Thứ năm 18/09/2025 04:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thông tin cập nhật về thị trường New Zealand

25/01/2022 14:13
New Zealand - đất nước tại Châu Úc - đang có những thông tin đáng chú ý về nền kinh tế quốc gia này.

Wellington - thủ đô của New Zealand

Wellington - thủ đô của New Zealand. (Ảnh: Smart Way to Plan Your Tour as per Choice)

Mặc dù kinh tế hồi phục tốt hơn dự đoán trong năm 2021, các tổ chức kinh tế vẫn tỏ ra thận trọng trong dự báo triển vọng kinh tế trong các năm tới. Ngân hàng ANZ dự báo năm 2022 nền kinh tế sẽ hướng tới sự tăng trưởng bền vững với quá trình chung sống bình thường mới với Covid-19 và dần mở cửa biên giới. Ngân hàng này cũng cho rằng, hiện nay nền kinh tế đã chịu nhiều áp lực và cần thiết có các biện pháp kích cầu rõ ràng hơn dựa trên kinh nghiệm suốt 18 tháng kể từ đầu đại dịch.

Ngân hàng Westpac dự báo GDP năm 2022 đạt 6,4%. Theo Westpac, qua quá trình chống chọi với dịch bệnh, nền kinh tế New Zealand đã thể hiện sự vững chắc ở mức chấp nhận được và Chính phủ đóng vai trò đặc biệt khi đưa ra các gói kích cầu thông qua các khoản thanh toán, giảm lãi suất (gần như bằng 0%) và trợ cấp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ năng suất lao động, kích thích tiêu dùng. Các chuyên gia tư vấn kinh tế của Westpac đã thay đổi dự báo tích cực đối với nền kinh tế New Zealand có thể tiếp tục tăng trưởng trong cả quý IV năm 2021 là 2,3% và dự báo GDP năm 2022 tăng 6,4% so với năm 2021, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%.

GDP quý 3 năm 2021 phản ánh sự sụt giảm trên diện rộng trong hoạt động kinh tế do các biện pháp chống COVID-19 và lệnh phong tỏa toàn quốc áp dụng trong nửa sau của quý 3. “Bốn ngành có hoạt động sụt giảm lớn nhất là bán lẻ, lưu trú và nhà hàng; sản xuất, chế tạo; xây dựng; nghệ thuật và giải trí vì chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các biện pháp phong tỏa. Các hoạt động trực diện không thể diễn ra, các cơ sở làm việc bị đóng cửa và người lao động không thiết yếu vẫn phải ở nhà trong mức cảnh báo 3 và 4”, quản lý cấp cao về tài khoản quốc gia ngành công nghiệp và sản xuất Ruvani Ratnayake cho biết.

Sự sụt giảm trong sản xuất được phản ánh bởi sự sụt giảm tương ứng trong chi tiêu tiêu dùng của hộ gia đình và chi tiêu đầu tư, lần lượt giảm 7,5% và 5,3%. Bà Ratnayake cho biết: “Các hộ gia đình chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ như ăn uống, lưu trú và đi lại trong nước, và ít hơn vào các mặt hàng lâu bền như quần áo, xe có động cơ, đồ nội thất và thiết bị nghe nhìn. Nhập khẩu hàng hóa tăng 7,2%, chủ yếu do các hạng mục như nhà máy, máy móc và thiết bị. Nhập khẩu hàng tiêu dùng và hàng trung gian cũng tăng.

“Những mặt hàng nhập khẩu này đã góp phần làm tăng lượng hàng tồn trong quý 3 năm 2021. Việc phong tỏa đất nước có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp phải duy trì hàng tồn kho thay vì bán cho người tiêu dùng”, bà Ratnayake nói. New Zealand bắt đầu quý 3 năm 2021 ở mức cảnh báo 1 và chuyển sang mức cảnh báo 4 vào ngày 17 tháng 8 năm 2021 lúc 11:59 tối. Toàn bộ đất nước bị áp dụng mức cảnh báo 4 trong 14 ngày và các mức cảnh báo khác trên toàn quốc trong 30 ngày.

Thu Trà

Tin bài khác
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.