Thứ ba 04/11/2025 04:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Triển vọng thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật tại Trung Quốc

28/05/2021 11:50
Trong bối cảnh con người đương đại ngày càng quan tâm nhiều hơn không chỉ điều kiện vật chất mà còn chú trọng duy trì sức khỏe cũng như chế độ ăn uống.

Tại Trung Quốc, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới, chủ yếu là thế hệ sau năm 80 và 90 đang trở thành lực lượng chi phối cơ cấu văn hóa và tiêu dùng xã hội. Họ chú ý đến biểu hiện của cá nhân, chất lượng sản phẩm và thương hiệu, nhấn mạnh cảm giác độc đáo, đa dạng hóa và đổi mới.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là một từ nóng trong lĩnh vực thực phẩm hiện nay, và “thịt” với hàm lượng chất béo có thể giảm đến 60% đã tạo nên cơn sốt. Năm 2019, “thịt thực vật” ra đời, đến nay 90% người tiêu dùng khắp Trung Quốc đều đã nghe nói đến thịt thực vật. Đồng thời, các công ty thực phẩm như COFCO, Yili, Mengniu, Nestlé, Unilever, Nongfu Spring, Jiaduobao và Vitasoy mở rộng hoạt động trong lĩnh vực mới. Trên thị trường, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất được ưa chuộng, chẳng hạn như: sữa thực vật, sữa chua thực vật, sữa yến mạch thực vật, đồ uống có protein từ thực vật, thịt thực vật, bít tết từ thực vật,...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Làn sóng mới

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường thực vật đang bùng nổ và các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng đang tiến tới nắm lấy cơ hội tăng trưởng thị trường mới. Theo “Báo cáo phân tích nhu cầu thị trường và kế hoạch đầu tư ngành đồ uống có đạm thực vật của Trung Quốc giai đoạn 2020 - 2025” chỉ ra tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành sữa thực vật dự kiến ​​sẽ duy trì trên 20% trong vài năm tới. Đồng thời, một số thương vụ mua lại và đầu tư lớn trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật cũng đã chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, năm 2021, ngành đồ uống dựa trên thực vật sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ. Trong năm nay, tại Trung Quốc đã có ít nhất 6 thương vụ tài trợ, một số thương hiệu hoàn thành liên tiếp ba vòng gọi vốn sau chưa đầy một năm kể từ khi thành lập. Ngoài ra, so sánh với đồ uống không đường thường không được ưa chuộng, thức uống có nguồn gốc thực vật đã trở thành xu hướng chủ đạo trong sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống nhờ đáp ứng nhu cầu kép của người tiêu dùng về lượng đường và dinh dưỡng.

Giá trị thị trường có thể vượt quá 100 tỷ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu liên quan từ báo cáo "Thông tin chi tiết về xu hướng tiêu dùng của ngành công nghiệp thực phẩm năm 2021" cho thấy nhu cầu “có nguồn gốc thực vật” theo đuổi lối sống khoa học và lành mạnh của các cá nhân trẻ hiện nay tăng mạnh. Trong khi các thương hiệu lớn đang nỗ lực sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thì siêu thị JD thuộc tập đoàn JD.com khám phá các cơ hội mới và xu hướng mới trên thị trường. Thông qua việc tạo ra sản phẩm và tiếp thị toàn cầu, công ty thúc đẩy tăng trưởng xu hướng và quy mô sản phẩm mới. Vào ngày 12 tháng 4 năm nay, các sản phẩm sữa yến mạch của Yili’s đã được chọn để ra mắt lần đầu tiên trên kênh đa kênh của siêu thị JD. Nhiều thương hiệu sẵn sàng làm việc với JD.com để tập trung các danh mục dựa trên thực vật, thúc đẩy sự phát triển của ngành. Hiện tại, doanh số của các thương hiệu được lựa chọn trên JD.com chiếm 19% doanh số bán hàng trên toàn kênh.

Hỗ trợ chính sách và trao quyền cho doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, tiêu thụ xanh và năng lượng mới được nhà nước Trung Quốc ủng hộ. Đặc biệt trong hoàn cảnh bình thường hóa dịch bệnh, việc theo đuổi sức khỏe của người tiêu dùng đã được nâng lên một tầm cao mới. Dữ liệu khảo sát của KANTAR TNS cho thấy năm 2020, 74% người Trung Quốc ngày càng chú ý đến thực phẩm chất lượng cao. Trong đó ba yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn chế độ ăn uống là lành mạnh, đa dạng và cân bằng. Thói quen đang trở thành nhân tố dẫn đầu tiêu dùng trong ngành thực phẩm của Trung Quốc. Dinh dưỡng thực vật không chỉ là dinh dưỡng có thể cân bằng khẩu phần ăn mà còn có các đặc tính sức khỏe tự nhiên, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khái niệm "có nguồn gốc từ thực vật" không còn xa lạ đồng thời thể hiện các sống mới. Sự có mặt của "gã khổng lồ" thương mại điện từ JD và sự nhiệt tình của người tiêu dùng trẻ đối với thực vật đã tăng cường mạnh mẽ sức mạnh ngành thực phẩm.

TL

Tin bài khác
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày