Trung Quốc không chỉ là thị trường xe điện số một thế giới mà nơi đây còn sở hữu một khối lượng bằng sáng chế khổng lồ liên quan tới các thành phần và công nghệ khác nhau, bao gồm sạc xe điện. Theo sau Trung Quốc lần lượt là Nhật Bản, Đức, Mỹ và Hàn Quốc.
Các công ty Trung Quốc đã nộp nhiều đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện và trạm hoán đổi pin hơn các đối thủ từ bất kỳ quốc gia nào khác. Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng chế trong các lĩnh vực này từ năm 2010 đến năm 2022, theo báo cáo của Công ty phân tích Patent Result có trụ sở tại Tokyo.
Các công ty Trung Quốc nộp đơn đăng ký nhiều hơn khoảng 50% so với các công ty Nhật Bản, đứng thứ hai với 26.962 đơn đăng ký. Đức theo sau với 16.340 đơn, Mỹ với 14.325 đơn, sau đó là Hàn Quốc với 11.281 đơn.
Con số thực tế có thể còn cao hơn, vì thường mất khoảng một năm rưỡi trước khi các đơn xin cấp bằng sáng chế được tiết lộ.
Hiroto Suzuki, đối tác quản lý tại văn phòng công ty tư vấn Arthur D. Little ở Tokyo, cho biết: “Thị trường xe điện đã nhanh chóng hình thành ở Trung Quốc, dẫn đến sự cạnh tranh lớn hơn giữa các công ty”.
Trung Quốc xếp sau Nhật Bản, Đức và Mỹ cho đến năm 2015. Nhưng doanh số bán xe EV và plug-in hybrid của họ đã tăng sau khi chính phủ triển khai các khoản trợ cấp rộng rãi vào năm 2013, điều này đã thúc đẩy sự gia tăng các bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện.
Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước dẫn đầu thế giới về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế hàng năm vào năm 2016. Đến năm 2019, Trung Quốc cũng dẫn đầu thế giới về tổng số đơn đăng ký.
Nhiều công ty Trung Quốc dường như tập trung vào việc làm sao để cải thiện thời gian sạc xe điện, một bước quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện. Trong số các đơn đăng ký bằng sáng chế của các công ty Trung Quốc, có 17% đơn liên quan đến công nghệ sạc nhanh, cao hơn nhiều so với những công ty ở Nhật Bản, Đức và Mỹ. Các yếu tố trọng tâm khác liên quan đến việc thiết kế và kiểm soát các trạm sạc, truyền tải điện năng và sạc không dây.
BYD, đứng thứ 9 về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế cho biết vào năm 2021 rằng, họ đang phát triển một nền tảng ô tô 800 vôn có thể phục hồi phạm vi 150 km trong 5 phút. Hyundai Motor của Hàn Quốc đang nghiên cứu công nghệ tương tự.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng là một thế lực đi đầu trong việc hoán đổi pin, một giải pháp thay thế cho sạc nhanh. Trong số 1.028 đơn xin cấp bằng sáng chế của Aulton New Energy Automotive, công ty đứng thứ 4 trong số tất cả các công ty, có tới 96% đơn xin cấp bằng liên quan đến việc hoán đổi pin.
Năm 2022, công suất sản xuất pin của Trung Quốc nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại. Với công suất gần 900 gigawatt giờ (GWh), chiếm 77% tổng công suất toàn cầu, Trung Quốc hiện là nơi đặt trụ sở của 6/10 công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới.
Đằng sau sự thống trị về sản xuất pin của Trung Quốc là sự tích hợp theo chiều dọc của hoạt động sản xuất pin với phần còn lại của chuỗi cung ứng xe điện, từ khai thác kim loại cho tới sản xuất xe điện. Trung Quốc cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 52% doanh số toàn cầu năm 2021.
Tới năm 2027, công suất sản xuất pin toàn cầu được dự báo sẽ tăng gấp 8 lần. Tới năm này, Trung Quốc vẫn tiếp tục là nước dẫn dầu, theo sau là Mỹ, Đức và Hungary.
Phương Linh (t/h)