Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã nhấn mạnh điều này trong buổi làm việc sáng nay, ngày 04/3/2025 với Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh về quy hoạch phát triển giao thông, tiến độ và kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm.
Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được cho rằng cần huy động mọi nguồn lực vì nguồn lực ngân sách là không bao giờ đủ. Phương châm “thần tốc hơn, quyết liệt hơn” bởi giao thông chậm thì cản trở, mất đi cơ hội phát triển. Phương châm trọng tâm trọng điểm bởi Thành phố rất nhiều việc, phải chọn ra công việc trọng tâm để tập trung làm.
![]() |
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh. |
Ngành giao thông cần quan tâm đến các dự án phát triển hạ tầng đô thị, đề án giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông công cộng, phát triển giao thông xanh…làm đường trên cao để giải quyết bài toán kẹt xe.
Năm 2025 là một năm đặc biệt của hạ tầng đô thị, giao thông TP. Hồ Chí Minh với rất nhiều cơ chế mới cùng các dự án đặc biệt quan trọng đã được các cấp có thẩm quyền thông qua. Số vốn được giao rất lớn, chiếm gần một nửa đầu tư công. Vì vậy, nếu đẩy nhanh được tiến độ các dự án giao thông sẽ góp phần rất lớn vào công tác giải ngân đầu tư công của thành phố.
Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2025 tổng kế hoạch vốn đầu tư công bố trí cho ngành giao thông công chánh là khoảng 36.433 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43% so với tổng vốn đầu tư công của Thành phố (81.149 tỷ đồng). Đây là số vốn rất lớn, cao hơn số vốn được giao trong kế hoạch năm trước 15%. Với nhóm dự án đang triển khai, năm nay cũng là thời điểm nước rút để hoàn thành 16 dự án, gói thầu gồm: nút giao thông An Phú, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên…
![]() |
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc. |
Trong đó, với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh dài 76km hiện 4 địa phương đang tập trung triển khai thi công. Với dự án thành phần đoạn qua TP. Hồ Chí Minh cần được gỡ vướng về việc thiếu vật liệu cát để đảm bảo tiến độ về đích theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội.
Cùng với các dự án đang thi công, năm nay TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 15 công trình, gói thầu để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Trong đó, có các dự án như: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1), cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, vành đai 2 đoạn 1 và đoạn 2, cầu đường Nguyễn Khoái, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài…
Bên cạnh đó là các dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi. Đối với 4 dự án BOT ngõ TP. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 98 gồm dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 4 dự án này gần 60.000 tỷ đồng.
![]() |
Đẩy nhanh được tiến độ các dự án giao thông sẽ góp phần rất lớn vào công tác giải ngân đầu tư công của thành phố. |
Với nhóm chuẩn bị đầu tư, trong năm 2025, Sở Giao thông công chánh sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 140 dự án gồm 98 dự án giao thông và 42 dự án hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến, trong quý 2/2025 sẽ trình 22 dự án có quy mô lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, vành đai 2 (đoạn 4 từ Nguyễn Văn Linh - Hồ Học Lãm)…
Với dự án vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, hiện nay Hội đồng thẩm định nhà nước đang thẩm định dự án để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương.
Cũng theo ông Lâm, Quốc hội vừa ban hành nghị quyết 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các cơ chế chính sách trong nghị quyết rất mạnh, rất đặc biệt để TP. Hồ Chí Minh đầu tư đồng loạt và đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài ít nhất là 355km metro. Tổng mức đầu tư các dự án này khoảng 40,2 tỷ USD, mỗi năm sẽ bố trí khoảng 4 tỷ USD. Sở Giao thông công chánh cũng đã trình UBND TP. Hồ Chí Minh về dự thảo kế hoạch triển khai nghị quyết 188 của Quốc hội. Trong đó TP. Hồ Chí Minh phấn đấu sẽ hoàn thiện thủ tục để chọn metro số 2 khởi công vào cuối năm nay.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, quan điểm của lãnh đạo Thành phố là ngành giao thông có vị trí vai trò hết sức quan trọng. Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, có giao thông sẽ mở ra dư địa, khơi thông nguồn lực của đất nước, địa phương. Giao thông cũng là một tiêu chí đánh giá trình độ phát triển của quốc gia, địa phương, khu vực.
"Lộ thông tài thông, đại lộ đại phú, giao thông có vai trò rất quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế. Với quan điểm này, toàn hệ thống chính trị phải tập trung quan tâm cho giao thông. Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung chỉ đạo việc này, cơ quan ban ngành có liên quan phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để có chỉ đạo, hỗ trợ, từ công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương đến công tác bố trí vốn…Nói chung toàn bộ hệ thống chính trị phải dành cho ngành giao thông sự quan tâm đặc biệt, bố trí vốn, mặt bằng, hiệu quả nhất để ngành giao thông triển khai"- Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đặc biệt nhấn mạnh.