Theo chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm Ed Yardeni, thị trường chứng khoán vẫn còn 8% khả năng tăng điểm vào năm 2022

22:38 27/11/2022

Chiến lược gia đầu tư kỳ cựu Ed Yardeni dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tăng tới 8% trước cuối năm nay khi nền kinh tế trở nên bền vững hơn hầu hết mọi người nghĩ.

Chiến lược gia đầu tư kỳ cựu Ed Yardeni dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tăng tới 8% trước cuối năm nay khi nền kinh tế trở nên bền vững hơn hầu hết mọi người nghĩ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tuần trước, Yardeni tuyên bố rằng người tiêu dùng đang ở trong tình trạng tốt và chi tiêu của họ sẽ đủ để giữ cho nền kinh tế không trải qua kiểu "hạ cánh" mà rất nhiều nhà kinh tế dự đoán.

"Theo tôi, khả năng phục hồi của nền kinh tế là điều tạo ra sự khác biệt đáng kể cho thị trường [chứng khoán]. Điều đó thật đáng kinh ngạc. Đã có cuộc thảo luận về việc liệu chúng ta có trải qua một cuộc hạ cánh mềm hay không. Hiện tại không có bất kỳ hình thức hạ cánh nào, "Yardeni nói. "Người tiêu dùng chỉ đơn giản là bỏ qua bản ghi nhớ suy thoái và họ tiếp tục chi tiêu,"

Yardeni tự tin rằng S&P 500 có thể kết thúc năm ở mức 4.300, đây sẽ là một sự cải thiện đáng kể so với mức thấp 3.491 đạt được vào giữa tháng 10 nhờ động lực hướng đến người tiêu dùng này. S&P 500 đã giảm 28% so với mức cao kỷ lục tại thời điểm thấp nhất, nhưng theo mục tiêu của Yardeni, nó sẽ chỉ giảm 10% vào cuối năm nay.

Theo Yardeni, các số liệu về việc làm trong biên chế "cực kỳ mạnh mẽ" là một yếu tố khác thúc đẩy nền kinh tế.

"Việc làm đang tăng lên. Giá cả đang tăng nhanh hơn một chút so với tiền lương. Khi mọi thứ được kết hợp lại, người tiêu dùng đang ở trong tình trạng tốt. Ngoài ra còn có khoản tiết kiệm vượt mức từ 1 đến 2 nghìn tỷ đô la. Bảng cân đối kế toán của người tiêu dùng vẫn chứa một lượng thanh khoản đáng kinh ngạc, "cho biết Yardeni.

Việc lạm phát cuối cùng cũng bắt đầu giảm bớt là một yếu tố khác ngăn nền kinh tế hạ cánh cứng và Yardeni dự đoán xu hướng đó sẽ tiếp tục trong dữ liệu CPI sắp tới. Ngoài ra, nếu lạm phát ở mức vừa phải, Cục Dự trữ Liên bang sẽ có lý do chính đáng để ngừng tăng lãi suất cắt cổ, điều này chắc chắn sẽ được các nhà đầu tư hoan nghênh.

"Lạm phát giá tiêu dùng đối với hàng hóa lâu bền đã giảm. Chi phí năng lượng vẫn đang giảm. Điều đó sẽ giúp giảm lạm phát. Vào đầu năm tới, tôi tin rằng lạm phát hàng hóa lâu bền có thể cho thấy dấu ấn âm so với năm trước" Yardeni.

Yardeni lưu ý rằng thị trường chứng khoán hầu như không quan tâm đến những bình luận gần đây của các Chủ tịch Fed như James Bullard rằng việc tăng lãi suất bổ sung có thể là cần thiết nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

"Điều đó rất đáng khích lệ đối với tôi vì nó cho thấy rằng thị trường đang ngày càng mệt mỏi với những cuộc nói chuyện liên tục của Fed. Cuối cùng, nó sẽ dẫn đến các chỉ số kinh tế... Và tôi tin rằng dữ liệu sẽ chứng minh rằng nền kinh tế đang đứng vững và lạm phát đó đang giảm dần” Yardeni tuyên bố kết thúc.

Pv tổng hợp theo Business Insider