Chủ nhật 13/10/2024 09:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thông tin cập nhật về thị trường New Zealand

25/01/2022 14:13
New Zealand - đất nước tại Châu Úc - đang có những thông tin đáng chú ý về nền kinh tế quốc gia này.
aa

Wellington - thủ đô của New Zealand

Wellington - thủ đô của New Zealand. (Ảnh: Smart Way to Plan Your Tour as per Choice)

Mặc dù kinh tế hồi phục tốt hơn dự đoán trong năm 2021, các tổ chức kinh tế vẫn tỏ ra thận trọng trong dự báo triển vọng kinh tế trong các năm tới. Ngân hàng ANZ dự báo năm 2022 nền kinh tế sẽ hướng tới sự tăng trưởng bền vững với quá trình chung sống bình thường mới với Covid-19 và dần mở cửa biên giới. Ngân hàng này cũng cho rằng, hiện nay nền kinh tế đã chịu nhiều áp lực và cần thiết có các biện pháp kích cầu rõ ràng hơn dựa trên kinh nghiệm suốt 18 tháng kể từ đầu đại dịch.

Ngân hàng Westpac dự báo GDP năm 2022 đạt 6,4%. Theo Westpac, qua quá trình chống chọi với dịch bệnh, nền kinh tế New Zealand đã thể hiện sự vững chắc ở mức chấp nhận được và Chính phủ đóng vai trò đặc biệt khi đưa ra các gói kích cầu thông qua các khoản thanh toán, giảm lãi suất (gần như bằng 0%) và trợ cấp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ năng suất lao động, kích thích tiêu dùng. Các chuyên gia tư vấn kinh tế của Westpac đã thay đổi dự báo tích cực đối với nền kinh tế New Zealand có thể tiếp tục tăng trưởng trong cả quý IV năm 2021 là 2,3% và dự báo GDP năm 2022 tăng 6,4% so với năm 2021, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%.

GDP quý 3 năm 2021 phản ánh sự sụt giảm trên diện rộng trong hoạt động kinh tế do các biện pháp chống COVID-19 và lệnh phong tỏa toàn quốc áp dụng trong nửa sau của quý 3. “Bốn ngành có hoạt động sụt giảm lớn nhất là bán lẻ, lưu trú và nhà hàng; sản xuất, chế tạo; xây dựng; nghệ thuật và giải trí vì chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các biện pháp phong tỏa. Các hoạt động trực diện không thể diễn ra, các cơ sở làm việc bị đóng cửa và người lao động không thiết yếu vẫn phải ở nhà trong mức cảnh báo 3 và 4”, quản lý cấp cao về tài khoản quốc gia ngành công nghiệp và sản xuất Ruvani Ratnayake cho biết.

Sự sụt giảm trong sản xuất được phản ánh bởi sự sụt giảm tương ứng trong chi tiêu tiêu dùng của hộ gia đình và chi tiêu đầu tư, lần lượt giảm 7,5% và 5,3%. Bà Ratnayake cho biết: “Các hộ gia đình chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ như ăn uống, lưu trú và đi lại trong nước, và ít hơn vào các mặt hàng lâu bền như quần áo, xe có động cơ, đồ nội thất và thiết bị nghe nhìn. Nhập khẩu hàng hóa tăng 7,2%, chủ yếu do các hạng mục như nhà máy, máy móc và thiết bị. Nhập khẩu hàng tiêu dùng và hàng trung gian cũng tăng.

“Những mặt hàng nhập khẩu này đã góp phần làm tăng lượng hàng tồn trong quý 3 năm 2021. Việc phong tỏa đất nước có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp phải duy trì hàng tồn kho thay vì bán cho người tiêu dùng”, bà Ratnayake nói. New Zealand bắt đầu quý 3 năm 2021 ở mức cảnh báo 1 và chuyển sang mức cảnh báo 4 vào ngày 17 tháng 8 năm 2021 lúc 11:59 tối. Toàn bộ đất nước bị áp dụng mức cảnh báo 4 trong 14 ngày và các mức cảnh báo khác trên toàn quốc trong 30 ngày.

Thu Trà

Tin bài khác
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo là dịp để các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Bắc tiếp cận với thiết bị, công nghệ tiên tiến.
Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Sáng 02/10, tại Hưng Yên, diễn ra Khai mạc ngày hội kết nối giao thương do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức.
Cà Mau: Khảo sát thị trường và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp quốc tế

Cà Mau: Khảo sát thị trường và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp quốc tế

Cà Mau sẽ tổ chức chương trình khảo sát thị trường và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp quốc tế vào tháng 11 năm 2024 tới đây.
An Giang - Hà Giang: Tăng cường hợp tác, kết nối giao thương

An Giang - Hà Giang: Tăng cường hợp tác, kết nối giao thương

Sáng 27/9, Sở Công Thương tỉnh An Giang có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Hà Giang về kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giữa 2 địa phương.
Hàng trăm doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm VIMEXPO 2024

Hàng trăm doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm VIMEXPO 2024

triển lãm
45 địa phương mang sản vật nông nghiệp đến Hội nghị kết nối cung cầu

45 địa phương mang sản vật nông nghiệp đến Hội nghị kết nối cung cầu

Hàng ngàn sản phẩm OCOP từ 45 tỉnh thành với 700 gian hàng tại Hội chợ kết nối cung cầu tại TP.HCM, từ trâu gác bếp, mật ong, sâm ngọc linh, giò bê, mắm, trà giảo cổ lam, mạch nha Mộ Đức, lạp xưởng Cần Đước… mỗi một vùng miền là những sản phẩm đặc trưng được giới thiệu.
Hội chợ CAEXPO 2024: Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước

Hội chợ CAEXPO 2024: Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước

Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024) tại Nam Ninh, (Quảng Tây, Trung Quốc) góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế.