Thứ sáu 09/05/2025 19:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương hiệu giày “xấu nổi tiếng” và cách biến mình thành doanh nghiệp tỷ USD

01/09/2023 21:00
Được thiết kế với kiểu dáng khá lạ và kích thước lớn, không ai dự đoán được rằng những đôi giày này sẽ thành công tại thị trường Hoa Kỳ. Khi người sáng lập Hoka bán công ty cho Deckers, doanh số bán hàng trong năm đầu chỉ đạt khoảng 3 triệu USD.

Dù được thiết kế với hình dáng không bắt mắt, những đôi giày độc đáo mang thương hiệu Hoka này đã nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của cả vận động viên chuyên nghiệp, người gặp khó khăn trong việc di chuyển và cả các nhân viên làm việc trong lĩnh vực y tế và nhà hàng.

Ảnh minh họa

Quá trình hình thành của Hoka

Ông chủ của thương hiệu giày độc đáo này là Jean-Luc Diard và Nicolas Mermoud, họ đã gặp nhau trong một cuộc đua trượt tuyết ở dãy núi Alps của Pháp. Cùng chung niềm đâm mê với giày dép, hai người đã quyết định hợp tác để sáng lập công ty vào năm 2009. Tại thời điểm đó, thị trường giày dù rất lớn, nhưng công nghệ sản xuất vẫn chưa đột phá, họ đặt tên thương hiệu của mình là Hoka One One, một cụm từ được tạm dịch là "bay trên Trái Đất".

Khi cả hai cùng nghiên cứu và tìm ra hướng phát triển giày thể thao với thiết kế giúp tối ưu hóa tốc độ khi chạy xuống dốc, họ nhận ra rằng có một điểm chung giữa các sản phẩm như giày thể thao, vợt tennis, lốp xe đạp và ván trượt tuyết: Càng to càng tốt. Vì vậy, trong khi nhiều thương hiệu giày chạy bộ hướng đến sự tối giản, Hoka tự hào là một thương hiệu theo đuổi triết lý tối đa hóa.

Hoka được giới thiệu xâm nhập vào thị trường Mỹ khi ông chủ Nicolas tham gia một triển lãm thương mại vào năm 2009, mang theo một túi mẫu sản phẩm và thậm chí không có gian hàng trưng bày. Những đôi giày ban đầu khác biệt đến mức hầu hết người hâm mộ của thương hiệu này vẫn nhớ rất rõ lần đầu tiên họ bắt gặp chúng, vì chúng không có nhiều điểm tương đồng với các đối thủ cạnh tranh, tự tạo nên nét nổi bật cho riêng mình.

Năm 2010, thương hiệu này vận chuyển 1.100 đôi đến Mỹ và Canada, chẳng mấy chốc, những đôi giày Hoka đã trở thành mặt hàng bán chạy nhất trong các cửa hàng chuyên bán đồ chạy bộ.

Vào năm 2012, Deckers đã mua lại thương hiệu này. Ông đã mất năm năm để doanh số bán hàng của Hoka tăng tốc từ dưới 3 triệu USD lên hơn 100 triệu USD, và phải mất thêm sáu năm nữa để vượt qua cột mốc 1 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Chiến lược quảng bá thương hiệu độc đáo

Dù những đôi giày này có bề ngoài khá kén người dùng, song Hoka có được thành công như ngày hôm này một phần nhờ vào chiến lược kinh doanh phản trực giác của thương hiệu. Theo các chuyên gia phân tích tại Phố Wall, việc Hoka lựa chọn một chiến lược phân phối có chọn lọc đã giúp hãng duy trì nguồn cung dồi dào hơn mức cầu, đồng thời duy trì sự hấp dẫn của các đôi giày thể thao có giá dao động từ 125 USD đến 175 USD trên thị trường đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Thương hiệu có giá trị hàng tỷ USD này ban đầu xuất phát như một hiện tượng "lan truyền bằng truyền miệng" trong cộng đồng chạy bộ nhỏ và có tầm ảnh hưởng hạn chế. Trong những năm gần đây, các tên tuổi lớn như Nike và Adidas đã dần mất đi sự thống trị trong thị trường chạy bộ, mở ra cơ hội mới cho các công ty nhỏ hơn như Hoka.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của thương hiệu cũng được hưởng lợi từ đại dịch, khi nhiều người nhận thấy rằng giày chạy bộ có thể thay thế giày hàng ngày một cách hợp lý.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-GREEN ký MOU triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, tổng đầu tư 300 triệu USD, mở rộng hệ sinh thái xe điện tại Đông Nam Á, thúc đẩy giao thông xanh.
Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Hiện Google trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí mặc định trên trình duyệt Safari, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm từ trình duyệt này.
Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Nhằm giúp khách hàng mở rộng khả năng di chuyển trong công việc và cuộc sống, cũng như tri ân khách hàng thân thiết gắn bó với thương hiệu Ford, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe trong tháng 5 này.
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Hệ thống Y tế Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T, 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6,5kg, sử dụng nguồn tạng từ người hiến chết não.
Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Những giống lúa bản địa quý hiếm như nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng đang được hồi sinh mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu nông sản Thái Bình.
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile (SeABank) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Ngày 29-30/5 tới đây, Hội thảo "Các vấn đề then chốt và giải pháp trong chăm sóc, huấn luyện & phòng trị bệnh cho ngựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới” sẽ được tổ chức tại Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên. Quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, Hội thảo được kỳ vọng mang đến những giải pháp đột phá, toàn diện, những kiến thức mới mẻ cho ngành ngựa thể thao Việt Nam.
Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Tập đoàn hóa chất BASF giữ nguyên dự báo thu nhập năm 2025 bất chấp thuế quan từ Mỹ, đồng thời cảnh báo mức độ bất ổn cao do chính sách thương mại khó lường. Cổ phiếu giảm, lợi nhuận quý I sụt mạnh, nhưng chiến lược mở rộng sang châu Á vẫn được thúc đẩy.
Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Sun Group ký kết hợp tác chiến lược với Emirates - “ông lớn” của ngành hàng không thế giới, nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy lưu lượng hành khách thông qua các hoạt động hợp tác.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4/2025, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã chính thức bước vào mùa lễ hội ấn tượng với sự bùng nổ mạnh mẽ lượng du khách. Hơn 70.000 lượt khách đã đến tham quan và trải nghiệm, trong đó khu vui chơi giải trí đã thu hút gần 30.000 lượt khách, tạo nên một không khí nhộn nhịp và sôi động ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Không chỉ thế, khách sạn Dream Dragon Resort với 303 phòng cũng đã kín khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến này.
Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc Samsung sau giai đoạn đầy biến động của ngành công nghiệp bán dẫn.
VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

Chuỗi hoạt động “Phủ xanh Khu công nghiệp” do VinFast tổ chức đã chính thức mở màn tại Bình Dương, mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện cho đông đảo người dân với mức giá mềm và chính sách chi trả linh hoạt.
Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên.