Thứ năm 13/02/2025 02:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn còn nhiều thách thức

12/10/2020 00:00
Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt ở dưới mức 10% vào năm 2020 theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 là khó khả thi, nhất là tại vùng nông thôn nếu không đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tạo niềm tin để người dân t

Người dân nông thôn vẫn chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ và tiện ích thanh toán hiện đại

Xu thế chung

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển với giá trị chi tiêu của người dân chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch hàng ngày. Tỷ lệ tiền mặt trong tổng lượng tiền của nền kinh tế chỉ chiếm khoảng hơn 7,7% ở Mỹ và 10% ở khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm 2016. Điển hình tại Thụy Điển tiền mặt chỉ chiếm khoảng 2% tổng lượng tiền trong nền kinh tế.

Tại Việt Nam, ngày 8/8/2018, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 986/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó định hướng đẩy mạnh phát triển TTKDTM, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10%; đến cuối năm 2025, con số này rút xuống còn 8% và đặc biệt quan tâm phát triển TTKDTM ở khu vực nông thôn.

Với chiến lược phát triển đó, thời gian qua, TTKDTM tại Việt Nam nói chung đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ; khuôn khổ pháp lý ngày càng được hoàn thiện; cơ sở hạ tầng, công nghệ phục vụ TTKDTM đã có bước phát triển theo hướng hiện đại; các phương tiện và dịch vụ thanh toán phát triển đa dạng, nhiều phương tiện thanh toán và dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, tiện ích đã ra đời, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như yêu cầu của nền kinh tế; nhận thức, thói quen của người dân, doanh nghiệp về TTKDTM có sự chuyển biến mới.

Riêng đối với khu vực nông thôn, ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam nhận định, thanh toán điện tử được khuyến khích bởi những hoạt động thanh toán này sẽ để lại dấu vết điện tử mà nhà chức trách có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát. Người dân, đặc biệt là những người nông dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa cũng sẽ không phải đến ngân hàng để rút tiền, gửi tiền và có thể thanh toán ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào. Giao dịch trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, góp phần kích thích hoạt động thương mại.

Vẫn nhiều e ngại

Để thúc đẩy TTKDTM ở khu vực nông thôn, hiện Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng và triển khai Đề án thí điểm một số hình thức TTKDTM ở khu vực nông thôn, qua đó sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng, phù hợp với địa bàn nông thôn để mở rộng, thúc đẩy TTKDTM trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận triển khai thí điểm 3 mô hình: Dịch vụ chuyển tiền nhanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex trên cơ sở hợp tác sử dụng mạng lưới các chi nhánh, cửa hàng xăng dầu của Petrolimex tại các khu vực nông thôn; dịch vụ chuyển tiền giá trị nhỏ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trên cơ sở hợp tác sử dụng mạng lưới các đại lý viễn thông của Công ty Cổ phần Di động Trực tuyến (M_Service) ở khu vực nông thôn; dịch vụ chuyển tiền của Ngân hàng Quân đội trên cơ sở hợp tác sử dụng mạng lưới của Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) ở địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo.

Theo số liệu từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), tính đến cuối quý I/2018, các mô hình thí điểm trên đã xây dựng được trên 72.000 điểm cung cấp dịch vụ thanh toán, chuyển tiền trên toàn quốc, phục vụ cho khoảng 7 triệu lượt khách hàng bao gồm cả các khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay việc phát triển TTKDTM ở Việt Nam đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn còn nhiều hạn chế. Số liệu công bố mới nhất cho biết, 40% số dân Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn còn tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, 99% sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100 nghìn đồng và có tới gần 85% giao dịch tại ATM là giao dịch rút tiền. Những số liệu này cho thấy, việc phát triển TTKDTM hướng tới mục tiêu năm 2020, tiền mặt chỉ xuất hiện ở mức thấp hơn 10% trên tổng phương diện thanh toán là hết sức khó khăn, nhiều thách thức.

Riêng đối với những vùng như nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, ông Phạm Tiến Nam cho rằng, đại bộ phận người dân chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ và tiện ích thanh toán hiện đại. Hiện hệ thống cơ sở hạ tầng thúc đẩy TTKDTM tại vùng nông nghiệp, nông thôn còn ít. Mặc dù số lượng tài khoản ngân hàng gia tăng nhưng việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng sâu, vùng xa hoặc nông thôn vẫn còn thấp. Mặt khác, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ việc rút, sử dụng và trả nợ của người vay bằng tiền mặt còn rất lớn. Đối với các hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh cá thể, chủ trang trại, tỷ trọng sử dụng tiền mặt còn lớn hơn. “Thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt đã ăn sâu, bén rễ vào tiềm thức của dân chúng, cho nên việc triển khai thanh toán TTKDTM gặp nhiều khó khăn”- ông Nam nói.

Cũng theo ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), TTKDTM ở nông thôn chưa phổ biến vì tâm lý e ngại khi tiếp cận với công nghệ thanh toán mới, lo ngại về an ninh an toàn khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử của người dân. Mặt khác, chưa có cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý; thiếu cơ sở hạ tầng dữ liệu định danh điện tử; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trước rủi ro an ninh mạng, các hành vi lừa đảo; gian lận; đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân; mạng lưới chi nhánh, cơ sở hạ tầng thanh toán chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị, chưa vươn tới được khu vực nông thôn…

Bên cạnh đó, hiện còn khá nhiều rào cản để người dân nông thôn tiếp cận dịch vụ, như: các sản phẩm, dịch vụ tài chính chưa được thiết kế để phù hợp với hành vi, nhu cầu người sử dụng ở khu vực nông thôn, nhất là dịch vụ tài chính số, thanh toán qua điện thoại di động; quy trình xử lý giao dịch như mở tài khoản, nộp rút tiền, gửi tiết kiệm, vay vốn, …còn nặng về giấy tờ, thủ tục, chưa thuận tiện cho khách hàng ở khu vực nông thôn…

Muốn TTKDTM thì phải có tài khoản ở ngân hàng và tài khoản đó phải có tiền. Còn ở Việt Nam, tỷ lệ người dân sống ở nông thôn cao (khoảng 70%), do đó những người có tài khoản ở ngân hàng chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức được trả lương qua tài khoản theo Chỉ thị 20/2007 của Chính phủ và người dân sống ở các đô thị. Do đó, ông Phạm Tiến Nam đề xuất, muốn phát triển TTKDTM, trước hết phải giúp cho mỗi người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này; tuyên truyền một cách cụ thể cho các hoạt động TTKDTM hiện nay trong nền kinh tế chứ không phải tung hô cho các hình thức thanh toán mới sẽ khiến khách hàng hiểu hơn, nắm được ưu nhược điểm của từng hình thức, rồi từ đó tự quyết định chọn lựa hình thức phù hợp nhất với mình.

Để thúc TTKDTM ở khu vực nông thôn, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một số giải pháp chính: Xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế chính sách tạo thuận lợi, lĩnh vực phi ngân hàng tham gia vào việc cung ứng dịch vụ thanh toán hiện đại, phù hợp với địa bàn nông thôn; ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu công nghệ; hoàn thiện quy trình xử lý giao dịch của ngân hàng theo hướng số hóa, tự động hóa, an toàn và thuận tiện.

Hoa Quỳnh

Tin bài khác
Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông

Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông

Ngành ngân hàng đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển mạng lưới giao thông quốc gia, với các chiến lược tín dụng linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp, sẽ góp phần giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc trong năm nay.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/2/2025: Nhiều sự thay đổi mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 12/2/2025: Nhiều sự thay đổi mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 12/2/2025 có sự thay đổi mạnh, một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao lên đến 9%/năm, thu hút sự chú ý của khách hàng gửi tiền.
Ngân hàng Nhà nước: Tiến tới xóa bỏ biện pháp phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước: Tiến tới xóa bỏ biện pháp phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Việc áp dụng cơ chế phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong nhiều năm qua đã giúp NHNN kiểm soát chất lượng tín dụng, duy trì ổn định lãi suất.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/2/2025: Biến động nhẹ, TPBank giảm lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/2/2025: Biến động nhẹ, TPBank giảm lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/2/2025 có nhiều biến động, đặc biệt là TPBank giảm lãi suất ở các kỳ hạn ngắn. Một số ngân hàng khác cũng điều chỉnh lãi suất theo xu hướng tăng hoặc giảm.
Nâng cao hiệu quả ủy thác tín dụng chính sách tại Điện Biên

Nâng cao hiệu quả ủy thác tín dụng chính sách tại Điện Biên

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Điện Biên có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Xuân số hóa, vàng trao tay: HDBank khởi động mùa ưu đãi lớn nhất năm

Xuân số hóa, vàng trao tay: HDBank khởi động mùa ưu đãi lớn nhất năm

Chào đón Xuân Ất Tỵ 2025, HDBank ra mắt các chương trình ưu đãi đặc biệt với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng cùng không gian trải nghiệm số hóa đầy màu sắc Tết Việt.
Ngân hàng nào đứng đầu về tổng tài sản tại Việt Nam?

Ngân hàng nào đứng đầu về tổng tài sản tại Việt Nam?

Ngân hàng BIDV dẫn đầu các ngân hàng Việt Nam với tổng tài sản vượt 2,7 triệu tỷ đồng, bỏ xa các ngân hàng còn lại, trở thành nhà băng mạnh nhất về quy mô tài sản.
Đầu xuân nói chuyện đầu tư

Đầu xuân nói chuyện đầu tư

BIDV hợp tác với định chế tài chính hàng đầu thế giới Edmond de Rothschild tổ chức chuỗi sự kiện Global Insights nhằm cung cấp các dự báo kinh tế vĩ mô, góc nhìn chiến lược và các xu hướng đầu tư toàn cầu đang định hình trong 2025.
Lãi suất ngân hàng Ngày 10/2/2025: Nhiều sự thay đổi lãi suất ở các kỳ dài hạn

Lãi suất ngân hàng Ngày 10/2/2025: Nhiều sự thay đổi lãi suất ở các kỳ dài hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 10/2/2025 có sự thay đổi mạnh mẽ, với nhiều mức lãi suất vượt mốc 6%, đặc biệt là lãi suất 6,6% tại các kỳ hạn dài.
Ông Phạm Phú Khôi giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT LPBank

Ông Phạm Phú Khôi giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT LPBank

Trước khi tham gia HĐQT LPBank, ông Phạm Phú Khôi từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng như Phó Tổng Giám đốc điều hành tại VPBank.
BIDV và SP Group hợp tác vì mục tiêu xanh

BIDV và SP Group hợp tác vì mục tiêu xanh

Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn SP Group (SP Group) đã ký kết Thoả thuận hợp tác toàn diện (MoU), mở ra một giai đoạn hợp tác đầy tiềm năng giữa hai đơn vị hàng đầu của Việt NamSingapore.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/2/2025: Eximbank tăng mạnh, áp dụng nhiều ưu đãi

Lãi suất ngân hàng ngày 8/2/2025: Eximbank tăng mạnh, áp dụng nhiều ưu đãi

Lãi suất ngân hàng ngày 8/2/2025 với nhiều điều chỉnh. Trong đó, Eximbank tăng mạnh lãi suất kỳ hạn ngắn, trong khi lãi suất dài hạn giảm. Khách hàng có thể hưởng lãi suất lên đến 6,6%/năm.
Năm 2024, có 5 ngân hàng Việt báo lãi trên 1 tỷ USD

Năm 2024, có 5 ngân hàng Việt báo lãi trên 1 tỷ USD

Năm 2024, với mức tăng trưởng lợi nhuận cao đã giúp nhiều ngân hàng gia nhập câu lạc bộ lãi trên 10.000 tỷ đồng, trong đó, đã có 05 ngân hàng đạt mức lãi trên 01 tỷ USD.
Con trai bà Nguyễn Thị Nga đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu SeABank

Con trai bà Nguyễn Thị Nga đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu SeABank

Con trai Phó Chủ tịch SeABank, ông Lê Tuấn Anh, thông báo bán 3 triệu cổ phiếu SSB, tiếp tục điều chỉnh cơ cấu tài chính cá nhân. Giao dịch diễn ra trong bối cảnh SeABank phát hành cổ phiếu ESOP năm 2024.
Những ngân hàng nào có mức đãi ngộ cao nhất cho nhân viên?

Những ngân hàng nào có mức đãi ngộ cao nhất cho nhân viên?

Năm 2024, một số ngân hàng tại Việt Nam đã chi trả mức lương hấp dẫn cho nhân viên. Theo đó,những ngân hàng trả lương cao nhất và vị trí nào được hưởng mức lương “khủng” nhất.