Thế giới chứng kiến những biến động lớn về chuỗi cung ứng toàn cầu trong đầu 2022

17:00 26/01/2022

Tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu là cụm từ được lặp đi lặp lại trong năm 2021 và tình hình vẫn chưa sáng sủa hơn trong đầu năm 2022.

1 cảng xuất nhập khẩu tại Hoa Kỳ

1 cảng xuất nhập khẩu tại Hoa Kỳ. (Ảnh: DDPCH)

Cụ thể, chỉ ngay trước khi bắt đầu Tết Nguyên đán ở châu Á, trùng với mùa vận chuyển cao điểm, các nhà kinh tế từ Phố Wall đến Ngân hàng Trung ương Mỹ đang tiết lộ một chuỗi các mô hình với hy vọng phát hiện những dấu hiệu đầu tiên cứu trợ trong thương mại toàn cầu. Từ châu Âu đến Mỹ và Trung Quốc, sản xuất và vận chuyển đã sa lầy vào những ngày đầu năm 2022 do thiếu lao động và phụ tùng, một phần là do biến thể Omicron lây lan nhanh. Trong số những ẩn số lớn: liệu nhu cầu vững chắc từ người tiêu dùng và các doanh nghiệp có bắt đầu nới lỏng hay không, cho phép các nền kinh tế cuối cùng chứng kiến ​​một số nút thắt về nguồn cung được nới lỏng. Các chỉ số mới từ khu vực tư nhân và chính thức đang có nhu cầu cao vì vẫn còn nhiều bất ổn trong các ngành bị bỏ qua trước đại dịch.

Sau lĩnh vực công nghiệp và thương mại, chuỗi cung ứng đã chuyển sang giai đoạn trung tâm như một động lực quan trọng dẫn đến lạm phát cao và là một trở ngại cho sự phục hồi. Sự phong phú của các chỉ số và công cụ theo dõi mới sẽ không làm tắc nghẽn các động mạch của nền kinh tế toàn cầu nhanh hơn nữa, mà sẽ cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư một ý tưởng tốt hơn về việc thế giới đang trở lại bình thường nhanh hay chậm.

Chỉ số Kinh tế Bloomberg là chỉ số hạn chế nguồn cung mới nhất của Bloomberg Economics về Mỹ cho thấy tình trạng thiếu hụt đã có xu hướng thấp hơn một cách khiêm tốn trong sáu tháng. Mặc dù vậy, các căng thẳng vẫn gia tăng và làn sóng nghỉ việc của công nhân đang gia tăng thêm các vấn đề vào đầu năm 2022. Lưu lượng truy cập cảng được Bloomberg theo dõi cho thấy tình trạng tắc nghẽn container tiếp tục kéo dài chuỗi cung ứng của Mỹ từ Charleston, Nam Carolina đến Bờ Tây. Việc kiểm đếm các tàu đang xếp hàng ở các cửa ngõ lân cận của Los Angeles và Long Beach, California, tiếp tục kéo dài vào vùng biển Mexico, tổng cộng có 111 tàu vào cuối ngày 23/1, gần gấp đôi số lượng trong tháng 7 năm ngoái.

Chỉ số Giám sát căng thẳng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) là chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu được công bố vào đầu tháng 1 cho thấy những khó khăn, mặc dù vẫn ở mức cao trong lịch sử, nhưng đã đạt đến đỉnh điểm và có thể bắt đầu giảm nhẹ trong tương lai. Fed lên kế hoạch cho một báo cáo tiếp theo để định lượng tác động của các cú sốc. Chỉ số chuỗi cung ứng của Morgan Stanley phù hợp với quan điểm của Fed rằng căng thẳng có thể đã lên đến đỉnh điểm, mặc dù một số cải thiện sắp tới sẽ đến từ việc nhu cầu hàng hóa chậm lại. Sự gián đoạn nguồn cung vẫn là một hạn chế đối với sự phục hồi thương mại toàn cầu, nhưng khi các công ty tiếp tục điều chỉnh năng lực để giải quyết vấn đề này, thì việc mở rộng công suất có thể giảm thiểu những điều này. Chỉ số này mang đến một bức tranh trực quan và đầy đủ hơn về tình hình hiện tại. Trong khi các căng thẳng có thể giảm bớt trong những tháng tới, những áp lực chuỗi cung ứng này có thể sẽ xuất hiện đến cuối năm 2022 và có lẽ là cả vào năm 2023.

Mai Hạnh