Nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đã thành công trong việc đưa hàng vào các nhà hàng và siêu thị trong nước, với doanh thu tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 47%, đạt 329 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu thị trường nội địa của Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu. Để cải thiện tình hình, Minh Phú đã ký kết hợp tác chiến lược với Bách Hóa Xanh vào cuối tháng 3/2024 để bán sản phẩm tôm tiêu chuẩn xuất khẩu trong chuỗi gần 1.700 cửa hàng bán lẻ của họ, nhằm đạt mục tiêu bán 3.000 tấn tôm/năm với doanh thu 500 tỷ đồng trên thị trường nội địa.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường nội địa ngày càng được nhiều doanh nghiệp thủy sản coi trọng và mang lại doanh thu tích cực. VASEP đã thành lập một câu lạc bộ doanh nghiệp tiêu thụ hàng nội địa với 30 thành viên, trong đó có những doanh nghiệp có doanh thu từ thị trường nội địa chiếm 30-50% tổng doanh thu.
Tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, và đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời gian còn lại của năm 2024, sự phục hồi của xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để đạt được mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD trong năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030, các doanh nghiệp cần thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, và mở rộng phát triển thị trường nội địa.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, thủy sản Việt Nam đã và đang có trình độ chế biến cao với nhiều sản phẩm giá trị gia tăng. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ và thiết bị để gia tăng các sản phẩm chế biến, sản phẩm giá trị gia tăng cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nhờ kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh.
Ông Trần Bé Sáu, Giám đốc điều hành Nhà máy Thủy sản Việt - Úc, cũng cho rằng, bên cạnh việc tìm kiếm các đối tác tiềm năng và mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Điều này không chỉ giúp sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và vượt qua các rào cản thương mại của các nước nhập khẩu mà còn đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.
P.V (t/h)