Ra mắt vào tháng 05/2013 bởi 3 lập trình viên người Việt, trình duyệt tìm kiếm Cốc Cốc gần như không nhận được sự tin tưởng của giới chuyên môn. Một phần bởi những định kiến về các sản phẩm công nghệ Việt Nam, phần khác, thị trường các trình duyệt và công cụ tìm kiếm thời điểm đó gần như bị các “ông lớn” đình đám quốc tế chiếm lĩnh. Với hướng đi và chiến lược phát triển đúng đắn, một năm sau ngày ra mắt, Cốc Cốc trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai tại Việt Nam - điều mà trước đó không ai nghĩ đến. Hiện nay, với 24 triệu lượt người dùng hàng tháng, Cốc Cốc nắm giữ 19,3% thị trường Việt, vượt qua nhiều trình duyệt đình đám khác.
Theo các chuyên gia công nghệ, sự thành công của Cốc Cốc có thể lý giải bằng ba yếu tố: tối ưu hóa việc sử dụng internet của người Việt; nhận được sự hỗ trợ lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài; tận dụng tối đa các chính sách của Chính phủ. Cốc Cốc đã giúp việc sử dụng internet của người dùng Việttrở nên tiện lợi hơn nhờ các tính năng: dịch tiếng Trung/Anh - Việt, chuyển đổi ngoại tê, tải file tốc độ cao, tự động thêm dấu khi viết tiếng Việt, kiểm tra chính tả, tin tức tổng hợp theo sở thích, lọc quảng cáo gây phiền nhiễu…
Bên cạnh đó, những khoản đầu tư từ nước ngoài đã thực sự tăng thêm sức mạnh cho doanh nghiệp này: năm 2015, tập đoàn truyền thông đi đầu tại Đức Hubert Burda Media đầu tư 14 triệu USD cho Cốc Cốc; đến năm 2019, doanh nghiệp này hợp tác với Yandex - công ty công nghệ sở hữu nền tảng đọc tin theo sở thích cá nhân đầu tiên trên thế giới để ra mắt trình đọc báo cá nhân hóa. Ngoài ra, sự nỗ lực của Chính phủ với những chính sách quyết đoán cũng đã giúp cho các doanh nghiệp CNTT như Cốc Cốc tìm được những cơ hội cho riêng mình. Nhờ những yếu tố này, con đường đoạt ngôi vương về trình duyệt tại Việt Nam của Cốc Cốc đang thực sự rộng mở.
Khi khái niệm “Make in Vietnam” vượt qua phạm vi của các hội nghị, trở thành một thông điệp tràn đầy nhiệt huyết được lan tỏa rộng rãi, câu chuyện về chặng đường 6 năm của Cốc Cốc có thể trở thành một niềm cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh cho nhiều Startup Việt. Trên thực tế, để đạt được thành công ngày hôm nay, Cốc Cốc đã phải trải qua một chặng đường không hề dễ dàng.
“Khi mới thành lập, Cốc Cốc cũng như các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam phải chịu vô vàn sức ép, từ sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp nước ngoài, từ xu hướng công nghệ luôn cập nhật, từ nhân lực, nguồn vốn… Điều căn bản là phải hiểu được thế mạnh của bản thân mình, hiểu được thị trường và kiên trì theo đuổi con đường đó”- bà Đào Thu Phương - Giám đốc điều hành Cốc Cốc chia sẻ. Cũng theo bà Phương, để có được những sản phẩm dành cho người Việt, làm tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất là chặng đường cần nhiều nỗ lực nhưng hãy tin vào “Make in Vietnam” bởi đó hoàn toàn không phải là mơ ước xa vời.
Tin vào “Make in Vietnam” cũng là thông điệp mà Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhiều lần nhấn mạnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của việc phát triển doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt. Báo cáo Hệ sinh thái số của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố cuối năm 2018 cũng cho thấy, định hướng phát triển trình duyệt tại Việt nam là ưu tiên thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các trình duyệt đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng; đưa trình duyệt Việt dễ dàng tiếp cận với người dùng Việt. Tất cả những yếu tố này tạo nên một tương lai rộng mở cho các doanh nghiệp công nghệ Việt để viết nên câu chuyện “Make in Vietnam” mà những doanh nghiệp tiên phong như Cốc Cốc đã làm suốt 6 năm qua.
Hiền Mai