Trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” 2022

14:58 28/11/2022

Sáng 28/11, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra Vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” năm 2022 và trao giải thưởng cho các đội xuất sắc. Cuộc thi tạo sức hấp dẫn cho phong trào khởi nghiệp trong cả nước.

Chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” diễn ra trong không khí khởi nghiệp trên cả nước, với mục tiêu thúc đẩy phát triển các ý tưởng, dự án, sản phẩm đổi mới sáng tạo, sáng chế để tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống, nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước; xây dựng, hình thành và phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ.

Ảnh minh họa
Chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” 2022. (Ảnh Hoài Anh). 

Gắn quyền sở hữu trí tuệ với các hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh doanh nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, sự kiện là hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại Chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 100 bài dự thi của các đội thi đến từ nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Đồng thời, cuộc thi cũng thu hút sự quan tâm, tham gia bình chọn cho các dự án từ cộng đồng với gần 5.000 lượt bình chọn qua các nền tảng trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ban Tổ chức trao giải nhất cho Dự án Nanosalt – Muối dược liệu Việt Nam. (Ảnh Hoài Anh). 

“Qua tổ chức vòng sơ loại và vòng bán kết trực tuyến, cuộc thi đã chọn ra 9 đội xuất sắc nhất để tham gia tranh tài tại vòng chung kết. Các đội thi đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước (có đội thi đến từ Sóc Trăng, Nghệ An và Đà Lạt) và nhiều đội thi có nòng cốt là các sinh viên từ các trường đại học. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của cuộc thi nói riêng và của phong trào khởi nghiệp trong cả nước nói chung”, ông Tùng nói.

Được biết, sau hơn 3 tháng phát động, vòng sơ loại và vòng bán kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” cũng thu hút sự quan tâm, tham gia bình chọn cho các dự án từ cộng đồng với gần 5.000 lượt bình chọn.

Các đội được lựa chọn vào vòng chung kết sẽ có tối đa 5 phút trình bày bài dự thi và Ban Giám khảo sẽ có 10 phút để đặt câu hỏi và góp ý với các dự án/ý tưởng. Các dự án/ý tưởng tranh tài tại vòng chung kết sẽ chọn ra 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Các đội thi sẽ có cơ hội nhận được Giấy khen của Hội Sáng chế Việt Nam, Giấy khen Hiệp hội Doanh nghiệp và Khoa học Công nghệ Việt Nam; Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức; khóa đào tạo 3 tháng về quản trị tài sản trí tuệ cho các startup trị giá 30 triệu đồng; khóa đào tạo 1 tháng về chuyển đổi số và ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản trị giá 30 triệu đồng.

Đồng thời, có cơ hội tham dự khóa đào tạo 12 ngày về digital marketing cho doanh nghiệp trị giá 25 triệu đồng; giải thưởng bằng tiền mặt (giải nhất là 15 triệu đồng; giải nhì là 7,5 triệu đồng; giải ba là 5 triệu đồng và giải khuyến khích là 2,5 triệu đồng), được vinh danh tại Chương trình Dấu ấn ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest Việt Nam 2022 vào ngày 2/12/2022 tại tỉnh Bình Dương và cơ hội nhận đầu tư từ các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.

Trải qua các phần thi ấn tượng của các đội thi và phần đánh giá công tâm của Ban giám khảo, Ban Giám khảo vòng chung kết cuộc thi đã trao giải nhất cho Dự án Nanosalt – Muối dược liệu Việt Nam.

Giải nhì thuộc về hai Dự án Hệ thống tủ điện thông minh PFE và Dự án Sạc nhanh – Ngân hàng năng lượng.

Ba đội đạt giải Ba bao gồm: Dự án Làng Tôi - ứng dụng đặc tính và công dụng độc đáo của thảo dược Việt Nam trong sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên; Dự án Horus – biến camera thông thường thành Camera Al; Dự án Mắt kính thông minh cho người khiếm thị.

Giải khuyến khích được trao cho: Dự án Giải pháp kết nối trực tiếp nhà sản xuất OCOP tới siêu thị thông minh, tạp hóa; Dự án Phần mềm giám định thử XML 4210, hạn chế xuất toán bảo hiểm xã hội tại cơ sở khám, chữa bệnh; Dự án Weshare – nền tảng gây quỹ từ các đơn hàng online.

Chia sẻ niềm vui từ cuộc thi, ông Vũ Minh Thảo, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi. “Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh; vinh danh người đạt giải thưởng mà còn là sự kết nối, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Cuộc thi giúp các đội tham dự hoàn thiện thêm cơ sở hạ tầng, đặc biệt trên cơ sở tư vấn hỗ trợ của các chuyên gia, để từ câu chuyện sản xuất sẽ gắn liền với thị trường. Từ đó, tạo sức lan tỏa cho cuộc thi được nối dài sang các năm tiếp theo”, ông Thảo nói.

H.Anh