Thứ tư 30/10/2024 08:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

TikTok bứt phá trên đường đua giành thị phần thương mại điện tử

18/07/2024 10:28
Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của TikTok chính là tính năng phát trực tiếp (livestream). Tính năng này đã thu hút được lượng lớn người dùng và đóng góp không nhỏ vào doanh số bán hàng của TikTok.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu thường niên được công bố mới đây cho hay, TikTok, ứng dụng video ngắn của Tập đoàn công nghệ ByteDance (Trung Quốc), đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á, một thị trường từ lâu do các nền tảng ở ASEAN như Shoppee và Lazada của Alibaba chiếm lĩnh.

Theo báo cáo của Công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần, từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực.

Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia mà TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái, TikTok Shop đã vượt Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.

TikTok không chỉ dừng lại ở việc phát triển nền tảng mua sắm trực tuyến mà còn đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực. Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, TikTok đã tăng cường tuyển dụng tại Đông Nam Á. Đến năm 2023, số lượng nhân viên của TikTok đã tăng gấp bốn lần, đạt hơn 8.000 người, ngang bằng với Lazada.

Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của TikTok chính là tính năng phát trực tiếp (livestream). Đây là nơi mà những người có ảnh hưởng và người bán hàng giới thiệu sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng, cho phép người dùng mua hàng trong thời gian thực. Tính năng này đã thu hút được lượng lớn người dùng và đóng góp không nhỏ vào doanh số bán hàng của TikTok.

Tại Việt Nam, TikTok cũng vượt qua Lazada để trở thành nền tảng thương mại trực tuyến số 2, chỉ sau Shopee. Thống kê của Công ty phân tích Metric ghi nhận, các nhà bán hàng tại nước ta đã thu về khoảng 1,3 tỷ USD trong giai đoạn quý IV-2023 và quý I-2024.

Theo DataReportal, các nhà bán hàng Việt Nam thường sử dụng Amazon và Alibaba để xuất khẩu, nhưng ngày càng chuyển sang các nền tảng thương mại xã hội khi cần mua sắm. Đầu năm 2024, TikTok đã chạm mốc 67 triệu người dùng tại Việt Nam, tăng trưởng nhanh so với 50 triệu một năm trước đó. Mốc này đã tương đương con số 73 triệu người dùng của Facebook và 63 triệu người dùng của YouTube.

Cũng theo các báo cáo, quy mô thương mại điện tử ASEAN đã đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok Shop và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.

Giới chuyên môn cũng cho rằng, sự thành công của TikTok tại ASEAN phần lớn nhờ chiến lược phát triển thương mại điện tử bằng cách khai thác tính năng phát trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng, cho phép người dùng mua hàng trong thời gian thực. Đây là hình thức rất dễ tiếp cận khách hàng trong khu vực.

Về phần mình, Shopee, vốn đang phải cắt giảm chi phí để có lãi, cũng bắt đầu nỗ lực để bảo vệ thị phần trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vào tháng 8-2024, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết, sẽ tăng cường đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và hậu cần.

Dù đạt được nhiều thành công, TikTok cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi Chính phủ nước này cấm giao dịch trực tuyến trên mạng xã hội.

Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc Tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động mua sắm trực tuyến tại nước này.

TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%.

Thu Hằng (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Việc Microsoft tố Google mở ra xung đột mới giữa 2 công ty đang cạnh tranh trong lĩnh vực hạ tầng đám mây, cũng như quảng cáo trực tuyến và phần mềm công việc.

Công ty mẹ của Google dự kiến báo cáo tăng trưởng doanh thu thấp kỷ lục

Công ty mẹ của Google dự kiến công bố tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong 4 quý gần đây, khi Google Search và YouTube đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Thời đại 4.0 “bùng nổ” việc sử dụng internet di động là nhu cầu thiết yếu, nhưng hiện nay có bao % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?
Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Việc Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc nhằm ngăn chặn công nghệ và nguồn vốn Mỹ có thể bị sử dụng cho các mục tiêu quân sự hoặc an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Trên iOS 18.1, lần đầu Apple cung cấp tính năng ghi âm cuộc gọi, sau đó Apple Intelligence có thể hỗ trợ chuyển giọng nói thành văn bản, tóm tắt nội dung chính.
Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Đây là trở ngại lớn đối với Apple, vốn đang tận hưởng doanh số bán hàng tốt của sản phẩm chủ lực là iPhone 16, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc.
Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Trước phản hồi của một số người dùng về việc gặp khó khăn trong truy cập và tốc độ mạng 5G chậm, đại diện Viettel đã đưa ra lời giải thích để làm rõ vấn đề này.
Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple đã phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở thị trường Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ.
Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trùng với dịp kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động và hướng tới 80 năm ngày thành lập QĐND.
Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc thiếu đổi mới về phần cứng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu đối với các mẫu iPhone mới của Apple trở nên giảm sút.
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Theo báo cáo, một khách hàng bên thứ ba của TSMC đã cung cấp chip cho Huawei. Hiện chưa rõ khách hàng này có trụ sở ở đâu và hành động có chủ đích hay không.
EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

Sáng 23/10, EVNSPC làm việc với Công ty Energy Pool, trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý lưới điện thông minh và khả năng hợp tác giữa hai bên.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Để nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng.
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.