Thứ ba 18/11/2025 15:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tập đoàn SK của Hàn Quốc đặt mục tiêu tạo chỗ đứng tại thị trường Mỹ

29/09/2021 11:13
SK Group và Ford Motor sẽ hợp tác xây dựng các nhà máy sản xuất pin mới tại Mỹ, động thái này diễn ra khi tập đoàn Hàn Quốc cố gắng tìm cách tạo thế mạnh với người đồng hương và đối thủ cạnh tranh là LG Chem và đối tác General Motors tại một thị trườ

Một gói pin cho Ford Explorer 2020 Hybrid. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tìm cách chế tạo xe bán tải chạy bằng điện. © Reuters

Mẫu pin dành cho Ford Explorer 2020 Hybrid. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tìm cách chế tạo xe bán tải chạy bằng điện. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất pin SK Innovation sẽ hợp tác với Ford để mở địa điểm sản xuất ở bang Kentucky và Tennessee với tổng chi phí là 11,4 tỷ USD, SK đầu tư 4,45 tỷ USD. Công ty Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất hàng loạt tại một địa điểm ở Georgia vào năm tới.

Sáng kiến ​​này nằm dưới sự bảo trợ của liên doanh BlueOvalSK được Ford và SK công bố vào tháng Năm.

SK và các đồng nghiệp đang đặt mục tiêu tiến vào Mỹ khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực hiện các bước chống biến đổi khí hậu hứa hẹn thúc đẩy quá trình điện khí hóa các phương tiện lớn như xe bán tải, tạo ra cơ hội tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Một lệnh điều hành được Biden ký vào tháng 8 đặt mục tiêu xe không phát thải chiếm một nửa doanh số bán hàng vào năm 2030. Chính quyền dự kiến ​​dành 174 tỷ USD cho một kế hoạch bao gồm trợ cấp bán hàng và khuyến khích để xây dựng chuỗi cung ứng trong nước.

SK chỉ là công ty sản xuất pin lớn thứ sáu thế giới tính theo thị phần vào năm ngoái, với 30 gigawatt/giờ trải dài khắp các cơ sở ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Hungary, xếp sau LG ở vị trí thứ 2.

Một nguyên mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford Motor: Ford có kế hoạch sản xuất xe bán tải F-series tại khuôn viên sản xuất mới ở Tennessee. © Reuters
Một nguyên mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford Motor: Ford có kế hoạch sản xuất xe bán tải F-series tại khuôn viên sản xuất mới ở Tennessee. Ảnh: Reuters.

Nhưng họ có mục tiêu thăng hạng hơn nhờ sự thúc đẩy từ các dự án ở Mỹ. Nhà máy Georgia sẽ có thể sản xuất 21,5 GWh một năm, và các địa điểm Tennessee và Kentucky dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2025 sẽ có công suất lần lượt là 43 GWh và 86 GWh.

Ford sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe bán tải F-series của mình cùng với nhà máy pin Tennessee.

Các nhà sản xuất ô tô khác ngoài Ford đang bắt tay với các công ty sản xuất pin trong các nhà máy mới ở Bắc Mỹ với dự đoán nhu cầu xe điện sẽ tăng cao. Quy mô của các dự án trong các công trình phản ánh xu hướng của người tiêu dùng Mỹ đối với các mô hình lớn hơn sẽ yêu cầu pin dung lượng cao.

GM đặt mục tiêu bán hơn 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025 và loại bỏ hoàn toàn ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng vào năm 2035. Để thúc đẩy quá trình điện khí hóa này, hãng đang làm việc với LG để mở rộng sản xuất pin, với kế hoạch cho 4 nhà máy ở Bắc Mỹ. sản xuất pin Ultium độc quyền của nhà sản xuất ô tô.

Công suất của các gói này dao động từ 50 đến 200 kilowatt/giờ chẳng hạn, lớn hơn so với các tùy chọn 66 kWh và 91 kWh cho xe thể thao đa dụng Ariya mới của Nissan Motor. Pin có kích thước khác nhau có thể được hoán đổi trong và ngoài.

Stellantis có trụ sở tại Hà Lan, được thành lập bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler Automobiles và Tập đoàn PSA của Pháp, sẽ đầu tư 30 tỷ euro (tương đương 35 tỷ USD) vào điện khí hóa đến năm 2025, bao gồm cả sản xuất pin bổ sung.

SK Innovation và Ford có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin, được thể hiện ở đây trong bản vẽ của một nghệ sĩ, ở bang Kentucky của Hoa Kỳ. (Ford qua Reuters)
SK Innovation và Ford có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin. Ảnh:Reuters.

Mỹ là mục tiêu trọng tâm trong kế hoạch rót 30 nghìn tỷ won (tương đương 25 tỷ USD) của SK vào hoạt động kinh doanh pin trên toàn thế giới vào năm 2025. Công ty hy vọng rằng việc tận dụng điện khí hóa xe bán tải và nhu cầu về pin dung lượng cao mà họ cần sẽ cung cấp thúc đẩy cuộc đua để bắt kịp LG.

Được thúc đẩy bởi khoản đầu tư lớn, "chúng tôi sẽ vươn lên top 3 thế giới vào cuối năm 2022", Jee Dong-seob, người đứng đầu bộ phận kinh doanh pin của SK cho biết. Để gây quỹ trang trải chi tiêu, vào thứ Sáu (1/10), đơn vị "SK Battery" sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán vào một ngày không xa.

Tuy nhiên, SK sẽ phải cạnh tranh với ba đối thủ mạnh về thị phần: CATL của Trung Quốc, Panasonic của Nhật Bản và LG. Tesla đã hợp tác với CATL ở Trung Quốc và với Panasonic ở Mỹ, trong khi Honda Motor đã đầu tư vào CATL.

SK có kế hoạch xây dựng 5 nhà máy trong 5 năm, nhưng tập đoàn không thể đảm bảo đủ nhân sự và vẫn chưa rõ liệu năng lực sản xuất có mở rộng như dự đoán hay không.

Gần đây, đã có những băn khoăn xung quanh vấn đề chất lượng sản phẩm với pin xe. Đối thủ LG đã ghi nhận khoản lỗ bất thường khoảng 700 tỷ won sau khi trang trải phần lớn chi phí của đợt thu hồi xe điện Hyundai Motor. LG đối mặt với khả năng lớn là họ sẽ gánh chịu ít nhất một phần chi phí cho việc General Motors thu hồi xe điện có pin dễ cháy.

Nghiên cứu và phát triển pin thể rắn an toàn hơn sẽ là điều cần thiết để tăng trưởng ổn định.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.