Chủ nhật 16/11/2025 15:49
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thái Lan chính thức kiểm soát giá thịt lợn, gà

26/01/2022 11:07
Thái Lan đưa thịt lợn, thịt gà vào danh mục kiểm soát giá.
Một quầy hàng bán thịt gà tại chợ Ying Charoen ở thủ đô Bangkok
Một quầy hàng bán thịt gà tại chợ Ying Charoen ở thủ đô Bangkok.

Nội các Thái Lan đã chính thức đưa thịt lợn và thịt gà vào danh mục kiểm soát giá, đồng thời ban hành các biện pháp cứng rắn trong bối cảnh lạm phát phi mã.

Phó phát ngôn viên chính phủ Rachada Dhnadirek cho biết, việc đưa thịt lợn, thịt gà, hai nguồn chất đạm quan trọng đối với người tiêu dùng Thái Lan vào danh sách kiểm soát giá của nhà nước nhằm giảm bớt khó khăn của người dân do giá thực phẩm tăng cao.

Danh mục kiểm soát giá chủ yếu bao gồm các mặt hàng thiết yếu sử dụng hàng ngày như lương thực, thực phẩm, nông sản (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, máy kéo, máy gặt lúa), vật liệu xây dựng, giấy, xăng dầu, thuốc chữa bệnh.

Theo đó, hàng loạt các loại lương thực, thực phẩm được liệt kê bao gồm tỏi, thóc, gạo, ngô, trứng, sắn, bột mỳ, sữa bột/sữa tươi, đường, dầu thực vật/động vật và thịt lợn. Trong khi các dịch vụ được liệt kê bao gồm giao hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến, các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ y tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ thanh toán tại các điểm cung cấp dịch vụ.

Hiện có 52 mặt hàng thuộc danh mục quản lý giá của nhà nước gồm gà và thịt gà, trong đó có 47 mặt hàng là sản phẩm và 5 dịch vụ.

Để giảm bớt chi phí sinh hoạt tăng cao, nội các Thái Lan hôm thứ Ba tuần trước đã phân bổ 1,48 tỷ bạt từ ngân sách trung ương theo đề xuất của Bộ Thương mại để hỗ trợ người tiêu dùng trong ba tháng.

Theo bà Rachada, nội các cũng đã thông qua các biện pháp quản lý đối với các hộ chăn nuôi gà có từ trên 100.000 con gia cầm cùng với các cơ sở giết mổ gà với công suất hơn 4.000 con gà mỗi ngày, bắt buộc phải báo cáo số lượng, nguồn tồn kho và chi phí bán hàng theo từng tháng.

Ngoài ra, nội các đã thông qua các biện pháp kiểm soát, siết chặt hơn đối với tất cả 55 nhà máy sản xuất bột thức ăn chăn nuôi trong nước, yêu cầu họ báo cáo chi phí bán hàng, khối lượng sản xuất và lượng hàng tồn kho cũng như được Bộ Nội thương chấp thuận trước khi tăng giá sản phẩm của mình.

Hôm đầu tuần này, chính phủ của Thủ tướng Prayut- chan O -cha cũng đã thông qua quy định mở rộng kiểm soát giá thêm một năm đối với bốn sản phẩm bao gồm: khẩu trang; sợi tổng hợp dùng trong sản xuất khẩu trang; sản phẩm sử dụng cồn làm nguyên liệu vệ sinh; và giấy phế liệu và giấy tái chế.

Bà Rachada cho biết, với sự gia tăng giá cả của nhiều loại hàng hóa, chính phủ đã thực hiện một số biện pháp để giúp duy trì ổn định giá cả trong nước bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Thương mại cũng đã yêu cầu sự hợp tác từ các nhà sản xuất, doanh nhân và các hiệp hội liên quan đến thực phẩm để duy trì giá của một số sản phẩm không chỉ thịt gà mà còn cả nước chấm, mì gói và nước giải khát.

Trong một diễn biến liên quan, theo bà Rachada, Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan đã đồng ý duy trì giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 110 bạt/kg, tương đương 3,33 USD/kg từ nay cho đến hết Tết Nguyên đán.

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã kêu gọi sự hợp tác từ Hiệp hội Nông dân chăn nuôi gà, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu chế biến gà thịt và các chủ trang trại chăn nuôi gà để giúp kiềm giữ giá thịt gà tăng mạnh, trong bối cảnh giá thịt lợn trong cao ngất ngưởng, bất lợi đối với người tiêu dùng.

Theo đó, bảng giá các sản phẩm thịt gà tại các hệ thống siêu thị được áp dụng như sau: Từ 60-65 bạt/kg đối với thịt gà, không bao gồm nội tạng, tương đương 1,82 USD đến 1,98 USD/kg; Từ 60-65 bạt/kg đối với ức gà; và từ 70-75 bạt/kg đối với đùi gà.

My My

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.