Thứ tư 05/11/2025 11:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 của Tây Ban Nha

24/02/2022 14:30
Xuất khẩu của Tây Ban Nha tăng 21,2% trong giai đoạn từ tháng 1-12 năm 2021 so với cùng kỳ giai đoạn 2020.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Về kim ngạch

Xuất khẩu của Tây Ban Nha tăng 21,2% trong giai đoạn từ tháng 1-12 năm 2021 so với cùng kỳ giai đoạn 2020 đạt 316,61 tỷ Euro và nhập khẩu tăng 24,8% lên 342,79 tỷ Euro. Theo thực tế, xuất khẩu tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá xuất khẩu tăng 7,9%, và nhập khẩu tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái do giá nhập khẩu tăng 9,7%.

Thâm hụt thương mại của Tây Ban Nha tăng lên 26,18 tỷ Euro (so với thâm hụt 13,42 tỷ euro cùng kỳ giai đoạn 2020). Tỷ lệ xuất/nhập khẩu đạt 92,4%, thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020 (95,1%, số liệu tạm tính). Cán cân thương mại không tính sản phẩm năng lượng thâm hụt 852,2 triệu Euro, trái ngược với thặng dư 1,11 tỷ euro trong năm 2020, và cán cân thương mại các sản phẩm năng lượng thâm hụt tăng 74,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 25,33 tỷ Euro.

Về cơ cấu ngành hàng

Các lĩnh vực xuất khẩu chính của Tây Ban Nha trong năm 2021 là tư liệu sản xuất (chiếm 18,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước), thực phẩm, đồ uống và thuốc lá (18,0% tổng kim ngạch, tăng 11,1%), sản phẩm hóa chất (17,0% trong tổng xuất khẩu, tăng 32,3%) và phương tiện đi lại (12,8% trong tổng xuất khẩu, tăng 5,0%).

Thị phần lớn nhất theo ngành hàng nhập khẩu của Tây Ban Nha là tư liệu sản xuất (chiếm 20,7% tổng nhập khẩu và tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước), theo đó là sản phẩm hóa chất (18,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 28,5%), năng lượng (13,6% tổng nhập khẩu, tăng 72,3%) và thực phẩm, đồ uống và thuốc lá (11,5% tổng nhập khẩu, tăng 16,5%).

Trong số các phân ngành, đóng góp tích cực lớn nhất vào sự thay đổi hàng năm trong xuất khẩu của Tây Ban Nha (tăng 21,2%) là dầu và phụ phẩm (2,3 điểm phần trăm), thuốc chữa bệnh (1,9 điểm) và sắt thép (1,3 điểm điểm). Mặt khác, đóng góp tiêu cực lớn nhất theo phân ngành tương ứng với máy bay (-0,2 điểm).

Các phân ngành có đóng góp tích cực nhất vào sự thay đổi hàng năm trong nhập khẩu của Tây Ban Nha trong năm 2021 (tăng 24,8%) là dầu và phụ phẩm (4,7 điểm), thuốc chữa bệnh (2,2 điểm) và khí (1,7 điểm). Đóng góp tiêu cực duy nhất là máy bay (-0,1 điểm).

Sự phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giới, nhất là khu vực thị trường xuất khẩu chính của Tây Ban Nha như EU, Bắc Mỹ và châu Mỹ la tinh; việc tăng cường thực hiện các chính sách kích thích kinh tế - tài chính, trong đó đặc biệt là Kế hoạch Hồi phục, Chuyển đổi và Tự cường (Recovery, Transformation and Resilience Plan); và cùng với dự kiến hoàn thành mở rộng diện tiêm chủng vắc-xin cho tất cả các đối tượng khoảng trên 95% dân số ngay trong nửa đầu năm 2022 là những yếu tố cơ bản cho dự báo tình hình hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 của Tây Ban Nha sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khả quan.

PV

Tin bài khác
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).