Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR): Cái nào hiệu quả hơn cho tiếp thị?

17:36 29/03/2023

Việc hiểu các khái niệm có thể gây nhầm lẫn vì các thuật ngữ được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng mỗi thuật ngữ có một tập hợp các đặc điểm và ứng dụng riêng.

Ảnh minh họa
Kính thực tế tăng cường Google Glass Enterprise, năm 2017/ Ảnh minh họa CNBC

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ phân tích sự khác biệt giữa thực tế tăng cường và thực tế ảo, các ứng dụng tiếp thị độc đáo của chúng và cảm nhận của người tiêu dùng về chúng.

Thực tế tăng cường (AR) là gì?

Thực tế tăng cường (AR) xếp các yếu tố ảo lên trên cảnh trong thế giới thực, cho phép người dùng tồn tại trong không gian thực tế mà họ đang ở nhưng được hưởng lợi từ các yếu tố tăng cường trong trải nghiệm của họ.

Pokémon GO là một trong những ví dụ phổ biến và đáng chú ý nhất về AR, trong đó các nhân vật Pokémon được đặt chồng lên nhau trong bối cảnh đời thực, chẳng hạn như sân sau của ai đó hoặc bên ngoài nhà hàng yêu thích của họ.

Thực tế ảo (VR) là gì?

Thực tế ảo (VR) là bất kỳ phần mềm nào đưa người dùng vào môi trường ảo tương tác ba chiều, thường sử dụng thiết bị cảm biến VR mang các hành động trong thế giới thực vào thế giới ảo. Nhiều trải nghiệm VR là 360 độ.

Đó là một mô phỏng do máy tính tạo ra và mỗi thế giới thực tế ảo cho phép mọi người tham gia đầy đủ vào thế giới độc đáo đó.

Ngoài ra, nhiều trải nghiệm VR yêu cầu tai nghe hoặc thiết bị cảm biến hoạt động, trong khi AR thì không. Người ta cũng thường nói rằng AR là 75% thực và 25% ảo, còn VR là 25% thực và 75% ảo.

Chúng giống nhau ở chỗ cung cấp khả năng hòa nhập cho người dùng, VR trong một thế giới hoàn toàn mới cũng như nội dung 3D và ảo.

Các trường hợp sử dụng cho AR và VR

Các ứng dụng tiếp thị cho AR và VR có thể khác nhau. Đầu tiên, AR là một công cụ chất lượng cao để tiếp thị sản phẩm. Công nghệ này có thể phủ các yếu tố ảo lên thực tế thực tế, cho phép người tiêu dùng “thử nghiệm” các sản phẩm trong các tình huống thực tế để xem họ thích nó như thế nào.

Ứng dụng IKEA Place là một ví dụ về tiếp thị sản phẩm AR. Người dùng ứng dụng có thể chọn một món đồ nội thất mà họ thích và đặt một mô hình theo tỷ lệ trong không gian thực của họ để xem nó trông như thế nào trước khi mua. Cơ hội này có thể làm tăng niềm tin của người mua và doanh số bán hàng nếu mọi người thấy rằng họ thích cách một sản phẩm phù hợp với phong cách sống của họ.

Các ứng dụng tiếp thị VR đưa người tiêu dùng vào trải nghiệm thương hiệu có thể xây dựng nhận thức, sự công nhận và sự hài lòng. Mọi người có thể khám phá thế giới mà bạn tạo ra, tìm hiểu thêm về các sản phẩm của bạn và thậm chí mua các sản phẩm VR.

Gucci Town là một ví dụ về trải nghiệm thương hiệu VR sống động. Đó là thế giới ảo của hãng thời trang sang trọng trong siêu vũ trụ Roblox, nơi mọi người có thể khám phá, tìm hiểu về lịch sử của nó và kết nối với mọi người trong trò chơi. Họ cũng có thể mua quần áo Gucci Town độc quyền cho hình đại diện Roblox của mình.

Những thế giới này là một cách tương tác mới, độc đáo và thú vị với các thương hiệu yêu thích của họ mà không phải đến từ việc xem TikTok, ghé thăm cửa hàng hoặc đọc bản tin email.

Một ứng dụng của AR và VR là tiếp thị trải nghiệm, trong đó bạn mời khán giả tương tác với thương hiệu của mình như một hình thức tiếp thị. Đó là một ứng dụng có giá trị bởi vì con người muốn xây dựng mối quan hệ như vậy với một thương hiệu và trải nghiệm thực tế thú vị và đắm chìm có thể xây dựng kết nối cảm xúc.

Trải nghiệm Stranger Things của Netflix là một trải nghiệm tiếp thị dùng AR để quảng bá cho mùa sắp tới của chương trình. Người hâm mộ đã trực tiếp đến thăm một địa điểm và trở thành một phần của trải nghiệm trò chơi AR tương tác để khiến họ cảm thấy như đang ở trong thế giới Stranger Things.

Sở thích của người tiêu dùng cho AR so với VR

Với các ứng dụng tiếp thị của họ, việc tò mò về suy nghĩ của người tiêu dùng là điều hợp lý.

Trong một cuộc khảo sát để hỏi người tiêu dùng về việc sử dụng AR và VR và liệu họ có sở thích nào cho cả hai hay không. Những người được hỏi cho biết họ sử dụng AR và VR ở mức độ tương tự nhau, hầu hết họ thường nói rằng họ sử dụng vài ngày một tuần hoặc mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Khảo sát hỏi người tiêu dùng liệu họ đã mua ứng dụng, công cụ, thiết bị hoặc phần mềm AR hay chưa, đa số trả lời là không (55%), 25% nói có và 20% đang nghĩ về điều đó. Các con số tương đối giống nhau đối với VR: 50% nói không, 30% nói có và 20% cho biết họ đang cân nhắc.

Khi được hỏi họ thích AR hay VR hơn, đa số trả lời là VR. Lý do họ thích nó là: Đó là một trải nghiệm sâu sắc hơn đưa họ đến một thế giới giải trí; Đồ họa và chuyển động mượt mà hơn, và hình ảnh tốt hơn; Nó có nhiều ứng dụng hơn AR và tốt hơn cho trò chơi điện tử và giải trí tương tác; Họ quen thuộc với VR hơn AR.

Những người thích AR cho biết họ đánh giá cao nó vì nó được tích hợp thực tế hơn và cảm thấy thực hơn, họ thích cách họ có thể thêm những thứ ảo vào chế độ xem thế giới thực và AR tốt hơn cho các ứng dụng chất lượng cuộc sống (QoL) như giáo dục, mua sắm, điều hướng và chăm sóc sức khỏe.

Một số lượng lớn người được hỏi cũng cho biết họ không thích hoặc không quan tâm đến việc sử dụng một trong hai. Một số tuyên bố rõ ràng rằng họ không hiểu cả hai là gì và một số cho thấy rằng họ có thể không hiểu sự khác biệt khi nói rằng VR thực tế hơn AR trong khi AR là tùy chọn giống cuộc sống hơn.

Theo dõi kết quả Khảo sát xu hướng người tiêu dùng mới nhất cho thấy chỉ 39% số người được hỏi hiểu khái niệm về siêu dữ liệu (có thể kết hợp các yếu tố AR và VR). Ngoài ra, chỉ 8% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã từng truy cập metaverse (điều này vẫn nhất quán giữa các cuộc khảo sát năm 2022 và 2023). 47% đã mua các mặt hàng ảo không phải là NFT, giảm 25% so với tháng 5 năm 2022, có nghĩa là các nhà tiếp thị dự định bán sản phẩm trong thế giới ảo có thể thấy người tiêu dùng ít sẵn sàng hoặc ít quan tâm đến việc mua hơn.

Mức độ tương tác với thế giới ảo đang giảm dần và người tiêu dùng ít đầu tư hơn vào các mặt hàng ảo.

Tùy chọn kinh doanh cho AR và VR 

Báo cáo chiến lược tiếp thị của chúng tôi từ năm 2021 cho thấy 35% nhà tiếp thị đang tận dụng AR hoặc VR trong chiến lược của họ, nhưng vào năm 2023 , hơn 1/4 nhà tiếp thị dự định ngừng sử dụng VR và AR. Nó vẫn hấp dẫn đối với các nhà tiếp thị, nhưng có thể khó thực hiện vì thiết bị có thể đắt tiền.

Tuy nhiên, 14% nhà tiếp thị có kế hoạch tận dụng và khám phá VR/AR lần đầu tiên vào năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

AR so với VR: Cái nào hiệu quả hơn cho tiếp thị?

Không có câu trả lời đúng hay sai về việc AR hay VR hiệu quả hơn cho hoạt động tiếp thị — điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn.

Một nghiên cứu do Tim Hilken thực hiện ở Hà Lan cho thấy rằng cả AR và VR đều làm tăng ý định mua hàng của khách hàng. AR hiệu quả hơn trong việc kích thích mua hàng, nhưng VR hiệu quả hơn trong việc tạo ra thái độ thương hiệu tích cực. Cả hai đều hiệu quả trong việc hoàn thành mục tiêu tiếp thị, nhưng mỗi mục tiêu lại dành cho một mục tiêu cụ thể .

Trải nghiệm VR nhập vai cảm giác chân thực có thể tốn kém và yêu cầu người tiêu dùng phải có thiết bị phù hợp để sử dụng chúng, nhưng kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy hầu hết người tiêu dùng chưa đầu tư vào chúng. Tuy nhiên, các thế giới ảo như Horizon Worlds và Roblox không yêu cầu thiết bị cảm biến.

AR có thể là một lựa chọn rẻ hơn, nhưng nó không có trải nghiệm thương hiệu hoàn toàn nhập vai cho phép người tiêu dùng biến mất trong một thực tế thay thế. Tuy nhiên, trải nghiệm Stranger Things đã tạo ra trải nghiệm AR nhập vai một cách hiệu quả.

Điều này không có nghĩa là các nhà tiếp thị không nên sử dụng một trong hai. Tóm lại là: AR và VR đều là những công nghệ mới nổi để tiếp thị. Thay vì thay đổi toàn bộ chiến lược của bạn để xoay quanh AR và VR, hãy cân nhắc tận dụng chúng làm công cụ thử nghiệm. Ví dụ: bạn có thể tạo trải nghiệm AR dưới dạng tiếp thị sản phẩm cho ưu đãi mới hoặc cung cấp trò chơi VR thú vị để mọi người chơi trên trang web của bạn.

Bạn có thể thử nghiệm nó và cung cấp cho khán giả một cách mới để tương tác với doanh nghiệp của bạn mà không cần dựa vào nó để đáp ứng các mục tiêu tiếp thị của bạn. Việc này cũng có thể tốn kém, vì vậy bạn đang bảo toàn ngân sách tiếp thị và không chi hết số tiền của mình cho các kênh có thể không hiệu quả như bạn mong muốn.

Trí Lâm