Thứ bảy 05/10/2024 12:29
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Tiền tồn quỹ ngân sách Nhà nước gửi ngân hàng: Luân chuyển dòng tiền chưa dùng đến theo đúng luật

07/01/2023 17:31
Theo ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, Kho bạc Nhà nước, số tiền tồn quỹ ngân sách Nhà nước được gửi ngân hàng là hoạt động luân chuyển dòng tiền chưa dùng đến theo đúng quy định của pháp luật.
aa

Kho bạc Nhà nước Việt Nam cho biết, hiện có gần 900 nghìn tỷ đồng tồn quỹ ngân sách Nhà nước được gửi ngân hàng. Đây là số tiền tồn quỹ của ngân sách trung ương, tồn quỹ ngân sách của 63 tỉnh, 700 huyện và hơn 10.000 xã cùng với hơn 100 nghìn số dư tài khoản của các tổ chức, đơn vị kinh tế khác; trong đó, tồn quỹ ngân sách địa phương chiếm tỷ trọng lớn nhất. Trong đó có khoảng gần 700 nghìn tỷ đồng đang được gửi không kỳ hạn tại Ngân hàng Nhà nước theo quy định tại Thông tư 58 Bộ Tài chính với lãi suất 0,8%/năm. Gần 270 nghìn tỷ đồng còn lại gửi tại 4 ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối là Vietinbank, Vietcombank, Agribank và BIDV (nhóm "Big4") kỳ hạn 1-3 tháng, lãi suất trung bình 6%/năm.

Ảnh minh họa
Ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, Kho bạc Nhà nước.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, Kho bạc Nhà nước khẳng định, số tiền tồn quỹ ngân sách gần 900 nghìn tỷ đồng là động thái đưa tiền ra lưu thông theo Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị định 24/2016/NĐ-CP (Quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước, sử dụng ngân quỹ Nhà nước).

Đây là hoạt động luân chuyển dòng tiền chưa dùng đến, được Kho bạc Nhà nước gửi tại một số ngân hàng an toàn và hoạt động hiệu quả. Hiện nay, với thành công của quá trình chuyển đổi số, các kênh thông tin hàng ngày về tiền ngân sách Nhà nước được cập nhật liên tục từng ngày giờ, chứ không phải là cuối ngày mới có. Điều này đã giúp cho Kho bạc Nhà nước nâng cao khả năng thanh khoản toàn hệ thống.

Ảnh minh họa
Tiền tồn quỹ ngân sách Nhà nước gửi ngân hàng là sự luân chuyển dòng tiền chưa dùng đến theo đúng pháp luật.

“Để gửi tiền ngân quỹ, Kho bạc Nhà nước đã lên một danh sách những ngân hàng có đủ tiêu chí an toàn, hoạt động hiệu quả; sau đó trình lên Bộ Tài chính. Bộ Tài chính với công cụ của mình lại tiếp tục "lọc" danh sách để chọn ra những ngân hàng tốt nhất”, ông Hoàng nói.

Trước đó, tại cuộc họp báo về "Kết quả công tác trọng tâm năm 2022 của hệ thống kho bạc nhà nước”, bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước đã cho rằng, với đặc thù tiền ngân quỹ là có tính linh hoạt, luôn phải sẵn sàng cấp cho các địa phương, đơn vị khi cần nên Kho bạc Nhà nước chỉ sử dụng cho vay với một tỷ lệ nhất định và kỳ hạn ngắn.

Ngoài ra, số tiền tồn quỹ còn được sử dụng để sẵn sàng cho ngân sách trung ương vay khi cần, với lãi suất chỉ 0,8%/năm, rõ ràng cạnh tranh hơn nhiều so với việc phải đi vay từ các nguồn khác.

“Đề án thanh toán không dùng tiền mặt đến năm 2025” được Kho bạc Nhà nước ban hành cũng khẳng định tới năm 2025 về cơ bản không còn hoạt động thu chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Hiện tại, đơn vị này đã triển khai 5 nhiệm vụ từ năm 2022 và duy trì 9 nhiệm vụ triển khai hàng năm.

Đơn cử, Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với hàng loạt ngân hàng thương mại đẩy mạnh thu ngân sách không dùng tiền mặt. Trong năm 2022, Kho bạc Nhà nước đã triển khai mở tài khoản chuyên thu ngân sách nhà nước và ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, thanh toán song phương điện tử với 4 ngân hàng thương mại là Sacombank, ABBANK, Vietbank, Eximbank.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước đã mở tài khoản chuyên thu và kết nối thanh toán với 15 ngân hàng là Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, MB, DongABank, VPBank, SHB, Techcombank, ACB, OCB, MSB, TPBank, LienVietPostBank, HDBank.

Kho bạc Nhà nước phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan đẩy mạnh thu phí, lệ phí và thu phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp ngân sách, tập trung nhanh nguồn thu vào ngân sách Nhà nước và hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với Kho bạc Nhà nước.

Hoài Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
VPBank và LOTTE C&F hợp tác phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thúc đẩy hệ sinh thái FDI

VPBank và LOTTE C&F hợp tác phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thúc đẩy hệ sinh thái FDI

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Lãi suất ngân hàng 4/10: Hai ngân hàng tiên phong tăng lãi suất huy động?

Lãi suất ngân hàng 4/10: Hai ngân hàng tiên phong tăng lãi suất huy động?

Ngày 4/10/2024, lãi suất ngân hàng đã có những điều chỉnh tích cực sau 3 ngày không thay đổi.
Phú Thọ: Ngành ngân hàng có tổng dư nợ cho vay đạt hơn 108 nghìn tỷ đồng

Phú Thọ: Ngành ngân hàng có tổng dư nợ cho vay đạt hơn 108 nghìn tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, trong 9 tháng đầu năm, huy động vốn toàn ngành ngân hàng đạt 94.922 tỷ đồng (tăng 7,15% so cùng kỳ năm 2023); tổng dư nợ cho vay đạt 108.034 tỷ đồng (tăng 3,33% so cuối năm 2023).
Số tiền người dân gửi ngân hàng cao chưa từng có

Số tiền người dân gửi ngân hàng cao chưa từng có

Các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó tiền gửi ngân hàng trở thành lựa chọn an toàn hơn.
Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ tháng 9 giảm tối thiểu 0,03%

Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ tháng 9 giảm tối thiểu 0,03%

Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ trong tháng 9 có xu hướng giảm so với cuối tháng 8 ở các kỳ hạn 5, 10 và 15 năm, với mức giảm thấp nhất là 0,03%.