Thứ ba 23/12/2025 08:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Triển vọng thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật tại Trung Quốc

28/05/2021 11:50
Trong bối cảnh con người đương đại ngày càng quan tâm nhiều hơn không chỉ điều kiện vật chất mà còn chú trọng duy trì sức khỏe cũng như chế độ ăn uống.

Tại Trung Quốc, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới, chủ yếu là thế hệ sau năm 80 và 90 đang trở thành lực lượng chi phối cơ cấu văn hóa và tiêu dùng xã hội. Họ chú ý đến biểu hiện của cá nhân, chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhấn mạnh cảm giác độc đáo, đa dạng hóa và đổi mới.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là một từ nóng trong lĩnh vực thực phẩm hiện nay, và “thịt” với hàm lượng chất béo có thể giảm đến 60% đã tạo nên cơn sốt. Năm 2019, “thịt thực vật” ra đời, đến nay 90% người tiêu dùng khắp Trung Quốc đều đã nghe nói đến thịt thực vật. Đồng thời, các công ty thực phẩm như COFCO, Yili, Mengniu, Nestlé, Unilever, Nongfu Spring, Jiaduobao và Vitasoy mở rộng hoạt động trong lĩnh vực mới. Trên thị trường, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất được ưa chuộng, chẳng hạn như: sữa thực vật, sữa chua thực vật, sữa yến mạch thực vật, đồ uống có protein từ thực vật, thịt thực vật, bít tết từ thực vật,...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Làn sóng mới

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường thực vật đang bùng nổ và các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng đang tiến tới nắm lấy cơ hội tăng trưởng thị trường mới. Theo “Báo cáo phân tích nhu cầu thị trường và kế hoạch đầu tư ngành đồ uống có đạm thực vật của Trung Quốc giai đoạn 2020 - 2025” chỉ ra tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành sữa thực vật dự kiến ​​sẽ duy trì trên 20% trong vài năm tới. Đồng thời, một số thương vụ mua lại và đầu tư lớn trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật cũng đã chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, năm 2021, ngành đồ uống dựa trên thực vật sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ. Trong năm nay, tại Trung Quốc đã có ít nhất 6 thương vụ tài trợ, một số thương hiệu hoàn thành liên tiếp ba vòng gọi vốn sau chưa đầy một năm kể từ khi thành lập. Ngoài ra, so sánh với đồ uống không đường thường không được ưa chuộng, thức uống có nguồn gốc thực vật đã trở thành xu hướng chủ đạo trong sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống nhờ đáp ứng nhu cầu kép của người tiêu dùng về lượng đường và dinh dưỡng.

Giá trị thị trường có thể vượt quá 100 tỷ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu liên quan từ báo cáo "Thông tin chi tiết về xu hướng tiêu dùng của ngành công nghiệp thực phẩm năm 2021" cho thấy nhu cầu “có nguồn gốc thực vật” theo đuổi lối sống khoa học và lành mạnh của các cá nhân trẻ hiện nay tăng mạnh. Trong khi các thương hiệu lớn đang nỗ lực sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thì siêu thị JD thuộc tập đoàn JD.com khám phá các cơ hội mới và xu hướng mới trên thị trường. Thông qua việc tạo ra sản phẩm và tiếp thị toàn cầu, công ty thúc đẩy tăng trưởng xu hướng và quy mô sản phẩm mới. Vào ngày 12 tháng 4 năm nay, các sản phẩm sữa yến mạch của Yili’s đã được chọn để ra mắt lần đầu tiên trên kênh đa kênh của siêu thị JD. Nhiều thương hiệu sẵn sàng làm việc với JD.com để tập trung các danh mục dựa trên thực vật, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Hiện tại, doanh số của các thương hiệu được lựa chọn trên JD.com chiếm 19% doanh số bán hàng trên toàn kênh.

Hỗ trợ chính sách và trao quyền cho doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, tiêu thụ xanh và năng lượng mới được nhà nước Trung Quốc ủng hộ. Đặc biệt trong hoàn cảnh bình thường hóa dịch bệnh, việc theo đuổi sức khỏe của người tiêu dùng đã được nâng lên một tầm cao mới. Dữ liệu khảo sát của KANTAR TNS cho thấy năm 2020, 74% người Trung Quốc ngày càng chú ý đến thực phẩm chất lượng cao. Trong đó ba yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn chế độ ăn uống là lành mạnh, đa dạng và cân bằng. Thói quen đang trở thành nhân tố dẫn đầu tiêu dùng trong ngành thực phẩm của Trung Quốc. Dinh dưỡng thực vật không chỉ là dinh dưỡng có thể cân bằng khẩu phần ăn mà còn có các đặc tính sức khỏe tự nhiên, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khái niệm "có nguồn gốc từ thực vật" không còn xa lạ đồng thời thể hiện các sống mới. Sự có mặt của "gã khổng lồ" thương mại điện từ JD và sự nhiệt tình của người tiêu dùng trẻ đối với thực vật đã tăng cường mạnh mẽ sức mạnh ngành thực phẩm.

TL

Tin bài khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.