Thị trường bán lẻ Việt Nam - mảnh đất màu mỡ cho các ‘ông lớn’ smartphone

14:28 29/09/2022

Tính đến thời điểm này đã có 2 thương hiệu smartphone trong Top 5 thế giới (Samsung, Apple, Xaomi, OPPO và Vivo) chọn Việt Nam làm “cứ điểm” sản xuất và lắp ráp điện thoại là Samsung và Xiaomi. Điều này cho thấy, thị trường smartphone Việt Nam đang rất hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ Việt Nam là nơi được nhiều "ông lớn" trong làng công nghệ “chọn mặt gửi vàng” là do thị trường Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một quốc gia có nguồn lao động dồi dào, độ tuổi còn trẻ và đặc biệt là chi phí khá thấp so với toàn thị trường lao động trên thế giới. Sự ổn định về chính trị cũng khiến Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn so với các quốc gia còn lại.
Hơn nữa, giới phân tích còn cho rằng Việt Nam đã và đang nâng cao được năng lực cạnh tranh và chứng minh khả năng vươn lên trong chuỗi cung ứng để trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của ngành công nghiệp điện thoại toàn cầu. Trong khi đó, với điện thoại, việc thiết kế, bán hàng, phân phối đều nằm ở nước ngoài. Do đó, Việt Nam đã trở thành điểm đến sản xuất và lắp ráp chính của hầu hết nhà sản xuất điện thoại di động đẳng cấp thế giới. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Điển hình, hiện nay, Việt Nam đã trở thành nơi sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của tập đoàn này trên toàn cầu.

Có thể thấy Việt Nam đang ngày càng đóng góp quan trọng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ được xác định là "công xưởng" mới của thế giới, mà Việt Nam cũng đang dần được xem là một thị trường trọng điểm của nhiều hãng công nghệ lớn, từ Apple, Samsung hay Xiaomi… Sức hút của một thị trường bán lẻ gần 100 triệu dân khiến các "ông lớn" không thể chối từ.
Trong quý 2/2022, Việt Nam là một trong số những thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất của Apple trên toàn cầu. Thế nên không khó hiểu khi họ ngày càng quan tâm hơn đến thị trường 100 triệu dân. Nếu như hồi iPhone 11 mất 8 tuần để hàng chính hãng về đến Việt Nam, iPhone 12 là 6 tuần, iPhone 13 là 5 tuần thì đến sản phẩm mới nhất của Táo khuyết là iPhone 14 sẽ chỉ mất 4 tuần".

Ngọc Phi (tổng hợp)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?