Chủ nhật 28/12/2025 08:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Tránh đứt gãy nguồn cung ứng: Cần cơ chế cho doanh nghiệp hoạt động trở lại

09/08/2021 13:59
Nỗ lực duy trì sản xuất của các ngành hàng đang gặp nhiều trắc trở khi mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường 2 điểm đến” dường như không còn phù hợp, cần linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng dịch và có cơ chế mở cửa cho doanh nghiệp hoạt động trở lạ

Doanh nghiệp đã đến giới hạn chịu đựng

Để giữ được đơn hàng, duy trì vị trí trong chuỗi cung ứng, một số doanh nghiệp (DN) thành viên của Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) đã chấp nhận lỗ tổ chức “3 tại chỗ” để sản xuất. Tuy nhiên, như lời ông Lê Tiến Trường- Chủ tịch HĐQT Vinatex, tập đoàn xác định chỉ thực hiện “3 tại chỗ” (làm việc, ăn nghỉ, cách ly tại chỗ) với ngành dệt, nhuộm bởi với những ngành này các nhà máy có diện tích lớn, lực lượng lao động không nhiều, có thể bố trí chỗ ăn, nghỉ cho người lao động. Tuy nhiên, “3 tại chỗ” không thể kéo dài bởi chỉ tuần đầu giữ được năng suất lao động, sang tuần sau sản xuất đã bắt đầu rệu rã. Với ngành may, do đặc thù đông lao động, DN rất khó và chỉ một số ít DN tổ chức được “3 tại chỗ” nhưng không thể duy trì được lâu.

Tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng cần cơ chế cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Không chỉ dệt may mà nhiều ngành hàng xuất khẩu khác của Việt Nam như da giày, thuỷ sản, điện tử… việc tổ chức “3 tại chỗ” hay “1 cung đường 2 điểm đến” đang là những thách thức lớn. DN đang dần “hụt hơi” trước chi phí bỏ ra quá lớn, cộng hưởng với đó là những trở ngại đến từ vận chuyển khó khăn, thiếu nguyên liệu đầu vào, áp lực từ đối tác.

Cho rằng, vấn đề mà các DN đối mặt thời gian qua không phải là cung hay cầu mà chính là ở các nhà máy sản xuất và đứt gãy chuỗi giá trị và cung ứng, PGS.TS Trần Đắc Phu- Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam, thông tin: “90% DN ngành da giày, dệt may, túi xách, điện tử phải đóng cửa vì không thể đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ”, công suất sản xuất trung bình giảm 40%-50%. Ùn tắc hàng hóa khiến DN không đảm bảo tiến độ và bị huỷ hợp đồng”.

Trước diễn biến ngày một phức tạp và tái đi tái lại của dịch Covid-19, xác định chống dịch bệnh là cuộc chiến lâu dài. Điều này buộc hoạt động sản xuất phải chuyển trạng thái với những phương án mới, phù hợp. “Dứt khoát phải thay đổi về phương án sản xuất kinh doanh dựa trên những chính sách linh hoạt và dứt khoát phải mở cửa từng bước nền kinh tế”, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam, nhấn mạnh.

Linh hoạt giải pháp, mở cửa cho doanh nghiệp

Đồng tình với quan điểm của VCCI, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cần có cơ chế để các DN được phép hoạt động trở lại với điều kiện trong quy trình sản xuất đảm bảo giãn cách, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các tổ đội, đầy đủ trang thiết bị phòng dịch cá nhân... “Sách lược để cho phép DN sản xuất là cần phải linh hoạt để đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Đại diện cho các DN sản xuất da giày trong nước, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đề xuất: “3 tại chỗ” có lợi ích khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhưng để phù hợp với nhiều DN cần phải có lộ trình mở ra thêm hình thức “2 tại chỗ” (ăn uống và làm việc tại chỗ). Mỗi DN cần được đào tạo để trở thành một CDC của DN để có thể ứng phó với những tình huống dịch bệnh ập đến. Mỗi DN, ngành hàng có đặc thù khác nhau, nếu áp một cách khiên cưỡng chung một mô hình là thất bại. DN cũng cần chủ động đề xuất những phương án hoạt động phù hợp và có sự kiểm soát của địa phương.

“Khi dịch bệnh diễn biến trong tầm kiểm soát, có chiều hướng ổn định hơn phải mở cửa với giải pháp “2 tại chỗ” kết hợp test nhanh cùng sự nỗ lực tham gia của DN trong cuộc chiến phòng chống dịch covid-19. Vaccine là lời giải cho mọi khúc mắc hiện nay đồng thời đẩy nhanh quá trình mở cửa của DN.

Khảo sát cho thấy, các DN đều đang ở tình thế chờ đợi, hiện chỉ các DN “3 tại chỗ” mới được tiêm vaccine, còn những DN đóng cửa lại không được tiêm, như vậy là hơi bất hợp lý. “Chiến lược tiêm vaccine rất cần hướng đến những DN đang khó khăn để các đối tượng này dần hoạt động trở lại”, bà Phan Thị Thanh Xuân bày tỏ.

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, vừa vinh dự nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” tại lễ trao giải CXP Asia Awards 2025. Giải thưởng uy tín này tôn vinh các thương hiệu hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với thành tích nổi bật trong việc gia tăng sự hài lòng, gắn kết và đổi mới trải nghiệm khách hàng.
Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Được bao bọc giữa những dòng sông cùng quy hoạch tiên phong và độc đáo, Charmora City không chỉ là một dự án đô thị, mà được kiến tạo để trở thành biểu tượng phát triển mới, góp phần định hình diện mạo tương lai của Nha Trang.
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.