Thương mại toàn cầu phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19
Thương mại toàn cầu đã phục hồi sau khi sụp đổ trong giai đoạn đầu của đại dịch, với việc Trung Quốc và các nước sản xuất châu Á khác giành được thị phần lớn hơn trong xuất khẩu, từ khẩu trang đến những chiếc xe đạp.
Các nhà hoạch định chính sách, giám đốc điều hành doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay, khi thế giới bắt đầu phục hồi trở lại, thương mại có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng. Nhưng nó sẽ bị cản trở bởi những khó khăn ngày càng tăng khi các nhà máy phải đối mặt trong việc đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng phương Tây.
Tháng 4 năm ngoái, khi phần lớn của nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng đóng băng, các nhà kinh tế tại Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết dòng chảy thương mại toàn cầu có thể gánh chịu mức suy giảm lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, có thể đến mức 1/3.
Thực tế, dòng chảy thương mại toàn cầu chỉ giảm 5,3% trong năm ngoái, theo dữ liệu mới từ Văn phòng Phân tích Chính sách Kinh tế CPB Hà Lan, sau khi đã trở lại mức trước đại dịch vào tháng 11. Thời gian để phục hồi lại mức cũ thậm chí tốn ít hơn một nửa thời gian so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đó.
Nhu cầu về thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm cả khẩu trang tăng vọt. Làm việc và học tập tại nhà đã thúc đẩy nhu cầu về máy tính. Việc tránh đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng ở các thành phố đã thúc đẩy nhu cầu về mua sắm xe đạp. Thời gian cách ly khiến nhiều gia đình mua sắm đồ dùng mới và nâng cấp nhà bếp. Gói kích thích của chính phủ ở các nước giàu làm tăng nhu cầu như vậy.
Alice L, một nhà tư vấn phát triển quốc tế làm việc tại Silver Spring, Maryland đã mua một số đồ dùng làm việc mới tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch, bao gồm máy tính xách tay, tai nghe, đèn, máy in và phần mềm máy tính.
Sau khi gói cứu trợ Covid-19 được thông qua vào tháng 3 năm ngoái, hầu hết hộ gia đình Mỹ được phát 1.200 USD. Bà Alice đã dùng nó để mua một chiếc điện thoại mới. Khoản tiền cũng "khiến tôi cảm thấy rằng việc mua một chiếc máy tính xách tay cao cấp mới là hoàn toàn có thể", người phụ nữ 75 tuổi nói.
Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (Unctad), doanh số bán thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) qua biên giới, chẳng hạn như khẩu trang, đã tăng 40% trong quý III/2020 và tăng thêm 16% trong ba tháng cuối năm. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu từ Đông Á, nơi các nhà máy đã mở cửa trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trung Quốc là nguồn cung cấp chính về PPE và thiết bị văn phòng. Nước này chứng kiến doanh số bán hàng xuyên biên giới tăng 16% trong quý III và tăng 14% trong quý IV. Theo Unctad, năm 2020, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trong thương mại toàn cầu tăng 10%, nhưng thậm chí con số này vẫn thua Đài Loan và Việt Nam.
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn