Thêm một kỳ lân Ấn Độ chuẩn bị bước chân vào thị trường Đông Nam Á với định giá 3 tỷ USD

DNHN - Công ty fintech Razorpay 6 năm tuổi có trụ sở tại Bangalore trở nên nổi bật với mức định giá 1 tỷ USD vào cuối năm ngoái, trở thành công ty khởi nghiệp Ấn Độ đầu tiên được Y Combinator hậu thuẫn đạt được vị thế kỳ lân. Trong vòng chưa đầy sáu tháng sau đó, công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã tăng gấp ba lần định giá và chuẩn bị ra mắt tại các thị trường Đông Nam Á.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Razorpay cho biết vào hôm thứ Hai rằng, công ty đã huy động được 160 triệu USD trong vòng tài trợ Series E, định giá công ty khởi nghiệp ở mức 3 tỷ USD, tăng từ mức định giá 1 tỷ USD trong vòng tài trợ 100 triệu USD vào tháng 10 năm ngoái. Vòng đầu tư mới được đồng dẫn đầu bởi các nhà đầu tư của Singapore, GIC và Sequoia Capital India. Một số nhà đầu tư tham gia khác bao gồm Ribbit Capital và Tiger Global nâng mức huy động vốn hiện tại của Razorpay lên 366,5 triệu USD.

Razorpay chuyên tiếp nhận, xử lý và giải ngân tiền trực tuyến cho các doanh nghiệp bao gồm cả các doanh nghiệp nhỏ. Tuy rằng startup Ấn Độ có cách thức hoạt động tương tự giống với Stripe ở Hoa Kỳ nhưng Razorpay được đánh giá tiềm năng không kém. Trong những năm gần đây, công ty đã tung ra một nền tảng neobanking để phát hành thẻ tín dụng doanh nghiệp và cung cấp vốn lưu động cho các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh gã khổng lồ toàn cầu Stripe vẫn chưa xuất hiện tại thị trường Ấn Độ, Razorpay có không gian và cơ sở phát triển để trở thành người dẫn đầu thị trường trong nước. Và giờ đây, theo Harshil Mathur, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Razorpay, công ty khởi nghiệp này có kế hoạch nhân rộng thành công từ quê nhà đến các thị trường Đông Nam Á. Ông cho biết: “Chúng tôi là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán lớn nhất trong hệ sinh thái Ấn Độ. Chúng tôi muốn đưa những kiến ​​thức chúng tôi có được ở Ấn Độ đến thị trường Đông Nam Á. Trước khi kết thúc năm tài chính, chúng tôi muốn ra mắt tại một hoặc hai thị trường ở khu vực này”, đồng thời nhấn mạnh vòng tài trợ mới giúp startup tự tin hơn để khám phá một số cơ hội mua bán và sáp nhập nhằm tăng tốc tăng trưởng. Hơn 5 triệu doanh nghiệp ở Ấn Độ hiện dựa vào công nghệ của Razorpay để xử lý các khoản thanh toán. Một số khách hàng này bao gồm Facebook, nhà khai thác viễn thông Airtel, công ty gọi xe Ola, công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Swiggy và fintech CRED.

Hai nhà sáng lập Mathur và Shashank Kumar gặp nhau tại trường Cao đẳng IIT Roorkee. Bộ đôi đã sớm nhận ra rằng các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với những khó khăn to lớn trong việc chấp nhận tiền kỹ thuật số và các công ty xử lý thanh toán hiện tại không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp. Ý tưởng giải quyết những vấn đề này đã trở thành mục tiêu của Razorypay. Năm ngoái, Mathur cho biết, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Razorpay là xử lý các khoản thanh toán đang phát triển nhanh chóng và công ty khởi nghiệp sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng hai dịch vụ mới. Trong đó, Razorpay X phục vụ khoảng 15.000 doanh nghiệp, tăng trưởng mạnh mẽ so với mức dưới 5.000 vào tháng 10 năm ngoái. Razorpay Capital thu về khoảng 80 triệu USD so với mức dưới 40 triệu đô la một năm trước đây. Thời hạn cho vay mà Razorpay cung cấp dao động từ ba đến sáu tháng và quy mô thường từ 0,8 triệu đến 1 triệu rupee Ấn Độ (10.730 USD đến 13.400 USD).

Mathur cho biết, công ty khởi nghiệp sẽ tập trung vào việc phát triển hơn nữa lĩnh vực kinh doanh này trong ba năm tới và sau đó sẽ xem xét việc đưa startup ra mắt công chúng. “Nếu đó chỉ là doanh nghiệp xử lý thanh toán, chúng tôi có thể công khai ngay bây giờ. Ông cho hay: “Nhưng tham vọng của chúng tôi còn xa hơn thế. Chúng tôi mong muốn trở thành hệ sinh thái đầy đủ cho các doanh nghiệp”.

Cung cấp thị trường của startup đã tăng 40-50% hàng tháng trong sáu tháng qua. Hiện công ty có kế hoạch xử lý hơn 50 tỷ USD trong tổng khối lượng thanh toán vào cuối năm 2021. Kỳ lân Ấn Độ cũng có kế hoạch thuê một lượng lớn nhân viên bên cạnh 600 vị trí nhân sự hiện có nhằm đẩy nhanh tốc độ xâm nhập các thị trường Đông Nam Á. Thông báo hôm thứ Hai được đưa ra vào thời điểm một số công ty khởi nghiệp Ấn Độ đang huy động số vốn lớn với định giá tăng lên khi các nhà đầu tư giảm gấp đôi số tiền đặt cược đầy hứa hẹn trên thị trường internet lớn thứ hai thế giới. Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ về thương mại xã hội Meesho, công ty fintech CRED, công ty dược điện tử PharmEasy, Groww tập trung vào thế hệ trẻ, nền tảng nhắn tin kinh doanh Gupshup và mạng xã hội ShareChat đã đạt được trạng thái kỳ lân vào đầu tháng này.

Razorpay cung cấp một số dịch vụ giá trị gia tăng như tự động thanh toán cho nhà cung cấp, phân tích và điều chỉnh theo thời gian thực, quản lý đăng ký, lập hóa đơn GST, thiết kế và tạo trang web. Công ty khởi nghiệp cũng đã phát triển một công cụ thay thế dựa trên ứng dụng cho các thiết bị đầu cuối thanh toán (còn được gọi là POS) cũng như thanh toán theo liên kết để kích hoạt thương mại ngoại tuyến. Đây cũng là một phần của Bộ kỹ thuật số mới của Amazon tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

TL

Tin liên quan