Thứ bảy 23/11/2024 06:43
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế

23/04/2022 10:44
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú, các thương hiệu của Việt Nam ngày càng được công nhận và có giá trị hơn trong những năm gần đây.
Trụ sở chính của Viettel tại thủ đô Hà Nội. Viettel lọt vào danh sách 500 thương hiệu hàng đầu thế giới năm nay, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam lọt vào danh sách uy tín.
Viettel lọt vào danh sách 500 thương hiệu hàng đầu thế giới năm nay, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam lọt vào danh sách uy tín. (Ảnh: Viettel)

Ông Phú cho biết, đã có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp và thành công trong phát triển thương hiệu là yếu tố then chốt trong việc củng cố thương hiệu quốc gia của đất nước.

Nhờ năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm trong nước được nâng cao, doanh thu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, điều này cũng giúp các thương hiệu Đông Nam Á được người tiêu dùng trên toàn cầu biết đến nhiều hơn.

Ông Phú lưu ý rằng, doanh thu xuất nhập khẩu của nước này tăng gần 800% từ 84,7 tỷ USD năm 2006 lên 668,5 tỷ USD năm 2021, với xuất khẩu tăng từ 39,8 tỷ USD lên 332,2 tỷ USD.

Năm 2016, sản phẩm chế tạo chiếm 80,3% tổng doanh thu xuất khẩu. Tỷ trọng này tăng lên 85% vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ đạt 90% vào năm 2025.

Đáng chú ý, Viettel đã lọt vào danh sách Global 500 cho năm 2022, trong khi Vinamilk đứng thứ 8 trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới năm 2021 của Brand Finance.

Ông Phú cho biết, trong giai đoạn 2016-20, giá trị thương hiệu quốc gia của đất nước đã tăng 226% từ 141 tỷ USD lên 319 tỷ USD, đẩy nó lên vị trí thứ 33 trong số 100 thương hiệu mạnh nhất toàn cầu.

Để tạo dựng thành công thương hiệu của mình tại các thị trường mới, ngoài chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình ở nước ngoài và nghiên cứu phát triển. Đồng thời, cần thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa các nhà cung cấp trong nước với các nhà phân phối nước ngoài và thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Cùng với việc nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển nhãn hiệu, Bộ Công thương cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và quản lý nhãn hiệu. Bộ cũng kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp trong việc mở rộng Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Diễn đàn kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nhân OV trong việc quảng bá thương hiệu, hàng hóa Việt Nam

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 đã khai mạc tại Hà Nội vào thứ Tư ngày 20 tháng 4 với một diễn đàn được tổ chức nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc quảng bá thương hiệu và hàng hóa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, trích dẫn một báo cáo Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia của cả nước năm ngoái tăng 21,6% từ năm 2020 đến 388 tỷ USD, giữ vững vị trí thứ 33 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Ông Hải cho biết, đây là bước đệm đáng kể để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thế giới và lưu ý rằng với sự hỗ trợ từ chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu để nâng tầm sản phẩm và giá trị doanh nghiệp.

Vị quan chức này chỉ ra rằng cần quan tâm đúng mức đến việc quảng cáo hàng hóa và thương hiệu Việt Nam thông qua các trung tâm thương mại do OV làm chủ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phát biểu quan điểm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về OV nêu bật những đóng góp của 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt là các doanh nhân đang làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đối với việc thúc đẩy thương mại, sản phẩm và thương hiệu của Việt Nam.

Ông chia sẻ thêm, với kiến ​​thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đất nước, các doanh nhân OV đã vượt qua muôn vàn thách thức để đưa hàng Việt Nam đến với nước sở tại. Họ cũng đã giúp các cơ quan và doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về luật pháp và thị hiếu của người tiêu dùng ở các quốc gia khác.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, cơ quan đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đang phục hồi mạnh để đón đầu xu hướng tăng trưởng trên thế giới. nền kinh tế, theo Hiệu.

Tại diễn đàn thương hiệu quốc gia, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, bao gồm thương hiệu quốc gia đến thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thương hiệu quốc gia, cách nâng cao tầm vóc thương hiệu Việt Nam trong xu thế hội nhập và các biện pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Thục Anh

Tin bài khác
Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Sáng nay 22/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức.
Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm tại Việt Nam, mang đến giải pháp tối ưu cho giấc ngủ hoàn hảo của hàng triệu gia đình.
Xanh SM nhận giải thưởng ESG tại ASOCIO 2024 cho nỗ lực kiến tạo giao thông xanh và phát triển bền vững

Xanh SM nhận giải thưởng ESG tại ASOCIO 2024 cho nỗ lực kiến tạo giao thông xanh và phát triển bền vững

Xanh SM được vinh danh ở hạng mục ESG tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024, khẳng định vai trò tiên phong trong ở lĩnh vực giao thông vận tải xanh của Việt Nam và hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.
BIDV - Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV - Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19/11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng.
Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.
Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

VPBank chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024 tại Lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Sau màn tỏa sáng tại Myeongdong - thiên đường mua sắm lớn nhất Hàn Quốc, tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng trên billboard khổng lồ tại khu vực Glico sign.
Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

SHS công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, cam kết đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.
Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

“Chiến binh dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh toàn cầu”, “minh chứng cho tinh thần quyết liệt của người Việt”… là cách báo chí quốc tế nhận định về VinFast.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được VLCA 2024 xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap).
Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group chính thức ra mắt nhà hàng bia Sun Bavaria Bistro thủ công chuẩn Đức tại bãi biển trung tâm thị trấn Hoàng Hôn giữa lòng Phú Quốc.
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.