Thứ năm 03/07/2025 17:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình

12/10/2020 00:00
Trong tuần qua, nhà thiết kế Christian Siriano – cũng là nhà cố vấn của “Project Runway” – miệt mài làm việc cùng khoảng 10 nhân viên của mình trong kế hoạch cung cấp khẩu trang tái sử dụng cho nhóm nhân viên phi y tế (gồm nhân viên hoạt động xã hội,

Hành động của Christian Siriano là tình nguyện, và nhà thiết kế 35 tuổi đã vận động đội ngũ thợ may của mình vốn đang làm việc tại nhà (WFH), cùng tham gia hoạt động có ý nghĩa nói trên.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Hàng loạt nhà thiết kế thời trang đã có cuộc chuyển hướng đầy sáng tạo sang làm khẩu trang, đồ bảo hộ cho bệnh viện chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa: The Guardian

Vào cuối tuần trước, Thống đốc New York, Andrew Cuomo đã tổ chức một cuộc họp báo yêu cầu các doanh nghiệp ở New York giúp sản xuất thêm các vật tư y tế cần thiết để đối đầu với virus corona. “Nếu bạn có thể làm được, chúng tôi sẽ cung cấp kinh phí. Tôi đang yêu cầu các doanh nghiệp hãy thể hiện sự sáng tạo”, ông nói.

Trong cuộc họp ngắn, Thống đốc Cuomo đã liệt kê các vật dụng cần thiết cho nhân viên y tế bao gồm găng tay, áo bảo hộ và khẩu trang. Ngay lập tức, nhà thiết kế Christian Siriano đã lên tiếng trên trang Twitter của mình: “Nếu @NYGovCuomo nói rằng họ cần khẩu trang, đội ngũ nhân viên của tôi có thể góp sức. Đội ngũ thợ may của tôi hiện đang làm việc ở nhà nhưng vẫn có thể giúp đỡ”. Ông Cuomo liền trả lời: “Cảm ơn bạn. Vui lòng bấm nút theo dõi và chúng tôi sẽ DM (gửi tin nhắn trực tiếp - PV) cho bạn”. Người đại diện của Christian Siriano cho biết nhà thiết kế thời trang đã chỉ định 10 thợ may của mình ở New York trở lại làm việc, họ bắt đầu may khẩu trang và hy vọng sẽ sản xuất vài ngàn chiếc mỗi tuần.

Ngay sau đó, chín công ty thời trang khác của Mỹ, gồm American American Giant, Fruit of the Loom, Hanesbrands, Parkdale Inc., Los Angeles Apparel, AST Sportswear, American Knits, Beverly Knits, và Riegel Linen đã thành lập một "liên minh" để sản xuất khẩu trang y tế.

Góp sức cho cuộc chiến chống Covid-19

Kering, một trong những tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới sở hữu 11 thương hiệu thời trang, đồng hồ, trang sức danh tiếng và có trụ sở tại Paris, đã đưa ra thông điệp sẽ góp sức hỗ trợ chính quyền các địa phương trong cuộc chiến chống lại virus corona.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Xưởng may khẩu trang của Tập đoàn Miroglio ở Ý. Ảnh: CNN

Để bắt đầu chương trình này, tập đoàn do tỉ phú François Pinault sáng lập và sở hữu với các thương hiệu danh tiếng như Gucci và Alexander McQueen, từ giữa tháng này đã đặt mua 3 triệu mặt nạ phẫu thuật từ Trung Quốc và tặng chúng cho ngành y tế của Pháp. Tập đoàn cũng đã quyên góp một khoản tiền (không được tiết lộ) cho Viện Pasteur, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên ngăn ngừa và điều trị các bệnh truyền nhiễm, để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu về Covid-19.

Và ba nhãn hiệu riêng của Kering là Balenciaga, Saint Laurent và Gucci đang hiện thực hóa lời cam kết giúp đỡ các cơ sở y tế. Các xưởng sản xuất tại Pháp của Balenciaga và Saint Laurent đã tham gia sản xuất khẩu trang ngay sau khi được chin quyền địa phương phê duyệt quy trình sản xuất và nguồn vật liệu. Còn thương hiệu Gucci cũng cam kết về việc sản xuất và quyên góp đồ dùng cho hoạt động điều trị tại Ý.

Kering nói rằng tập đoàn có thể sản xuất tới 1,1 triệu mặt nạ dùng cho y bác sĩ trong phẫu thuật và 55.000 áo bảo hộ y tế mỗi tháng. Kering và các công ty con của mình đã quyên góp vật tư cho các bệnh viện ở vùng Bologna, Veneto, Tuscany và Lazio của Ý.

Thông báo của Kering được phát ra đồng thời với thông báo của đối thủ LVMH. Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm và nước hoa cho các thương hiệu thuộc sở hữu của LVMH như Guerlain, Christian Dior và Givenchy đã bắt đầu sản xuất một lượng lớn dung dịch rửa tay khử trùng, và tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới này cũng đã đặt hàng từ Trung Quốc 40 triệu chiếc khẩu trang (trị giá 21 triệu đô la) giúp Pháp đối phó dịch bệnh bùng phát mạnh.

Cụ thể, các nhà máy sản xuất nước hoa chuyên dụng của hãng Givenchy và Dior (công ty con của LVMH) đã chuyển đổi sang sản xuất nước rửa tay sát khuẩn cung cấp miễn phí cho các bệnh viện. “Thông qua sáng kiến này, LVMH dự định sẽ giúp giải quyết nguy cơ thiếu vật tư y tế ở Pháp và giúp đỡ nhiều người có thể bảo vệ bản thân khỏi sự lây lan của virus”, thông cáo báo chí của tập đoàn cho biết.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Các nhà nghiên cứu đang điều chế nước rửa tay sát khuẩn tại phòng thí nghiệm thuộc LVMH. Ảnh: Forbes

Chỉ vài ngày sau khi thông báo nói trên được công khai, Romain de Jorna, người làm việc tại Bệnh viện Saint-Louis ở Paris đã đăng một bức ảnh trên Twitter của mình về chai nước rửa tay LVMH: "Không có gì đáng ngạc nhiên, nó trông rất sang trọng".

Theo Financial Times, LVMH đã quyên góp 12 tấn gel khử trùng cho 39 bệnh viện của Hệ thống y tế hỗ trợ cộng đồng ở Paris (APHP) vào cuối tuần qua.

Cuộc chuyển hướng để tự cứu mình

Vào ngày 23-3, khi biết tin có ít nhất 17 bác sĩ tử vong và 3.654 nhân viên y tế của Ý nhiễm virus corona chủng mới, thương hiệu thời trang nổi tiếng của quốc gia này – Prada bắt đầu đưa vào sản xuất 80.000 bộ quần áo bảo hộ và 110.000 khẩu trang để giảm bớt phần nào tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế trầm trọng. Tất cả sản phẩm này sẽ được hãng cung cấp miễn phí cho đội ngũ nhân viên y tế và bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Prada cho biết sẽ mở cửa nhà máy liên tục cho đến ngày 6-4 để đảm bảo lượng lớn vật tư hỗ trợ cho ngành y tế. Đồng thời, đại diện thương hiệu cũng tuyên bố tặng 2 phòng chăm sóc đặc biệt ICU (Intensive Care Unit) cùng nhiều trang thiết bị y tế khác cho các bệnh viện lớn nhất ở Milan, Ý.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Dây chuyền sản xuất nước rửa tay sát khuẩn tại một nhà máy của Christian Dior. Ảnh: CNN

Từ trung tuần tháng 3, tuân theo nghị định của Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, ngành công nghiệp thời trang Mỹ chìm trong “bóng tối” khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Mới đây, Tổng thống Donald Trump nói rằng nước Mỹ cần sự giúp đỡ từ các nhà thiết kế để sản xuất khẩu trang và trang phục bảo hộ cho các bệnh viện vì nguồn cung đã cạn kiệt. Đáp ứng lời kêu gọi này, nhiều nhà thiết kế thời trang và nhà máy may mặc đã bắt tay vào công việc để hỗ trợ Chính phủ.

Dov Charney – người sáng lập công ty thời trang Los Angeles Apparel – nhận nhiệm vụ sản xuất khẩu trang và trang phục bảo hộ cho y bác sĩ tại bệnh viện. Ông cho biết nhà máy rộng 150.000 mét vuông của mình có thể sản xuất 300.000 khẩu trang và 50.000 bộ đồ bảo hộ trong một tuần.

Công ty đồ bơi Karla Colletto đã đóng cửa nhà máy ở Virginia nhưng dự định sẽ mở lại để giúp khắc phục sự thiếu hụt nghiêm trọng đồ bảo hộ tại các bệnh viện.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đều khó khăn vì tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều nhà thiết kế, nhà máy may mặc và các thương hiệu xa xỉ chuyển đổi mô hình sản xuất là để tiếp tục tồn tại và phù hợp với hoàn cảnh. Tại Tây Ban Nha, Inditex - công ty mẹ của Zara - cũng hoàn thiện các nhà máy dệt của mình để tiến hành sản xuất trang phục bảo hộ y tế.

Những cuộc quyên góp ủng hộ, hành động chuyển đổi mô hình sản xuất của các tập đoàn thời trang lớn trên thế giới phần nào giải quyết được tình trạng thiếu hụt lượng lớn trang thiết bị bảo hộ y tế tại các điểm nóng của dịch Covid-19. Nghĩa cử tốt đẹp này nhanh chóng nhận được nhiều lời khen ngợi, cổ vũ từ các tín đồ thời trang trên toàn cầu, giúp nâng cao hình ảnh của các thương hiệu.

Không thể phủ nhận những đóng góp lớn lao của các thương hiệu thời trang, tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, đây cũng là phương cách giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng khi doanh thu các hãng sụt giảm nghiêm trọng vì dịch bệnh. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa; nhiều tuần lễ thời trang, các buổi ra mắt bộ sưu tập đã bị hủy bỏ...

Những khoản chi phí khổng lồ từ tiền lương cho nhà thiết kế, nhân viên lẫn phí thuê mặt bằng đắt đỏ sẽ gây khó cho các hãng thời trang trong việc cân đối tài chính nếu lượng hàng bán ra giảm mạnh. Nhiều hãng còn đau đầu về việc các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, điển hình là nguồn hàng dệt may, khi nhiều cơ sở sản xuất tại Mỹ, Ý và Thụy Sĩ đã đóng cửa, trong khi đó, Trung Quốc chỉ mới bắt đầu khôi phục sản xuất sau dịch bệnh.

Bản thân các nhà sản xuất đều biết rõ nếu dịch bệnh kéo dài sẽ mất rất nhiều thời gian cho hoạt động khôi phục kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp thời trang xa xỉ. Bên cạnh việc tìm ra giải pháp giảm thiểu thiệt hại nặng nề khi dịch bệnh lan rộng, việc xây dựng chiến lược cho tương lai cũng là một vấn đề đầy thách thức mà các tập đoàn thời trang xa xỉ phải giải quyết.

Theo Financial Times, CNN

Tin bài khác
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.