Đà Lạt - Trại Mát (thành phố Đà Lạt) với tổng chiều dài 7km. |