Sau thời gian tạm ngừng dự án BOT, thay vì tiếp tục đầu tư gần 3 km đoạn nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc Trung Lương, Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh dự kiến không chỉ tiếp tục thực hiện, hoàn thiện dự án nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt mà nghiên cứu lập dự án kéo dài tới Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, giáp ranh với tỉnh Long An, với tổng vốn đầu tư khoảng 8.400 tỷ đồng. Hiện dự án đang chờ được giao vốn để làm công tác chuẩn bị đầu tư.
![]() |
Nút giao đại lộ Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1A. |
Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP. Hồ Chí Minh cho biết, dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã dừng hợp đồng BOT sau nhiều năm ngưng trệ. Thực tế, dự án này được khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng, nhưng bị đình trệ suốt nhiều năm do nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính và vi phạm nghiêm trọng hợp đồng BOT.
Theo thiết kế ban đầu, tuyến đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương dài 2,7 km, gồm hai đường song hành theo tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp. Công trình được kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, giảm tải cho cửa ngõ phía tây Thành phố. Tuy nhiên, sau 9 năm, dự án chỉ đạt khoảng 12% khối lượng công việc.
Sau khi dừng hợp đồng BOT, ông Trần Quang Lâm cho hay Sở GTCC dự kiến không tiếp tục triển khai công trình theo quy mô cũ, mà sẽ nghiên cứu phương án đầu tư mới. Theo đó, tuyến đường sẽ được kéo dài thêm 12,5 km, nối thẳng đến Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An), đồng thời kết hợp đầu tư đồng bộ nút giao với Vành đai 3. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 8.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn đang chờ được giao vốn để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.
Trước đó, chủ trương bổ sung quy hoạch tuyến đường Võ Văn Kiệt - Hải Sơn - Tân Đô đã được lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An thống nhất, đồng thời cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan. Sau khi đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, Thành phố sẽ nghiên cứu phương án đầu tư chi tiết và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương triển khai.
![]() |
Đại lộ Võ Văn Kiệt. |
Hiện tại, đại lộ Võ Văn Kiệt có lộ giới 60 m, đáp ứng từ 6 đến 10 làn xe, kéo dài khoảng 13 km từ cầu Calmette (quận 1) đến nút giao Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh).
Tuyến đường này là một phần của trục đại lộ Đông - Tây, kết nối trực tiếp với hầm Thủ Thiêm và đại lộ Mai Chí Thọ. Khi được mở rộng đến Long An, đường Võ Văn Kiệt được kỳ vọng đóng vai trò là trục giao thông chiến lược, giúp tăng cường liên kết vùng, tối ưu hóa mạng lưới kết nối với đại lộ Đông - Tây và Vành đai 3, giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Tây TP. Hồ Chí Minh.
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương được UBND Thành phố giao Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh) làm nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT. Dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Theo hợp đồng BOT, dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào năm 2017. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2015 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng. UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết nguyên nhân dẫn đến việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT Võ Văn Kiệt là do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng. |