Tập đoàn SK của Hàn Quốc đặt mục tiêu tạo chỗ đứng tại thị trường Mỹ

11:13 29/09/2021

SK Group và Ford Motor sẽ hợp tác xây dựng các nhà máy sản xuất pin mới tại Mỹ, động thái này diễn ra khi tập đoàn Hàn Quốc cố gắng tìm cách tạo thế mạnh với người đồng hương và đối thủ cạnh tranh là LG Chem và đối tác General Motors tại một thị trường quan trọng.

Một gói pin cho Ford Explorer 2020 Hybrid. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tìm cách chế tạo xe bán tải chạy bằng điện. © Reuters

Mẫu pin dành cho Ford Explorer 2020 Hybrid. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tìm cách chế tạo xe bán tải chạy bằng điện. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất pin SK Innovation sẽ hợp tác với Ford để mở địa điểm sản xuất ở bang Kentucky và Tennessee với tổng chi phí là 11,4 tỷ USD, SK đầu tư 4,45 tỷ USD. Công ty Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất hàng loạt tại một địa điểm ở Georgia vào năm tới.

Sáng kiến ​​này nằm dưới sự bảo trợ của liên doanh BlueOvalSK được Ford và SK công bố vào tháng Năm.

SK và các đồng nghiệp đang đặt mục tiêu tiến vào Mỹ khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực hiện các bước chống biến đổi khí hậu hứa hẹn thúc đẩy quá trình điện khí hóa các phương tiện lớn như xe bán tải, tạo ra cơ hội tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Một lệnh điều hành được Biden ký vào tháng 8 đặt mục tiêu xe không phát thải chiếm một nửa doanh số bán hàng vào năm 2030. Chính quyền dự kiến ​​dành 174 tỷ USD cho một kế hoạch bao gồm trợ cấp bán hàng và khuyến khích để xây dựng chuỗi cung ứng trong nước.

SK chỉ là công ty sản xuất pin lớn thứ sáu thế giới tính theo thị phần vào năm ngoái, với 30 gigawatt/giờ trải dài khắp các cơ sở ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Hungary, xếp sau LG ở vị trí thứ 2.

Một nguyên mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford Motor: Ford có kế hoạch sản xuất xe bán tải F-series tại khuôn viên sản xuất mới ở Tennessee. © Reuters
Một nguyên mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford Motor: Ford có kế hoạch sản xuất xe bán tải F-series tại khuôn viên sản xuất mới ở Tennessee. Ảnh: Reuters.

Nhưng họ có mục tiêu thăng hạng hơn nhờ sự thúc đẩy từ các dự án ở Mỹ. Nhà máy Georgia sẽ có thể sản xuất 21,5 GWh một năm, và các địa điểm Tennessee và Kentucky dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2025 sẽ có công suất lần lượt là 43 GWh và 86 GWh.

Ford sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe bán tải F-series của mình cùng với nhà máy pin Tennessee.

Các nhà sản xuất ô tô khác ngoài Ford đang bắt tay với các công ty sản xuất pin trong các nhà máy mới ở Bắc Mỹ với dự đoán nhu cầu xe điện sẽ tăng cao. Quy mô của các dự án trong các công trình phản ánh xu hướng của người tiêu dùng Mỹ đối với các mô hình lớn hơn sẽ yêu cầu pin dung lượng cao.

GM đặt mục tiêu bán hơn 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025 và loại bỏ hoàn toàn ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng vào năm 2035. Để thúc đẩy quá trình điện khí hóa này, hãng đang làm việc với LG để mở rộng sản xuất pin, với kế hoạch cho 4 nhà máy ở Bắc Mỹ. sản xuất pin Ultium độc quyền của nhà sản xuất ô tô.

Công suất của các gói này dao động từ 50 đến 200 kilowatt/giờ chẳng hạn, lớn hơn so với các tùy chọn 66 kWh và 91 kWh cho xe thể thao đa dụng Ariya mới của Nissan Motor. Pin có kích thước khác nhau có thể được hoán đổi trong và ngoài.

Stellantis có trụ sở tại Hà Lan, được thành lập bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler Automobiles và Tập đoàn PSA của Pháp, sẽ đầu tư 30 tỷ euro (tương đương 35 tỷ USD) vào điện khí hóa đến năm 2025, bao gồm cả sản xuất pin bổ sung.

SK Innovation và Ford có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin, được thể hiện ở đây trong bản vẽ của một nghệ sĩ, ở bang Kentucky của Hoa Kỳ. (Ford qua Reuters)
SK Innovation và Ford có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin. Ảnh:Reuters.

Mỹ là mục tiêu trọng tâm trong kế hoạch rót 30 nghìn tỷ won (tương đương 25 tỷ USD) của SK vào hoạt động kinh doanh pin trên toàn thế giới vào năm 2025. Công ty hy vọng rằng việc tận dụng điện khí hóa xe bán tải và nhu cầu về pin dung lượng cao mà họ cần sẽ cung cấp thúc đẩy cuộc đua để bắt kịp LG.

Được thúc đẩy bởi khoản đầu tư lớn, "chúng tôi sẽ vươn lên top 3 thế giới vào cuối năm 2022", Jee Dong-seob, người đứng đầu bộ phận kinh doanh pin của SK cho biết. Để gây quỹ trang trải chi tiêu, vào thứ Sáu (1/10), đơn vị "SK Battery" sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán vào một ngày không xa.

Tuy nhiên, SK sẽ phải cạnh tranh với ba đối thủ mạnh về thị phần: CATL của Trung Quốc, Panasonic của Nhật Bản và LG. Tesla đã hợp tác với CATL ở Trung Quốc và với Panasonic ở Mỹ, trong khi Honda Motor đã đầu tư vào CATL.

SK có kế hoạch xây dựng 5 nhà máy trong 5 năm, nhưng tập đoàn không thể đảm bảo đủ nhân sự và vẫn chưa rõ liệu năng lực sản xuất có mở rộng như dự đoán hay không.

Gần đây,  đã có những băn khoăn xung quanh vấn đề chất lượng sản phẩm với pin xe. Đối thủ LG đã ghi nhận khoản lỗ bất thường khoảng 700 tỷ won sau khi trang trải phần lớn chi phí của đợt thu hồi xe điện Hyundai Motor. LG đối mặt với khả năng lớn là họ sẽ gánh chịu ít nhất một phần chi phí cho việc General Motors thu hồi xe điện có pin dễ cháy.

Nghiên cứu và phát triển pin thể rắn an toàn hơn sẽ là điều cần thiết để tăng trưởng ổn định. 

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)