Thứ ba 14/10/2025 18:10
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thay đổi cơ cấu tiêu dùng hậu đại dịch khiến xuất khẩu châu Á tiếp tục gặp khó khăn

21/10/2021 10:54
Số lượng đơn đặt hàng mới ngày càng giảm chỉ ra một thực tế khắc nghiệt hơn: Sau khi thế giới tích trữ hàng hóa mà châu Á sản xuất, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng tạm lắng, tăng trưởng xuất khẩu của châu Á sẽ chững lại. Các trụ cột kinh tế có lẽ sẽ k

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Import Globals)

Đại dịch đã mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu trong khu vực nhưng tình thế lạc quan sắp kết thúc. Các lô hàng mới dự kiến sẽ hạ nhiệt và thương mại chậm dần trong năm tới, gây ra khó khăn tăng trưởng trong khu vực.

Covid-19 làm suy giảm phát triển trên toàn cầu, phá hủy cuộc sống và sinh kế ở hầu hết các quốc gia, đối với nền kinh tế châu Á dựa vào một trong số các trụ cột để phục hồi là tăng sản lượng hàng hóa. Tuy nhiên, cơ cấu tiêu dùng toàn cầu thay đổi mạnh mẽ đem lại thách thức mới. Trước đây, phần lớn chi tiêu trên thế giới dành cho nghỉ dưỡng, du lịch và thương mại nói chung hiện đều bị cắt giảm nghiêm trọng. Thay vào đó, người tiêu dùng nói riêng chuyển sang nhu cầu ít "cấp thiết hơn". Nhiều hộ gia đình có khả năng chi trả đã vung tiền mua tivi, đồ nội thất mới, thậm chí thiếu nguồn cung máy xay sinh tố khi ngày càng nhiều người tìm đến nấu ăn làm niềm vui.

Tại Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ đã tăng 700 tỷ đô la hàng năm, tương đương 16%, so với mức trước đại dịch. Mặt khác, các doanh nghiệp tăng cường nhập hàng từ thiết bị mạng đến máy móc. Theo lẽ thông thường sẽ các nhà cung cấp sẽ ngày càng phụ thuộc vào khu vực phương Đông, nhưng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, một sự đảo ngược đang diễn ra. Nhu cầu dịch vụ quay trở lại. Theo thời gian, các hộ gia đình sẽ giảm tốc mua các mặt hàng đã giúp họ vượt qua đại dịch. Doanh nghiệp chuyển trọng tâm đưa nhân viên trở lại văn phòng và tương tác trực tiếp với khách hàng.

Sự thay đổi trong cơ cấu GDP được cảm nhận sâu sắc ở châu Á. Tăng trưởng xuất khẩu tăng mạnh trong hơn một năm nay, sẽ bắt đầu khó khăn ngay cả khi hoạt động kinh tế trên toàn thế giới tiếp tục có tiến triển. Số lượng đơn đặt hàng mới ngày càng giảm chỉ ra một thực tế khắc nghiệt hơn: Sau khi thế giới tích trữ hàng hóa mà châu Á sản xuất, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng tạm lắng, tăng trưởng xuất khẩu của châu Á sẽ chững lại. Trụ cột vững chắc có lẽ sẽ không bị lung lay, nhưng không còn đủ để gánh vác các nền kinh tế trong khu vực.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.