Thứ sáu 26/12/2025 18:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 của Tây Ban Nha

24/02/2022 14:30
Xuất khẩu của Tây Ban Nha tăng 21,2% trong giai đoạn từ tháng 1-12 năm 2021 so với cùng kỳ giai đoạn 2020.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Về kim ngạch

Xuất khẩu của Tây Ban Nha tăng 21,2% trong giai đoạn từ tháng 1-12 năm 2021 so với cùng kỳ giai đoạn 2020 đạt 316,61 tỷ Euro và nhập khẩu tăng 24,8% lên 342,79 tỷ Euro. Theo thực tế, xuất khẩu tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá xuất khẩu tăng 7,9%, và nhập khẩu tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái do giá nhập khẩu tăng 9,7%.

Thâm hụt thương mại của Tây Ban Nha tăng lên 26,18 tỷ Euro (so với thâm hụt 13,42 tỷ euro cùng kỳ giai đoạn 2020). Tỷ lệ xuất/nhập khẩu đạt 92,4%, thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020 (95,1%, số liệu tạm tính). Cán cân thương mại không tính sản phẩm năng lượng thâm hụt 852,2 triệu Euro, trái ngược với thặng dư 1,11 tỷ euro trong năm 2020, và cán cân thương mại các sản phẩm năng lượng thâm hụt tăng 74,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 25,33 tỷ Euro.

Về cơ cấu ngành hàng

Các lĩnh vực xuất khẩu chính của Tây Ban Nha trong năm 2021 là tư liệu sản xuất (chiếm 18,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước), thực phẩm, đồ uống và thuốc lá (18,0% tổng kim ngạch, tăng 11,1%), sản phẩm hóa chất (17,0% trong tổng xuất khẩu, tăng 32,3%) và phương tiện đi lại (12,8% trong tổng xuất khẩu, tăng 5,0%).

Thị phần lớn nhất theo ngành hàng nhập khẩu của Tây Ban Nha là tư liệu sản xuất (chiếm 20,7% tổng nhập khẩu và tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước), theo đó là sản phẩm hóa chất (18,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 28,5%), năng lượng (13,6% tổng nhập khẩu, tăng 72,3%) và thực phẩm, đồ uống và thuốc lá (11,5% tổng nhập khẩu, tăng 16,5%).

Trong số các phân ngành, đóng góp tích cực lớn nhất vào sự thay đổi hàng năm trong xuất khẩu của Tây Ban Nha (tăng 21,2%) là dầu và phụ phẩm (2,3 điểm phần trăm), thuốc chữa bệnh (1,9 điểm) và sắt thép (1,3 điểm điểm). Mặt khác, đóng góp tiêu cực lớn nhất theo phân ngành tương ứng với máy bay (-0,2 điểm).

Các phân ngành có đóng góp tích cực nhất vào sự thay đổi hàng năm trong nhập khẩu của Tây Ban Nha trong năm 2021 (tăng 24,8%) là dầu và phụ phẩm (4,7 điểm), thuốc chữa bệnh (2,2 điểm) và khí (1,7 điểm). Đóng góp tiêu cực duy nhất là máy bay (-0,1 điểm).

Sự phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giới, nhất là khu vực thị trường xuất khẩu chính của Tây Ban Nha như EU, Bắc Mỹ và châu Mỹ la tinh; việc tăng cường thực hiện các chính sách kích thích kinh tế - tài chính, trong đó đặc biệt là Kế hoạch Hồi phục, Chuyển đổi và Tự cường (Recovery, Transformation and Resilience Plan); và cùng với dự kiến hoàn thành mở rộng diện tiêm chủng vắc-xin cho tất cả các đối tượng khoảng trên 95% dân số ngay trong nửa đầu năm 2022 là những yếu tố cơ bản cho dự báo tình hình hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 của Tây Ban Nha sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khả quan.

PV

Tin bài khác
BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

K - Connect – Chương trình Giao lưu kinh tế & văn hóa Seongnam – TP. Hồ Chí Minh đã kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tại sự kiện, Công ty Bách Anh Hào (BAH Company) công bố chiến lược năm 2026 với trọng tâm xúc tiến thương mại hai chiều, kết nối đầu tư và đào tạo ESG.
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.