Trước khi trở thành tỷ phú trong lĩnh vực thời trang, Ralph Lauren từng trải qua những ngày tháng cơ cực trong một ngôi nhà nhỏ chật hẹp cùng với 6 người khác. Mặc dù phải chật vật để cân bằng giữa việc học và việc kiếm tiền, ông không bao giờ từ bỏ đam mê với thời trang, đặc biệt là phong cách cổ điển, sang trọng và quý tộc.
Ngày nay, thương hiệu thời trang mang tên ông đã đạt được thành công vượt trội với doanh thu vượt ngưỡng 6 tỷ USD đến từ nhiều lĩnh vực như thời trang, phụ kiện và nước hoa vào năm 2023. Đặc biệt, thương hiệu này không chỉ thành công trong kinh doanh mà còn nhất quán trong việc quản lý quỹ từ thiện dành cho bệnh nhân ung thư suốt hơn 20 năm, cũng như nhiều chiến dịch từ thiện ý nghĩa khác.
Tiểu sử về ông chủ Ralph Lauren
Ralph Lauren sinh ra và lớn lên tại New York. Từ khi còn nhỏ, ông đã thể hiện khiếu thiên phú về thẩm mỹ của mình. Ông thường tạo ra các bức tranh và thiết kế những bộ quần áo mang phong cách cổ điển và sang trọng. Đối với ông, các biểu tượng thời trang Hollywood thời ấy luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những thiết kế độc đáo mang theo niềm khát khao xây dựng một thương hiệu thời trang riêng mang tên ông.
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Ralph Lauren tiếp tục con đường học tập tại Đại học Baruch College, Mỹ, chuyên ngành Kinh doanh. Tuy nhiên, ông sớm nhận ra rằng những con số không phải là đam mê của mình và hai năm sau đó, ông quyết định bỏ học.
Năm 1963, khi đang làm nhân viên bán hàng cho thương hiệu thời trang cổ điển Brooks Brothers, Ralph Lauren nhận thấy rằng, các thiết kế cho phái nam thời điểm đó không đáp ứng được sở thích của người mua và có vẻ hơi lỗi thời, chính lý do này đã thôi thúc ông bắt tay vào việc biến ước mơ hồi nhỏ trở thành hiện thực.
Năm 1967, Ralph Lauren chính thức giới thiệu thương hiệu mang tên mình, ông đã thể hiện niềm đam mê về phong cách cổ điển và sang trọng qua việc thiết kế cà vạt dành cho nam. Ông tin rằng, sản phẩm cà vạt của mình sẽ thành công hơn các lựa chọn hiện tại trên thị trường, vì vào thời điểm đó, đàn ông thường ưa chuộng cà vạt rộng và có màu sắc tươi sáng.
Thành công trong cuộc cách mạng "thời trang quý tộc"
Khi cà vạt thương hiệu Ralph Lauren dần trở nên phổ biến, ông quyết định mở rộng phạm vi và chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực thời trang áo quần. Với mục tiêu xác định thương hiệu không chỉ là một nhãn hàng thời trang mà còn là một "lifestyle", ông đã quyết định đổi tên thương hiệu thành Polo Ralph Lauren vào năm 1971.
Polo Ralph Lauren bước vào giai đoạn thịnh vượng khi thương hiệu quyết định mở rộng phạm vi kinh doanh bằng việc thâm nhập vào thị trường thời trang nữ. Mặc dù quyết định này có vẻ táo bạo, nhưng thương hiệu đã tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ với bộ sưu tập áo sơ mi độc đáo với kiểu dáng mới lạ. Sản phẩm này nhanh chóng trở thành cơn sốt cho phái nữ trên toàn cầu. Vào những năm 1970, Polo Ralph Lauren giới thiệu bộ sưu tập quần áo nữ đầu tiên, sử dụng cotton làm chất liệu chính cho các sản phẩm, những sản phẩm này sau này trở thành "đặc trưng" của thương hiệu.
Năm 1986, Polo Ralph Lauren thành lập trụ sở chính đầu tiên tại New York. Trở thành một "biểu tượng thời trang của thời đại", thương hiệu đã liên tục ghi nhận những thành tựu ấn tượng. Năm 2002, Polo Ralph Lauren có doanh thu 2,3 tỷ USD; con số này đã tăng lên 6,1 tỷ USD vào năm 2020.
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh đại dịch, thương hiệu vẫn thể hiện sức mạnh và phong độ của một "đế chế" hùng mạnh, giữ vững sự tồn tại hơn nửa thập kỷ, thu về khoản doanh thu 6,4 tỷ USD vào năm 2023 và hứa hẹn ngày càng phát triển hơn trong những năm tới.
H.C (t/h)