Thứ hai 07/07/2025 16:11
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế

23/04/2022 10:44
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú, các thương hiệu của Việt Nam ngày càng được công nhận và có giá trị hơn trong những năm gần đây.
Trụ sở chính của Viettel tại thủ đô Hà Nội. Viettel lọt vào danh sách 500 thương hiệu hàng đầu thế giới năm nay, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam lọt vào danh sách uy tín.
Viettel lọt vào danh sách 500 thương hiệu hàng đầu thế giới năm nay, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam lọt vào danh sách uy tín. (Ảnh: Viettel)

Ông Phú cho biết, đã có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp và thành công trong phát triển thương hiệu là yếu tố then chốt trong việc củng cố thương hiệu quốc gia của đất nước.

Nhờ năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm trong nước được nâng cao, doanh thu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, điều này cũng giúp các thương hiệu Đông Nam Á được người tiêu dùng trên toàn cầu biết đến nhiều hơn.

Ông Phú lưu ý rằng, doanh thu xuất nhập khẩu của nước này tăng gần 800% từ 84,7 tỷ USD năm 2006 lên 668,5 tỷ USD năm 2021, với xuất khẩu tăng từ 39,8 tỷ USD lên 332,2 tỷ USD.

Năm 2016, sản phẩm chế tạo chiếm 80,3% tổng doanh thu xuất khẩu. Tỷ trọng này tăng lên 85% vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ đạt 90% vào năm 2025.

Đáng chú ý, Viettel đã lọt vào danh sách Global 500 cho năm 2022, trong khi Vinamilk đứng thứ 8 trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới năm 2021 của Brand Finance.

Ông Phú cho biết, trong giai đoạn 2016-20, giá trị thương hiệu quốc gia của đất nước đã tăng 226% từ 141 tỷ USD lên 319 tỷ USD, đẩy nó lên vị trí thứ 33 trong số 100 thương hiệu mạnh nhất toàn cầu.

Để tạo dựng thành công thương hiệu của mình tại các thị trường mới, ngoài chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình ở nước ngoài và nghiên cứu phát triển. Đồng thời, cần thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa các nhà cung cấp trong nước với các nhà phân phối nước ngoài và thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Cùng với việc nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển nhãn hiệu, Bộ Công thương cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và quản lý nhãn hiệu. Bộ cũng kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp trong việc mở rộng Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Diễn đàn kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nhân OV trong việc quảng bá thương hiệu, hàng hóa Việt Nam

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 đã khai mạc tại Hà Nội vào thứ Tư ngày 20 tháng 4 với một diễn đàn được tổ chức nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc quảng bá thương hiệu và hàng hóa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, trích dẫn một báo cáo Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia của cả nước năm ngoái tăng 21,6% từ năm 2020 đến 388 tỷ USD, giữ vững vị trí thứ 33 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Ông Hải cho biết, đây là bước đệm đáng kể để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thế giới và lưu ý rằng với sự hỗ trợ từ chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu để nâng tầm sản phẩm và giá trị doanh nghiệp.

Vị quan chức này chỉ ra rằng cần quan tâm đúng mức đến việc quảng cáo hàng hóa và thương hiệu Việt Nam thông qua các trung tâm thương mại do OV làm chủ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phát biểu quan điểm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về OV nêu bật những đóng góp của 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt là các doanh nhân đang làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đối với việc thúc đẩy thương mại, sản phẩm và thương hiệu của Việt Nam.

Ông chia sẻ thêm, với kiến ​​thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đất nước, các doanh nhân OV đã vượt qua muôn vàn thách thức để đưa hàng Việt Nam đến với nước sở tại. Họ cũng đã giúp các cơ quan và doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về luật pháp và thị hiếu của người tiêu dùng ở các quốc gia khác.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, cơ quan đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đang phục hồi mạnh để đón đầu xu hướng tăng trưởng trên thế giới. nền kinh tế, theo Hiệu.

Tại diễn đàn thương hiệu quốc gia, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, bao gồm thương hiệu quốc gia đến thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thương hiệu quốc gia, cách nâng cao tầm vóc thương hiệu Việt Nam trong xu thế hội nhập và các biện pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Thục Anh

Tin bài khác
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.