Tập đoàn CP của Thái Lan áp dụng chuyển đổi số đối với chuỗi siêu thị Lotus

DNHN - Charoen Pokphand Group (CP Group), tập đoàn lớn nhất Thái Lan, đang biến chuỗi siêu thị Lotus trở lại của riêng mình, theo đuổi chiến lược kỹ thuật số và đặt toàn bộ công sức, tiền bạc của tập đoàn để thúc đẩy sự phát triển trở lại.

Cửa hàng này đã đổi tên thương hiệu của Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Một cửa hàng siêu thị Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto).

Thương vụ bán mảng kinh doanh siêu thị của "gã khổng lồ" bán lẻ Tesco (Anh) cho tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan CP Group trị giá gần 11 tỷ USD vào cuối năm ngoái đã đưa chuỗi này trở lại dưới quyền của CP Group sau hơn hai thập kỷ. Tập đoàn kể từ đó đã đổi thương hiệu và điều chỉnh các cửa hàng cho phù hợp với thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Siêu thị "Lotus's" đã mở cửa tại trung tâm thành phố Bangkok vào tháng 5 vừa qua là nơi thử nghiệm cho chiến lược này. Theo công ty, chữ "s" trong cuối chữ là viết tắt của "smart".

Trong toàn bộ cửa hàng là các bảng "Scan & Go", nơi người mua hàng có thể quét mã QR để mua các sản phẩm được trưng bày và giao chúng vào thời điểm họ chọn. Điều này cho phép khách hàng xử lý các mặt hàng trực tiếp trước khi mua sắm mà không cần phải xách túi về nhà.

Cửa hàng cung cấp một loạt các dịch vụ kết hợp kỹ thuật số khác, bao gồm "Click & Collect" - cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng, ngoài ra cũng có thể giao hàng tận nhà thông qua Grab superapp.

"Chúng tôi tập trung vào các giải pháp mua sắm thông minh với các dịch vụ được cá nhân hóa và số hóa", Sompong Rungnirattisai, Giám đốc điều hành của Hệ thống phân phối Ek-Chai, nói với Nikkei. Ek-Chai điều hành chuỗi của Lotus.

Cửa hàng lý tưởng nằm trong một khu vực cạnh tranh gay gắt dành cho các nhà bán lẻ. Một người dân Bangkok 35 tuổi cho biết: “Việc tôi không cần phải đi lại với những thứ nặng nề hoặc cồng kềnh đã mua trong quá trình ghé những nơi khác là một điều vô cùng hấp dẫn". 

Cửa hàng này đã đổi tên thương hiệu của Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Bảng "Scan & Go" cho phép người mua hàng quét mã QR để mua các mặt hàng được trưng bày và giao chúng tại nhà. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Sự xoay trục kỹ thuật số này là một phần trong nỗ lực của CP Group nhằm củng cố hình ảnh của chuỗi và loại bỏ mối liên hệ với Tesco, công ty mà người tiêu dùng Thái Lan từng gắn bó với hàng hóa giá rẻ, chất lượng thấp. Nhà bán lẻ của Anh này, đang vật lộn với sự cạnh tranh từ các chuỗi giảm giá của Đức tại thị trường nội địa của mình, đã thiếu nguồn lực để đầu tư vào việc cải thiện hoạt động ở châu Á.

Tập đoàn đang thống nhất các siêu thị của mình dưới thương hiệu Lotus, loại bỏ tên Tesco và chuyển từ logo màu đỏ và xanh lá cây cũ sang màu xanh lam nhạt. Sompong cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc đổi thương hiệu gồm hơn 2.100 cửa hàng tại Thái Lan của chúng tôi sẽ hoàn thành vào năm 2022.

CP cũng sẽ tận dụng những khả năng còn lại của thương hiệu cũ để cải thiện việc lựa chọn thực phẩm tươi sống tại Lotus's - một điểm yếu đặc biệt trong thời Tesco. Thực phẩm là ngành kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, tạo ra một phần ba doanh thu của tập đoàn.

"Trọng tâm đặc biệt của chúng tôi là thực phẩm tươi sống với chất lượng tốt với hàng loạt các sản phẩm, chẳng hạn như thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn , hải sản, trái cây nhập khẩu cũng như nội địa cùng rau tươi từ trang trại", Sompong nói.

Các cửa hàng tiện lợi của CP cũng có thể phát huy tác dụng. Tập đoàn có hơn 12.000 địa điểm 7-Eleven ở Thái Lan, kiểm soát hơn 80% thị trường, đồng thời có dữ liệu và bí quyết bán lẻ khác có thể áp dụng cho hoạt động kinh doanh siêu thị.

Tập đoàn có kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị thêm 20% so với trước khi mua lại để theo đuổi lợi thế kinh tế theo quy mô. Sompong cho biết: “Vào năm 2021, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng thêm 300 đến 400 chi nhánh ở các hình thức khác nhau, bao gồm cả trong danh mục siêu thị mini ”.

Mối quan tâm sâu sắc của tập đoàn trên phạm vi rộng đối với kinh doanh siêu thị là kết quả của sự gắn bó cá nhân của Chủ tịch cấp cao Dhanin Chearavanont với chuỗi Lotus, vốn ban đầu thuộc về CP và được Dhanin gọi là "đứa con" của mình.

Sau khi thất bại trong cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997, CP đang gặp khó khăn đã bán 75% cổ phần của Lotus cho Tesco vào năm sau và bán hết số cổ phần còn lại vào năm 2003.

Khi Tesco mở bán các hoạt động ở Đông Nam Á, CP đã nhảy vào. Họ đã đánh bại các tập đoàn đồng nghiệp TCC Group và Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan, trong việc trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của đất nước.

Nhưng trong khi thành công trong thương vụ mua bán mảng kinh doanh siêu thị này, bối cảnh bán lẻ đã được thay đổi trong hai thập kỷ qua với sự gia tăng của thương mại điện tử và cửa hàng tiện lợi. Lotus's có thể sẽ phải cạnh tranh với các cửa hàng 7-Eleven cũng do chính CP điều hành.

Bảo Bảo

Bài liên quan