Cụ thể, Gạo Japonica ngày càng được nhập khẩu nhiều vào các nước Bắc Âu. Giá gạo Việt Nam được đánh giá là rẻ trên thị trường này và lại được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) trong thời gian tới sẽ rất hấp dẫn các nhà nhập khẩu.
Cà phê Buôn Mê Thuột là một trong 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Vì vậy doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu sản phẩm cà phê đặc sản và mới lạ, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý bên cạnh việc phát triển thị trường cà phê truyền thống dẫn.
Với mật ong, các nước EU tiêu thụ hơn 20% tổng lượng tiêu thụ mật ong toàn cầu và nhu cầu mật ong đơn hoa ngày càng phổ biến tại thị trường Bắc Âu - đây cũng là một thị trường ngách mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác.
Phương Hà