23 năm, từ những ngày đầu vào thành phố học đại học đến sự cố gắng vươn lên thành một thủ lĩnh của ngành du lịch, với ông Dương Bá Hưng - Tổng Giám đốc Top Ten Travel là một chặng đường gian nan. Để có tiền học đại học, ông phải làm rất nhiều nghề như đi phụ hồ, bưng bê. Từ vùng quê Thanh Hóa, với khát vọng vươn lên, ông đã vượt qua được bản thân và cái bóng của vùng quê nghèo ấy.
Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Dương Bá Hưng- Tổng Giám đốc Top Ten Travel về chặng đường đi lên và phát triển của công ty. Bên cạnh đó, hiểu hơn về những chiến lược của công ty du lịch và ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay.
Phóng viên (PV): Thưa ông, những năm qua, ngành du lịch cũng như nhiều ngành khác gặp rất nhiều khó khăn. Với một người đứng mũi chịu sào của một doanh nghiệp du lịch, ông đã có những phương án gì để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, đặc biệt là thời điểm hậu COVID-19?
Ông Dương Bá Hưng: Thời điểm COVID - 19 là năm diễn ra nhiều sóng gió của ngành du lịch thế giới. Doanh nghiệp chuyên tour đoàn như TopTen Travel cũng không nằm ngoài hệ lụy đó. Đơn vị chúng tôi, cũng như tất cả đơn vị lữ hành trên toàn quốc đều bị ngưng trệ, tour tuyến hầu như hủy, rồi tiền đặt cọc khách sạn, đặt mua vé máy bay đều không luân chuyển được, nhưng các khoản chi vẫn phải chi đều.
Lúc đó, tôi luôn tìm mọi cách để duy trì công ty. Phải nói, đó là giai đoạn khi nghĩ lại chúng tôi “còn toát mồ hôi”, mấy trăm con người phải sống như thế nào đây? Và tôi tìm cách đầu tư thêm rất nhiều nghề, trong đó có lĩnh vực sữa. Nhờ lĩnh mới này mà chúng tôi thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.
Sau khi dịch được khống chế, chúng tôi tập trung tất cả nguồn lực để duy trì và phát triển lại công ty. Chúng tôi hoàn thiện và kiện toàn lại bộ máy, đánh giá lại nhân sự để có chính sách thích hợp và giữ nhân sự trung thành cốt cán. Nói đầy tự hào là nhiều nhân sự đồng hành cùng tôi và công ty từ khi thành lập đến giờ. Không phải dễ dàng để anh em và cán bộ theo mình, đồng lòng đồng sức đến ngày hôm nay. Với chế độ phúc lợi luôn được đảm bảo, tôi tin rằng, những người đi bên cạnh tôi đều đồng lòng xây dựng một Top Ten Travel vững mạnh, đoàn kết và đi lên.
Công ty định vị thương hiệu tại thị trường bằng nhiều cách, như quảng cáo, maketing, và hơn hết đó là uy tín. Tất cả là uy tín đối với khách khách cũng như đồng nghiệp sẽ đem lại thành công. Với phương châm “vì niềm tin gửi trọn”, chúng tôi mong muốn khách hàng tin tưởng, nhân viên công ty chăm sóc khách hàng bằng tinh thần, trách nhiệm, uy tín. Chúng tôi xây dựng thương hiệu bằng chữ Tâm và chữ Tín.
Để có một Top Ten Travel lọt vào những đơn vị lữ hành hàng đầu của miền Nam không phải dễ đối với một doanh nghiệp có bề dày 13 tuổi đời như Top Ten Trevel . Chúng tôi phải tìm mọi cách nghiên cứu thị trường như Âu, Mỹ... Hiện tại, Top Ten Travel có 4 công ty con trong hệ sinh thái, đó là Top Ten Định cư, Top Ten Asia travel, Top Ten food và năm 2017 chúng tôi cổ phần cùng Vietmytourist. Mỗi năm chúng tôi có trên 100.000 ngàn lượt khách đi về. Với số lượng nhân sự trên 200 người, cùng khoảng vài trăm nhân sự thời vụ, chế độ lương và các chế độ phúc lợi luôn được đảm bảo cho cán bộ công nhân viên.
PV: Thưa ông, giai đoạn hậu COVID-19 là một trong những giai đoạn khó khăn của hầu hết của các doanh nghiệp. Thị trường du lịch trong nước chưa có sự định hình rõ ràng, giá vé máy bay tăng khiến du khách không mặn mà với thị trường đầy tiềm năng? Vậy phải chăng du lịch chúng ta nên có một chiến lược dài hơn hơn?
Ông Dương Bá Hưng: Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay nội địa từ đầu tháng 3/2024. Theo đó, trần giá vé hạng phổ thông trên các đường bay từ 500 km trở lên sẽ tăng trung bình 3,75%. "Giá vé máy bay đang chiếm khoảng 65 - 70% giá trị của một tour trọn gói. Việc đó, tác động đến việc tăng giá cả tour trọn gói khoảng 5% so với giá tour". Tôi nghĩ, đây là việc làm có tính toán kỹ của bên hàng không thì mới đưa ra được quyết định tăng vé lần này.
Tuy nhiên, việc tăng giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng giá tour, nhất là giá tour trong nước. Điều đó cũng gây trở ngại rất nhiều cho những đơn vị tổ chức tour. Thời gian qua, nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn tour ngoài nước, vì tính chi phí đi lại cũng bằng một vài điểm trong nước, và tâm lý đi du lịch nước ngoài thì sang hơn.
Tôi cho rằng, chúng ta không thể áp đặt được khách hàng, vì cái gì đưa ra hiệu quả và kinh tế nhất sẽ được khách hàng ưu tiên lựu chọn. Nhưng đối với tôi, khi nhìn thấy chúng ta thua ngay trên sân nhà cũng có nhiều “suy tư”. Tại sao chúng ta không có những chính sách kích cầu, hỗ trợ giá, và khơi dậy lòng yêu dân tộc kiểu “du lịch Việt là yêu nước”? Chúng ta đều biết, du lịch là tất cả người dân đều hưởng lợi, từ bà bán rau, đến anh xe ôm... Vậy chúng ta nói gì cho xa, hãy cố gắng thúc đẩy và nhìn nhận đúng ngay trên quê hương Việt Nam mình?
PV: Vậy chắc đối với Tổng Giám đốc Top Ten Travel có nhiều ý tưởng để thúc đẩy du lịch Việt?
Ông Dương Bá Hưng: Chúng ta nên có chính sách, nhiều chương trình kích cầu, kế hoạch truyền thông sâu rộng và bài bản hơn đối với du lịch quốc gia. Cả nước cùng làm, và tránh làm chồng chéo nhau. Còn đối với riêng đơn vị Top Ten Travel, chúng tôi luôn có những những chiến lược truyền thông sâu rộng, kiểu mùa gì là thức ấy. Đi đâu, chơi ở đâu sẽ vui, sẽ nhớ, sẽ không quên, sẽ còn đi tiếp và giới thiệu bạn bè đi tiếp cùng Top Ten Travel. Muốn tin bạn hãy đặt lịch cùng tham gia du lịch với Top Ten Travel, đảm bảo nhớ không quên.
PV: Với hơn 13 năm định vị thương hiệu và xây dựng được “Da ta” khách hàng yêu quý. Đó là sự nỗ lực không ngừng của ông và tập thể. Xin ông chia sẻ về điều này và điều ông tâm niệm trong kinh doanh là gì?
Ông Dương Bá Hưng: Với bất cứ một công ty nào, nhân sự là “vàng ròng” của công ty. Có câu nói “dụng nhân như dụng mộc”, tôi xem nhân viên là cộng sự và anh em một nhà. Cùng phân chia công việc, cùng phân chia lợi nhuận và tôn trọng sự cộng tác của cộng sự mình. Đối với khách hàng, Top Ten Travel tạo uy tín, lắng nghe và thấu hiểu, cầu thị lắng nghe để có thể phục phục khách hàng một cách tốt nhất.
Thời gian đầu điều hành doanh nghiệp, tôi gặp không ít khó khăn vì học trên sách vở khác kỹ năng thực tế, kỹ năng về quản trị. Điều hành doanh nghiệp buộc tôi phải học thêm về các khóa quản lý, truyền thông và học cả cách ứng dụng công nghệ.
Tôi may mắn được đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh, nên kỹ năng về quản trị, điều hành doanh nghiệp truyền thông, ứng dụng công nghệ vào phát triển doanh nghiệp du lịch... luôn được tôi và đội ngũ cộng sự học hỏi và áp dụng. Khi công nghiệp 4.0 xuất hiện, chúng tôi nhìn nhận phương pháp hoạt động kinh doanh truyền thống sẽ sớm được thay thế và chuyển đổi số sẽ là hướng phát triển bền vững, hướng đi chung của thời đại.
Để chuẩn bị cho phục hồi, doanh nghiệp chúng tôi đã tiếp cận, học hỏi và hợp tác với nhiều nhà cung cấp, đơn vị chuyển đổi số. Bên cạnh đó cũng hướng nhân sự học online thêm nhiều mô hình mới”. Marketing là một trong những điều kiện tiên quyết của doanh nghiệp, thời gian qua, Top Ten Travel đã đầu tư rất nhiều cho marketing thông qua nhiều kêng riêng, giúp thương hiệu của Top Ten Travel thêm một tầng cao mới.
PV: Thưa ông, mỗi công ty du lịch không chỉ xác định gánh trên vai nhiệm vụ đối với công ty mà cả trách nhiệm cùng cộng đồng và quê hương, ông có suy nghĩ gì về câu hỏi trên?
Ông Dương Bá Hưng: Với mỗi người, khi bước chân vào một ngành nghề nào đó đều là cơ duyên và sự lựa chọn mang tính số mệnh. Bản thân tôi cũng vậy, ngành nghề học của tôi là quản trị kinh doanh. Nhưng khi ra trường, trước bao nhiêu ngã rẻ và tôi quyết định theo nghề du lịch. Đó nghề chọn người! Bởi những cơ duyên đã tạo nên định mệnh! Tôi luôn mong muốn đó là được chia sẻ những cảnh đẹp, giá trị văn hóa của quê hương đến du khách trong và ngoài nước.
Hành trình làm hướng dẫn viên đã giúp tôi có cơ hội được đi nhiều nơi trong và ngoài nước. Từ một hướng dẫn viên năng nổ, nhiệt tình và chăm chỉ, tôi đã tự tin thành lập công ty riêng với mong muốn lan tỏa những kinh nghiệm của mình đến với nhiều hướng dẫn viên trẻ và được đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành du lịch, cho quê hương.
Gắn bó với du lịch, tôi may có cơ hội được đi trên 30 nước trên thế giới, được tiếp xúc và học hỏi với nhiều nền văn hóa khác nhau, được đào tạo và học hỏi rất nhiều những kỹ năng. Quá trình đó giúp tôi hình thành nên một con người hoạt bát, năng động thích ứng tốt, tích lũy được lượng kiến thức lớn để phát triển doanh nghiệp của mình sau này.
Tôi tin rằng, người Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới đều tự hào nói “tôi là người Việt Nam”. Đối với những người làm du lịch như chúng tôi, khi đến quốc gia nào, ngoài giới thiệu về văn hóa thiên nhiên con người của đất nước bạn thì chúng tôi phải có trách nhiệm gìn giữ uy tín của đoàn đi và bảo vệ văn hóa Việt Nam. Cũng như khi đưa các đoàn du lịch nước ngoài đến Việt Nam, chúng tôi hiểu trách nhiệm và trọng trách của mình để nói về thiên nhiên cảnh đẹp, văn hóa của quê hương mình cho du khách. Đó là trọng trách và trách nhiệm.
Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023. Đây là lần thứ 4 Việt Nam đón nhận giải thưởng danh giá này. Mỗi loại hình di sản đều mang trong mình vẻ đẹp độc đáo riêng biệt cùng câu chuyện của riêng mình. Tất cả mang tới sự hấp dẫn to lớn đối với du khách bốn phương, là một trong những yếu tố giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra khắp thế giới.
Từ Thủ đô ngàn năm văn hiến Hà Nội, tới Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Quần thể danh thắng Tràng An, di tích Thành nhà Hồ ở Thanh Hóa, Đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Quần thể di tích Cố đô Huế,... mảnh đất hình chữ S xinh đẹp cùng hệ thống di sản trù phú là minh chứng cho một đất nước Việt Nam hùng vĩ, rực rỡ với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, bản sắc dân tộc đa dạng, lịch sử văn hóa lâu đời.
Tôi hay bất cứ người nào làm du lịch đều hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương. Mang vẻ đẹp của quê hương đến với du khách là “sứ mệnh” của Top Ten Travel. Cùng với đó là trách nhiệm phát huy và bảo tồn những giá trị cảnh quan thiên nhiên, môi trường. Chính vì gánh trên vai “sứ mệnh” ấy, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, động lực ấy luôn thôi thúc tôi thích ứng để phát triển doanh nghiệp của mình hơn.
PV: Cám ơn ông!
Hoài Anh (thực hiện)