Chủ nhật 14/09/2025 05:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thang máy Nippon – Thương hiệu Nhật Bản đã thành “hoài niệm” với người tiêu dùng Việt Nam

23/05/2024 09:24
Từng là thương hiệu thang máy nổi tiếng trên thị trường thang máy tại Việt Nam trong những năm trước đây, Nippon đã trở thành “hoài niệm” với người tiêu dùng Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nippon – Thương hiệu Nhật Bản không còn tham gia thị trường Việt Nam

Thang máy Nippon có nguồn gốc tại Nhật Bản và là một trong những thương hiệu thang máy nổi tiếng khắp toàn cầu. Được thành lập vào năm 1954, đến nay, Nippon đã có tuổi đời hơn 70 năm. Năm 1985, chiếc thang máy Nippon đã được ra mắt tại Việt Nam và nhận được rất nhiều sự phản hồi tích cực.

Tuy nhiên, hãng này đã hoàn toàn rút mọi hoạt động của mình tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2008. Trong thư gửi một số doanh nghiệp kinh doanh thang máy Việt Nam vào ngày 4/12/2009, ông Kunio Chiashi – Giám đốc điều hành Công ty thang máy Nippon MFG tuyên bố đã phát hiện một công ty có tên “MELTEC Nhật Bản” phân phối các danh mục sản phẩm cho thị trường Việt Nam giống với các danh mục sản phẩm của Nippon MFG, tên công ty và địa chỉ “MELTEC Nhật Bản” cũng đang sử dụng nhãn hiệu NE của Nippon MFG mà không được cho phép.

Theo Giám đốc điều hành Công ty thang máy Nippon MFG, “MELTEC Nhật Bản” không được đăng ký địa chỉ nêu trong danh mục và tên gọi “MELTEC Nhật Bản” rất giống với tên công ty con nổi tiếng trong ngành công nghiệp thang máy.

“Thị trường thang máy Việt Nam xuất hiện thông tin Nippon MFG đang cung cấp kỹ thuật cho CHI CHENG IND, một Công ty Đài Loan. Tuy nhiên, Nippon MFG khẳng định không có hợp đồng nào với doanh nghiệp của Đài Loan này cũng như bất cứ công ty kỹ thuật nào ở thời điểm hiện tại”, ông Kunio Chiashi nhấn mạnh.

Vị Giám đốc điều hành Công ty thang máy Nippon MFG cũng khẳng định, công ty sẽ không có chế độ bảo hành nào từ hãng Nippon MFG cho bất kỳ sản phẩm nào của CHI CHENG IND.

Ông cho rằng, người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam cần phải lưu ý những thông tin này khi giao dịch mua thang máy gắn thương hiệu Nippon. Đó là bởi Nippon Nhật Bản không còn xuất khẩu sang Việt Nam nữa.

Ảnh minh họa
Ông Kunio Chiashi – Giám đốc điều hành Công ty thang máy Nippon MFG tuyên bố đã phát hiện một công ty có tên “MELTEC Nhật Bản” phân phối các danh mục sản phẩm cho thị trường Việt Nam giống với các danh mục sản phẩm của Nippon MFG, tên công ty và địa chỉ “MELTEC Nhật Bản” cũng đang sử dụng nhãn hiệu NE của Nippon MFG mà không được cho phép.
Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, tại Nhật Bản, Otis (một tập đoàn thang máy của Mỹ) đang duy trì một nhà máy có tên là Nippon Otis để cung cấp cho thị trường tại Nhật bản. Sản phẩm này có tên là Otis Nippon (Nippon là một tên chung không được bảo hộ), bản thân Otis cũng không sử dụng công nghệ của Nippon mà họ sử dụng công nghệ của mình để sản xuất. Vậy nên, thương hiệu thang máy Nippon đến từ Nhật Bản trên thị trường chỉ còn là “hoài niệm” với người sử dụng Việt Nam.

Dù vậy, nhiều nhà phân phối sản phẩm trên thị trường Việt Nam vẫn đang giới thiệu thang máy Nippon – Thương hiệu đến từ Nhật Bản để thu hút khách hàng sử dụng. Vậy các sản phẩm đang được bán trên thị trường liệu có liên quan gì đến Nippon – Thương hiệu đến từ Nhật Bản hay không?

Một chuyên gia trong lĩnh vực thang máy cho biết, thị trường vẫn còn xuất hiện thương hiệu thang máy Nippon bởi tại Malaysia cũng có một nhà máy sản xuất thang máy lấy tên Nippon nhưng không liên quan đến Nippon thương hiệu Nhật Bản. Mặt khác, Nippon Lift Industry Sdn Bhd INTERNATIONAL SALE & SERVICE có trụ sở tại Malaysia cũng đang có thông báo ngừng sản xuất vào năm 2023 do thiếu linh kiện.

Do đó, các sản phẩm Nippon đang được bán trên thị trường Việt Nam không phải là sản phẩm của công nghệ của thương hiệu thang máy Nippon Nhật Bản. Vì Thương hiệu thang máy Nippon (Nhật Bản) đã khẳng định không có liên hệ gì với các nhà sản xuất khác trên thị trường thang máy thế giới.

Thực trạng thị trường thang máy Việt Nam hiện nay

Tại Việt Nam, nhiều nhà phân phối thang máy đang gắn với các thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản, đơn cử như: Mitsubishi, Fuji, Sanyo, Nippon… Trên thực tế, nhu cầu sử dụng thang máy tại các tòa nhà cao tầng, cơ sở hạ tầng công cộng và khu đô thị hiện đại ngày càng lớn. Điều này tạo ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho thị trường thang máy Việt Nam.

Theo báo cáo của Research and Markets mới công bố, quy mô thị trường thang máy và thang cuốn ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,1% trong giai đoạn 2021-2027. Cũng theo bộ phận nghiên cứu của đơn vị này, thị trường thang máy Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dự kiến đạt tốc độ CAGR là 8,28% trong giai đoạn 2017-2027.

Thực tế, theo thống kê từ Hiệp hội Thang máy Việt Nam, cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy, 1.500 cá nhân và tổ chức có liên quan đến thị trường thang máy. Trong năm 2022, Việt Nam có khoảng 24.600 cây thang máy được lắp đặt. Trong đó, khối lượng thang máy dùng cho nhà thấp tầng (từ 10 tầng trở xuống) là khoảng 14.600 cây (chiếm khoảng 60% tổng sản lượng thang máy).

Đối với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty thang máy quốc tế lớn như Otis, Schindler, Mitsubishi, Kone, Hitachi... cũng đã rót vốn đầu tư vào hoạt động thương mại tại thị trường Việt Nam và đạt được những thành công nổi bật. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước cũng tham gia vào hoạt động thương mại với các dòng thang máy gia đình cao cấp hay các công ty cung cấp dịch vụ thang máy chuyên biệt. Ngoài ra, nhiều công ty đã tham gia vào hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước như Thiên Nam, Hisa, Fuji Alpha...

Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp thang máy Việt Nam đang chạy đua theo việc mua thiết bị, linh kiện từ nước ngoài, sau đó lắp ghép lại. Hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ tự chủ được về mặt cơ khí, phần điện vẫn còn phụ thuộc nhập khẩu. Vậy nên, thị trường thang máy trong nước khá “mập mờ”.

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, đại diện Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho hay, trong năm 2023, Tổng Cục đã kiểm tra 4 vụ việc về thang máy và linh kiện thang máy; xử phạt và thu ngân sách nhà nước 100 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trong lĩnh vực này 82.5 triệu đồng, tịch thu 243 đơn vị sản phẩm và linh kiện thang máy.

Vị đại diện này cho biết, Tổng cục quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức và lực lượng chức năng tại các địa phương, tập trung làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng kiểm tra xử lý các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc dư luận. Ngoài ra, Tổng Cục sẽ kiểm tra giám sát chặt chẽ với nhóm các lĩnh vực, mặt hàng, nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, kém chất lượng, thực hiện niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, đầu cơ găm hàng để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Hà Phan

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng, bao gồm cả xăng RON 95.
Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp đã kiến nghị sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Bảo vệ môi trường, đặc biệt là thúc đẩy xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon – một trong những công cụ quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh.