Thứ bảy 18/10/2025 11:10
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thiếu điện tại Trung Quốc khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ điêu đứng

29/09/2021 11:00
Số lượng lớn các nhà sản xuất vừa và nhỏ (SME)của Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng điện năng trên toàn quốc. Đầu ra bị cắt giảm và điều kiện làm việc ngột ngạt ngày càng gia tăng trong các công xưởng. Bên cạnh đó, hoảng loạn

Một số nhà sản xuất đang tích trữ hàng tồn kho hoặc mua thiết bị sử dụng ít điện năng hơn. Báo chí Trung Quốc đưa tin hôm thứ Ba rằng, ít nhất 20 trong số 31 khu vực pháp lý cấp tỉnh đã áp dụng các biện pháp hạn chế điện trong những tuần gần đây, làm tê liệt hoạt động của các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Các nhà máy sản xuất nến nằm trong số những nhà máy đang gấp rút đáp ứng đơn đặt hàng khi nhu cầu tăng cao, nhưng hầu hết các đơn vị này đã phải sản xuất chậm lại
Các nhà máy sản xuất nến nằm trong số những nhà máy đang gấp rút đáp ứng đơn đặt hàng khi nhu cầu tăng cao, nhưng hầu hết các đơn vị này đã phải sản xuất chậm lại. (Ảnh: reuters)

Các nhà máy sản xuất nến nằm trong số những nhà máy đang gấp rút đáp ứng đơn đặt hàng khi nhu cầu tăng cao, nhưng hầu hết các đơn vị này đã phải sản xuất chậm lại, chi phí tăng và lợi nhuận giảm do cuộc khủng hoảng leo thang trong tháng qua ngày càng trầm trọng. “Sản lượng của chúng tôi giảm ít nhất một phần ba và chúng tôi chỉ có thể làm việc từ nửa đêm đến 8 giờ sáng. Công nhân gà gật trong giờ làm và hiệu quả của họ thấp hơn nhiều so với ban ngày”, Wang Jie, một nhà sản xuất giày dép ở Đông Quản, tỉnh Quảng Đông cho biết. “Nhiều đơn hàng xuất khẩu ở Đông Quản sẽ bị ảnh hưởng và chúng tôi có thể phải trì hoãn các đơn hàng vận chuyển. Chúng tôi phải từ chối các đơn đặt hàng mới, kể cả những đơn hàng được chuyển đến từ Việt Nam”. Tuy nhiên, Wang cho biết, việc cắt điện sẽ không ảnh hưởng đến mùa sản xuất dịp Giáng sinh vì hầu hết các nhà sản xuất đã chuẩn bị trước nhằm giải quyết các vấn đề về vận chuyển và hậu cần do dịch bệnh bùng phát.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc đã phải chịu áp lực sau một năm vật lộn với nguyên liệu thô đắt đỏ và đóng cửa chống dịch cũng như các cuộc đàn áp khác nhau của chính quyền trung ương đối với lĩnh vực bất động sản, công nghệ và giáo dục. Guo Li, một nhà sản xuất đồ gia dụng xuất khẩu có trụ sở tại Đông Quản, chia sẻ: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng tôi đã phải gánh chịu quá nhiều trong năm nay bao gồm chi phí nguyên liệu và phí vận chuyển tăng cao, hậu cần gián đoạn và thanh toán chậm. Chúng tôi không thể sống sót trong thời gian này nếu thiếu điện. Làm thế nào chúng ta có thể đáp ứng tiến độ vận chuyển? Một số nhà máy thậm chí còn bị cấm sản xuất sáu ngày trong tuần và chỉ hoạt động một ngày duy nhất. Nghe thật vô lý nhưng đó là sự thật”.

Mặc dù Trung Quốc đã quen với việc cắt giảm nguồn cung cấp điện ở các vùng của đất nước mỗi năm, nhưng tần suất đã tăng mạnh kể từ nửa cuối năm ngoái và đã lan rộng từ lĩnh vực công nghiệp đến các hộ gia đình. Khoảng thời gian này, các mục tiêu phát thải carbon đầy tham vọng của Trung Quốc bị chỉ trách là nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn. “Một số người nói rằng đó là để giảm lượng khí thải carbon, một số nói rằng chúng ta càng sản xuất nhiều để xuất khẩu, chúng ta càng tiêu thụ nhiều kim loại và than hơn, điều đó chỉ có lợi cho đồng đô la Mỹ đang giảm giá”, nhà sản xuất vải Quảng Châu Terry Tan cho hay. “Nhưng các nhà sản xuất chúng tôi chỉ muốn sản xuất bình thường, giao hàng đúng hẹn và nhận tiền. Tôi vẫn còn nợ công nhân và nhà cung cấp của mình rất nhiều tiền”.

Lynn Huo, Giám đốc của một công ty xuất khẩu thạch anh sang Úc có trụ sở tại Phật Sơn, chỉ ra việc hạn chế nguồn điện vào ban ngày đã làm giảm một nửa hiệu quả sản xuất. Tại Tô Châu, Li Hong, người làm việc cho một công ty sản xuất tấm pin mặt trời, cho biết, nguồn điện của họ đã bị hạn chế gần một phần ba và công nhân đang phải chịu đựng điều kiện ngột ngạt vì không thể bật điều hòa dù nhiệt độ lên cao. Channey Zhan, Giám đốc nhà sản xuất đồ thủy tinh opal ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, khẳng định một phần hoạt động sản xuất của họ đã bị tổn hại sau khi buộc phải đóng cửa một số lò nung. “Một khi lò thủy tinh bị tắt sẽ trở nên vô dùng”, vị CEO nói về thiết bị quan trọng mà công ty đang tiếp tục bật mặc dù cần có nguồn điện liên tục.

Nhưng ở tỉnh Hồ Nam, miền Nam nước này, các công ty đã có thêm thời gian để chuẩn bị sau khi nhận được chỉ thị từ chính quyền địa phương rằng việc cắt điện dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất cho đến sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần. Hiện nay, nhiều nhà máy đang đổ xô đi mua nguyên liệu thô vì lo sợ giá sẽ tăng đột biến bất cứ lúc nào. Đây một lần nữa là một thách thức tiềm ẩn nguy cơ đối với dòng tiền.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…