Thứ ba 16/09/2025 21:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Triển vọng thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật tại Trung Quốc

28/05/2021 11:50
Trong bối cảnh con người đương đại ngày càng quan tâm nhiều hơn không chỉ điều kiện vật chất mà còn chú trọng duy trì sức khỏe cũng như chế độ ăn uống.

Tại Trung Quốc, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới, chủ yếu là thế hệ sau năm 80 và 90 đang trở thành lực lượng chi phối cơ cấu văn hóa và tiêu dùng xã hội. Họ chú ý đến biểu hiện của cá nhân, chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhấn mạnh cảm giác độc đáo, đa dạng hóa và đổi mới.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là một từ nóng trong lĩnh vực thực phẩm hiện nay, và “thịt” với hàm lượng chất béo có thể giảm đến 60% đã tạo nên cơn sốt. Năm 2019, “thịt thực vật” ra đời, đến nay 90% người tiêu dùng khắp Trung Quốc đều đã nghe nói đến thịt thực vật. Đồng thời, các công ty thực phẩm như COFCO, Yili, Mengniu, Nestlé, Unilever, Nongfu Spring, Jiaduobao và Vitasoy mở rộng hoạt động trong lĩnh vực mới. Trên thị trường, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất được ưa chuộng, chẳng hạn như: sữa thực vật, sữa chua thực vật, sữa yến mạch thực vật, đồ uống có protein từ thực vật, thịt thực vật, bít tết từ thực vật,...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Làn sóng mới

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường thực vật đang bùng nổ và các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng đang tiến tới nắm lấy cơ hội tăng trưởng thị trường mới. Theo “Báo cáo phân tích nhu cầu thị trường và kế hoạch đầu tư ngành đồ uống có đạm thực vật của Trung Quốc giai đoạn 2020 - 2025” chỉ ra tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành sữa thực vật dự kiến ​​sẽ duy trì trên 20% trong vài năm tới. Đồng thời, một số thương vụ mua lại và đầu tư lớn trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật cũng đã chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, năm 2021, ngành đồ uống dựa trên thực vật sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ. Trong năm nay, tại Trung Quốc đã có ít nhất 6 thương vụ tài trợ, một số thương hiệu hoàn thành liên tiếp ba vòng gọi vốn sau chưa đầy một năm kể từ khi thành lập. Ngoài ra, so sánh với đồ uống không đường thường không được ưa chuộng, thức uống có nguồn gốc thực vật đã trở thành xu hướng chủ đạo trong sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống nhờ đáp ứng nhu cầu kép của người tiêu dùng về lượng đường và dinh dưỡng.

Giá trị thị trường có thể vượt quá 100 tỷ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu liên quan từ báo cáo "Thông tin chi tiết về xu hướng tiêu dùng của ngành công nghiệp thực phẩm năm 2021" cho thấy nhu cầu “có nguồn gốc thực vật” theo đuổi lối sống khoa học và lành mạnh của các cá nhân trẻ hiện nay tăng mạnh. Trong khi các thương hiệu lớn đang nỗ lực sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thì siêu thị JD thuộc tập đoàn JD.com khám phá các cơ hội mới và xu hướng mới trên thị trường. Thông qua việc tạo ra sản phẩm và tiếp thị toàn cầu, công ty thúc đẩy tăng trưởng xu hướng và quy mô sản phẩm mới. Vào ngày 12 tháng 4 năm nay, các sản phẩm sữa yến mạch của Yili’s đã được chọn để ra mắt lần đầu tiên trên kênh đa kênh của siêu thị JD. Nhiều thương hiệu sẵn sàng làm việc với JD.com để tập trung các danh mục dựa trên thực vật, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Hiện tại, doanh số của các thương hiệu được lựa chọn trên JD.com chiếm 19% doanh số bán hàng trên toàn kênh.

Hỗ trợ chính sách và trao quyền cho doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, tiêu thụ xanh và năng lượng mới được nhà nước Trung Quốc ủng hộ. Đặc biệt trong hoàn cảnh bình thường hóa dịch bệnh, việc theo đuổi sức khỏe của người tiêu dùng đã được nâng lên một tầm cao mới. Dữ liệu khảo sát của KANTAR TNS cho thấy năm 2020, 74% người Trung Quốc ngày càng chú ý đến thực phẩm chất lượng cao. Trong đó ba yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn chế độ ăn uống là lành mạnh, đa dạng và cân bằng. Thói quen đang trở thành nhân tố dẫn đầu tiêu dùng trong ngành thực phẩm của Trung Quốc. Dinh dưỡng thực vật không chỉ là dinh dưỡng có thể cân bằng khẩu phần ăn mà còn có các đặc tính sức khỏe tự nhiên, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khái niệm "có nguồn gốc từ thực vật" không còn xa lạ đồng thời thể hiện các sống mới. Sự có mặt của "gã khổng lồ" thương mại điện từ JD và sự nhiệt tình của người tiêu dùng trẻ đối với thực vật đã tăng cường mạnh mẽ sức mạnh ngành thực phẩm.

TL

Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.