Thứ bảy 03/05/2025 22:33
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thất bại của Nokia và những bài học đắt giá

13/12/2023 10:28
Sự thất bại của Nokia không chỉ đơn thuần là kết quả của việc thị trường biến động, mà còn là hậu quả của những quyết định và hành động nội bộ không đúng đắn, khiến cho họ mất mất dần vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện thoại di động.
Ảnh minh họa
Nguồn ảnh: Internet.

Vào đầu những năm 1990, đội ngũ lãnh đạo trẻ của Nokia đã tiến hành xây dựng bộ phận kinh doanh điện thoại của thành một mô hình công ty khởi nghiệp thay vì tạo ra nó với vị thế của một tập đoàn lớn. Quyết định táo bạo và linh hoạt đã giúp họ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, sự thành công ngắn hạn này khiến họ mất đi cơ hội cạnh tranh trên thị trường và chuỗi cung ứng, họ phải đối mặt với nhiều thách thức bởi không thể sản xuất bắt kịp nhu cầu thị trường và nhanh chóng sụp đổ ngay sau đó. Nói cách khác, hãng đã thiếu sự chuẩn bị để duy trì thành công.

Được biết, ban đầu Nokia là một nhà máy chuyên sản xuất giấy được thành lập từ năm 1865, sau đó, hãng đã chuyển đổi sang kinh doanh điện thoại sau khi mảng giấy thua lỗ trong cuộc khủng hoảng kinh tế Phần Lan vào những năm 1990. Bằng chiến lược tăng năng suất, họ nhanh chóng đạt đến vị trí dẫn đầu thị trường di động, vượt qua Motorola. Thậm chí, doanh thu bán điện thoại của Nokia đã gia tăng lên đến 503% trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2000. Tuy nhiên, thành công này cũng khiến nội bộ công ty lục đục, góp phần vào sự suy thoái sau này.

Bước vào giai đoạn suy thoái trong thị trường điện thoại di động, Nokia bắt đầu chấp nhận sự thất bại. Những ngày tháng đỉnh cao đã chấm dứt và nhường chỗ cho một chuỗi ngày đầy thách thức. Điều này có thể được lý giải bằng sự yếu kém trong công tác quản lý, hướng đi không đúng đắn và những xung đột nội bộ, tất cả đều đóng góp vào việc làm yếu đi tập đoàn Nokia.

Ảnh minh họa
Nguồn ảnh: Internet.

Việc quản lý không đạt được hiệu suất đã tạo ra một môi trường không thuận lợi, khiến những quyết định về chiến lược và phát triển thị trường không được đánh giá đúng. Sự lạc quan từ những thành công trước đó đã khiến cho hãng trở nên chủ quan, dẫn đến đánh mất nhiều cơ hội quan trọng trong việc tái định vị thương hiệu và phát triển công ty.

Hơn nữa, hướng đi sai lầm của Nokia còn phản ánh qua việc họ không nhanh chóng thích ứng với xu hướng và thay đổi trong ngành công nghiệp. Việc kém linh hoạt trong nâng cấp mẫu mã và chất lượng đã khiến cho họ tụt lại so với các đối thủ cạnh tranh, từng bước mất dần thị phần mà họ đã từng kiểm soát.

Cuối cùng, những đấu đá nội bộ và xung đột từ chính những thành viên chủ chốt của công ty đã tăng cường thêm vào sự suy thoái. Các quyết định tranh chấp và sự không đồng lòng trong chiến lược kinh doanh đã làm suy giảm sức mạnh và sự thống nhất của công ty, làm ảnh hưởng đến khả năng đối phó với thách thức từ thị trường.

Từ giữa năm 2004 cho tới thời điểm gần như phá sản vào năm 2013, Nokia đã trải qua tới 4 lần tái cấu trúc lớn. Dần dần, thương hiệu này mất đi vị thế trong thị trường smartphone đang ngày càng tiến bộ. Vào tháng 9/2013, họ phải chấp nhận bán mảng kinh doanh điện thoại cho Microsoft với giá 6,77 tỷ USD.

Như vậy, sự thất bại của Nokia không chỉ đơn thuần là kết quả của sự thay đổi trong thị trường, mà còn là hậu quả của những quyết định và hành động nội bộ không đúng đắn, khiến cho họ mất mất dần vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện thoại di động.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Với hơn 20 năm gắn bó và cống hiến tại ThaiBinh Seed, bà Trần Thị Trà chính thức đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tiếp nối di sản của người cha - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, dẫn dắt tập đoàn vững bước phát triển bền vững.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
SCIC thoái vốn khỏi 31 doanh nghiệp trong đợt 1/2025

SCIC thoái vốn khỏi 31 doanh nghiệp trong đợt 1/2025

Danh sách SCIC thoái vốn lần này đáng chú ý với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn như FPT, CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco.
Cấp phép xuất khẩu gạo cho 221 doanh nghiệp

Cấp phép xuất khẩu gạo cho 221 doanh nghiệp

Các chuyên gia đánh giá, sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong lần cập nhật này không chỉ cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu gạo mà còn phản ánh kỳ vọng lớn của doanh nghiệp Việt Nam.
Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải carbon tại các khu công nghiệp

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải carbon tại các khu công nghiệp

Nhật Bản cam kết thúc đẩy mở rộng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, hỗ trợ Việt Nam trong các dự án khử carbon, giảm phát thải carbon tại khu công nghiệp.
Vạn Hạnh Mall: Khi doanh nghiệp tổn thương bởi những “khoảng lặng”

Vạn Hạnh Mall: Khi doanh nghiệp tổn thương bởi những “khoảng lặng”

Những sự việc đáng tiếc xảy ra gần đây đang gián tiếp đe dọa sinh kế của hơn 1.000 nhân viên, hàng trăm đối tác của Vạn Hạnh Mall suốt nhiều năm qua.
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang trở thành ưu tiên hàng đầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế Việt Nam trước những biến động toàn cầu.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Giải pháp tài chính - công nghệ góp phần thúc đẩy hành trình chuyển đổi xanh

Giải pháp tài chính - công nghệ góp phần thúc đẩy hành trình chuyển đổi xanh

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Công ty cổ phần FPT phối hợp tổ chức Hội thảo "Hành trình chuyển đổi xanh và các giải pháp tài chính - công nghệ".
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
Chứng khoán APG đưa mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 400% kế hoạch cũ

Chứng khoán APG đưa mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 400% kế hoạch cũ

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (HoSE: APG) đã có bước điều chỉnh quan trọng trong kế hoạch kinh doanh.
Vì sao Nông nghiệp BAF Việt Nam ngừng kinh doanh nông sản?

Vì sao Nông nghiệp BAF Việt Nam ngừng kinh doanh nông sản?

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam quyết định dừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh nông sản. Đây là bước ngoặt lớn của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp ngành thép đang "ăn nên làm ra"?

Doanh nghiệp ngành thép đang "ăn nên làm ra"?

Bức tranh tài chính của các doanh nghiệp ngành thép hàng đầu Việt Nam cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ về nội lực cũng như sự chủ động trong định hướng chiến lược.