Mới đây, Bảng xếp hạng ngành fintech được Reputa công bố cho thấy trong năm 2022, có hơn 1,6 triệu lượt thảo luận trên mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực này ở Việt Nam.
Trong đó, thanh toán điện tử là nhóm ngành được thảo luận nhiều nhất với gần 1,1 triệu thảo luận, gấp hơn ba lần lượng thảo luận về ngân hàng số (gần 350.000 lượt). Nhóm đối tượng thảo luận sôi nổi nhất thuộc độ tuổi từ 25 - 34 tuổi, chiếm đến 60%. Đây cũng là thế hệ sử dụng các ứng dụng fintech nhiều nhất.
Bảng xếp hạng này cũng phân tích những yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng các sản phẩm fintech. Báo cáo của Reputa khẳng định, hơn 97% người dùng trải nghiệm thanh toán cảm thấy hài lòng. Bên cạnh đó, hỏi đáp về luồng trải nghiệm, chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay tư vấn, hỗ trợ nhanh, nhiệt tình cũng là những yếu tố được người dùng quan tâm hàng đầu.
Về lượng thảo luận của ba loại hình fintech, lượng thảo luận của ba loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “thanh toán điện tử” ghi nhận giảm 36,26%, “mô hình gọi vốn” giảm 27,42% và các loại hình khác giảm 13,6% đến từ người dùng mạng xã hội.
Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các hoạt động quảng bá từ KOLs (người có tầm ảnh hưởng) và các sự kiện, chiếm hơn 66% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 80,85% lượng thảo luận.
Báo cáo của Reputa cũng cho thấy, MoMo là đơn vị thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội với tổng điểm gần 150, cao gấp gần 4 lần so với đơn vị xếp thứ hai là Shopee Pay. Ví điện tử Viettel Pay đứng thứ 5 với 12,33 điểm. Tổng điểm được tính bao gồm các điểm sắc thái (mức độ yêu thích), điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa.Tổng điểm được tính bao gồm các điểm sắc thái (mức độ yêu thích), điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa.
Kết quả này chứng tỏ MoMo đang được người dùng rất quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này một lần nữa khẳng định vị thế siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam của MoMo. Những bài viết “bắt trend” cùng các sự kiện, chương trình ý nghĩa và thiết thực của MoMo luôn nhận về lượng tương tác tích cực từ cộng đồng mạng. Theo đó, MoMo thật sự nghiêm túc trong việc truyền thông trên mạng xã hội, từ đó nâng cao giá trị uy tín và hiệu quả kinh doanh của thương hiệu.
Trước đó, tháng 12/2022, MoMo là fintech duy nhất xuất hiện trong BXH Thương hiệu tốt nhất Việt Nam (Best Brand Rankings 2022 in Vietnam) do YouGov - Hãng nghiên cứu toàn cầu có trụ sở tại Anh công bố. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp MoMo được vinh danh tại BXH 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam, đứng cạnh các tên tuổi lớn trong và ngoài nước.
Đồng thời, MoMo cũng lập cú đúp giải thưởng Make in Viet Nam 2022 với giải Bạc hạng mục Chính phủ số và Top 10 sản phẩm công nghệ số xuất sắc hạng mục Kinh tế số do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố và trao giải.
Đình Lâm