Thứ tư 16/07/2025 20:12
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Triển vọng thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật tại Trung Quốc

28/05/2021 11:50
Trong bối cảnh con người đương đại ngày càng quan tâm nhiều hơn không chỉ điều kiện vật chất mà còn chú trọng duy trì sức khỏe cũng như chế độ ăn uống.

Tại Trung Quốc, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới, chủ yếu là thế hệ sau năm 80 và 90 đang trở thành lực lượng chi phối cơ cấu văn hóa và tiêu dùng xã hội. Họ chú ý đến biểu hiện của cá nhân, chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhấn mạnh cảm giác độc đáo, đa dạng hóa và đổi mới.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là một từ nóng trong lĩnh vực thực phẩm hiện nay, và “thịt” với hàm lượng chất béo có thể giảm đến 60% đã tạo nên cơn sốt. Năm 2019, “thịt thực vật” ra đời, đến nay 90% người tiêu dùng khắp Trung Quốc đều đã nghe nói đến thịt thực vật. Đồng thời, các công ty thực phẩm như COFCO, Yili, Mengniu, Nestlé, Unilever, Nongfu Spring, Jiaduobao và Vitasoy mở rộng hoạt động trong lĩnh vực mới. Trên thị trường, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất được ưa chuộng, chẳng hạn như: sữa thực vật, sữa chua thực vật, sữa yến mạch thực vật, đồ uống có protein từ thực vật, thịt thực vật, bít tết từ thực vật,...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Làn sóng mới

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường thực vật đang bùng nổ và các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng đang tiến tới nắm lấy cơ hội tăng trưởng thị trường mới. Theo “Báo cáo phân tích nhu cầu thị trường và kế hoạch đầu tư ngành đồ uống có đạm thực vật của Trung Quốc giai đoạn 2020 - 2025” chỉ ra tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành sữa thực vật dự kiến ​​sẽ duy trì trên 20% trong vài năm tới. Đồng thời, một số thương vụ mua lại và đầu tư lớn trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật cũng đã chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, năm 2021, ngành đồ uống dựa trên thực vật sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ. Trong năm nay, tại Trung Quốc đã có ít nhất 6 thương vụ tài trợ, một số thương hiệu hoàn thành liên tiếp ba vòng gọi vốn sau chưa đầy một năm kể từ khi thành lập. Ngoài ra, so sánh với đồ uống không đường thường không được ưa chuộng, thức uống có nguồn gốc thực vật đã trở thành xu hướng chủ đạo trong sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống nhờ đáp ứng nhu cầu kép của người tiêu dùng về lượng đường và dinh dưỡng.

Giá trị thị trường có thể vượt quá 100 tỷ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu liên quan từ báo cáo "Thông tin chi tiết về xu hướng tiêu dùng của ngành công nghiệp thực phẩm năm 2021" cho thấy nhu cầu “có nguồn gốc thực vật” theo đuổi lối sống khoa học và lành mạnh của các cá nhân trẻ hiện nay tăng mạnh. Trong khi các thương hiệu lớn đang nỗ lực sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thì siêu thị JD thuộc tập đoàn JD.com khám phá các cơ hội mới và xu hướng mới trên thị trường. Thông qua việc tạo ra sản phẩm và tiếp thị toàn cầu, công ty thúc đẩy tăng trưởng xu hướng và quy mô sản phẩm mới. Vào ngày 12 tháng 4 năm nay, các sản phẩm sữa yến mạch của Yili’s đã được chọn để ra mắt lần đầu tiên trên kênh đa kênh của siêu thị JD. Nhiều thương hiệu sẵn sàng làm việc với JD.com để tập trung các danh mục dựa trên thực vật, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Hiện tại, doanh số của các thương hiệu được lựa chọn trên JD.com chiếm 19% doanh số bán hàng trên toàn kênh.

Hỗ trợ chính sách và trao quyền cho doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, tiêu thụ xanh và năng lượng mới được nhà nước Trung Quốc ủng hộ. Đặc biệt trong hoàn cảnh bình thường hóa dịch bệnh, việc theo đuổi sức khỏe của người tiêu dùng đã được nâng lên một tầm cao mới. Dữ liệu khảo sát của KANTAR TNS cho thấy năm 2020, 74% người Trung Quốc ngày càng chú ý đến thực phẩm chất lượng cao. Trong đó ba yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn chế độ ăn uống là lành mạnh, đa dạng và cân bằng. Thói quen đang trở thành nhân tố dẫn đầu tiêu dùng trong ngành thực phẩm của Trung Quốc. Dinh dưỡng thực vật không chỉ là dinh dưỡng có thể cân bằng khẩu phần ăn mà còn có các đặc tính sức khỏe tự nhiên, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khái niệm "có nguồn gốc từ thực vật" không còn xa lạ đồng thời thể hiện các sống mới. Sự có mặt của "gã khổng lồ" thương mại điện từ JD và sự nhiệt tình của người tiêu dùng trẻ đối với thực vật đã tăng cường mạnh mẽ sức mạnh ngành thực phẩm.

TL

Tin bài khác
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.