Việc tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương không chỉ góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch mà còn mở rộng thị trường, tạo đà cho sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành du lịch sau những biến động lớn.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao giữa các điểm đến, liên kết du lịch đang trở thành xu thế tất yếu. Tại TP. Huế, sự chủ động mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực đã góp phần hình thành các tour tuyến liên vùng, nâng cao tính hấp dẫn và khả năng giữ chân du khách.
Ông Đỗ Ngọc Cơ - Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Huế - cho biết: “Các doanh nghiệp lữ hành hiện không chỉ phục vụ khách tại chỗ mà còn tổ chức tour đi và đến từ các địa phương khác, kể cả quốc tế. Do đó, liên kết vùng không đơn thuần là chia sẻ khách mà còn là nền tảng để cùng mở rộng thị trường”. Theo ông, nếu có thông tin đầy đủ, chính sách rõ ràng, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng xây dựng sản phẩm, bán tour, và đưa khách về Huế cũng như từ Huế đi các tỉnh.
![]() |
TP. Huế tăng cường liên kết du lịch với các địa phương, hình thành tour tuyến liên vùng, phát triển sản phẩm chuyên đề, nâng sức hút điểm đến |
Tháng 3/2025, TP. Huế đón tiếp đoàn công tác từ tỉnh Lạng Sơn đến tổ chức chương trình quảng bá điểm đến và xúc tiến hợp tác du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025. Ông Hoàng Xuân Thuận - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn - đánh giá: “Việc thiết lập liên minh sản phẩm du lịch giữa Lạng Sơn và Huế sẽ mở ra cơ hội kết nối hệ sinh thái doanh nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực xúc tiến quảng bá và lan tỏa hình ảnh du lịch mỗi địa phương”.
Không chỉ dừng lại ở các sự kiện đơn lẻ, Hiệp hội Du lịch TP. Huế cùng nhiều hiệp hội du lịch trong cả nước đã ký kết biên bản ghi nhớ, thống nhất triển khai các chương trình du lịch liên kết trọn gói. Đây được xem là một nền tảng quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu kết nối chuỗi giá trị du lịch liên vùng.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam - nhấn mạnh: Muốn mở rộng thị trường, không thể thiếu sự hợp tác giữa các địa phương. Tuy nhiên, để liên kết không chỉ là “bắt tay tượng trưng”, các bên cần cùng xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, xác định thế mạnh riêng và thiết kế các sản phẩm theo hành trình chuyên đề — từ du lịch di sản đến nghỉ dưỡng, sinh thái, ẩm thực…
Theo đó, liên kết cần gắn với hành động cụ thể trong từng năm, từng giai đoạn. Các chương trình xúc tiến, quảng bá điểm đến cần được phối hợp tổ chức chuyên nghiệp, đồng đều về nội dung và thông điệp. Đồng thời, việc chia sẻ thông tin quy hoạch phát triển, kinh nghiệm quản lý và vận động đầu tư cũng là yếu tố then chốt để tạo ra sự lan tỏa trong chính sách và hành động.
“Không nên để các sản phẩm du lịch bị trùng lặp hoặc cạnh tranh theo kiểu ‘giẫm chân lên nhau". Ngược lại, cần làm nổi bật nét riêng từng địa phương trong chuỗi giá trị chung”, một chuyên gia du lịch nhận định.
Với vai trò địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025, TP. Huế đang đẩy mạnh vai trò kết nối. Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm cho biết, ngành du lịch thành phố đã mời gọi các tỉnh, thành tham gia gần 102 chương trình, lễ hội, sự kiện trong khuôn khổ năm du lịch. Đồng thời, các hoạt động liên kết liên tục được mở rộng cả về quy mô và chiều sâu, hướng đến mục tiêu phát huy tối đa tiềm năng liên vùng và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.
“Chúng tôi xem liên kết là chìa khóa để phát triển bền vững. Huế không đơn độc trong hành trình này mà đang đồng hành cùng các địa phương để hình thành một bản đồ du lịch liên kết giàu bản sắc và giá trị, góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới”, bà Trâm khẳng định.