Chủ nhật 02/11/2025 11:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tập đoàn CP của Thái Lan áp dụng chuyển đổi số đối với chuỗi siêu thị Lotus

12/08/2021 12:33
Charoen Pokphand Group (CP Group), tập đoàn lớn nhất Thái Lan, đang biến chuỗi siêu thị Lotus trở lại của riêng mình, theo đuổi chiến lược kỹ thuật số và đặt toàn bộ công sức, tiền bạc của tập đoàn để thúc đẩy sự phát triển trở lại.

Cửa hàng này đã đổi tên thương hiệu của Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Một cửa hàng siêu thị Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto).

Thương vụ bán mảng kinh doanh siêu thị của "gã khổng lồ" bán lẻ Tesco (Anh) cho tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan CP Group trị giá gần 11 tỷ USD vào cuối năm ngoái đã đưa chuỗi này trở lại dưới quyền của CP Group sau hơn hai thập kỷ. Tập đoàn kể từ đó đã đổi thương hiệu và điều chỉnh các cửa hàng cho phù hợp với thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Siêu thị "Lotus's" đã mở cửa tại trung tâm thành phố Bangkok vào tháng 5 vừa qua là nơi thử nghiệm cho chiến lược này. Theo công ty, chữ "s" trong cuối chữ là viết tắt của "smart".

Trong toàn bộ cửa hàng là các bảng "Scan & Go", nơi người mua hàng có thể quét mã QR để mua các sản phẩm được trưng bày và giao chúng vào thời điểm họ chọn. Điều này cho phép khách hàng xử lý các mặt hàng trực tiếp trước khi mua sắm mà không cần phải xách túi về nhà.

Cửa hàng cung cấp một loạt các dịch vụ kết hợp kỹ thuật số khác, bao gồm "Click & Collect" - cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng, ngoài ra cũng có thể giao hàng tận nhà thông qua Grab superapp.

"Chúng tôi tập trung vào các giải pháp mua sắm thông minh với các dịch vụ được cá nhân hóa và số hóa", Sompong Rungnirattisai, Giám đốc điều hành của Hệ thống phân phối Ek-Chai, nói với Nikkei. Ek-Chai điều hành chuỗi của Lotus.

Cửa hàng lý tưởng nằm trong một khu vực cạnh tranh gay gắt dành cho các nhà bán lẻ. Một người dân Bangkok 35 tuổi cho biết: “Việc tôi không cần phải đi lại với những thứ nặng nề hoặc cồng kềnh đã mua trong quá trình ghé những nơi khác là một điều vô cùng hấp dẫn".

Cửa hàng này đã đổi tên thương hiệu của Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Bảng "Scan & Go" cho phép người mua hàng quét mã QR để mua các mặt hàng được trưng bày và giao chúng tại nhà. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Sự xoay trục kỹ thuật số này là một phần trong nỗ lực của CP Group nhằm củng cố hình ảnh của chuỗi và loại bỏ mối liên hệ với Tesco, công ty mà người tiêu dùng Thái Lan từng gắn bó với hàng hóa giá rẻ, chất lượng thấp. Nhà bán lẻ của Anh này, đang vật lộn với sự cạnh tranh từ các chuỗi giảm giá của Đức tại thị trường nội địa của mình, đã thiếu nguồn lực để đầu tư vào việc cải thiện hoạt động ở châu Á.

Tập đoàn đang thống nhất các siêu thị của mình dưới thương hiệu Lotus, loại bỏ tên Tesco và chuyển từ logo màu đỏ và xanh lá cây cũ sang màu xanh lam nhạt. Sompong cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc đổi thương hiệu gồm hơn 2.100 cửa hàng tại Thái Lan của chúng tôi sẽ hoàn thành vào năm 2022.

CP cũng sẽ tận dụng những khả năng còn lại của thương hiệu cũ để cải thiện việc lựa chọn thực phẩm tươi sống tại Lotus's - một điểm yếu đặc biệt trong thời Tesco. Thực phẩm là ngành kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, tạo ra một phần ba doanh thu của tập đoàn.

"Trọng tâm đặc biệt của chúng tôi là thực phẩm tươi sống với chất lượng tốt với hàng loạt các sản phẩm, chẳng hạn như thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn , hải sản, trái cây nhập khẩu cũng như nội địa cùng rau tươi từ trang trại", Sompong nói.

Các cửa hàng tiện lợi của CP cũng có thể phát huy tác dụng. Tập đoàn có hơn 12.000 địa điểm 7-Eleven ở Thái Lan, kiểm soát hơn 80% thị trường, đồng thời có dữ liệu và bí quyết bán lẻ khác có thể áp dụng cho hoạt động kinh doanh siêu thị.

Tập đoàn có kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị thêm 20% so với trước khi mua lại để theo đuổi lợi thế kinh tế theo quy mô. Sompong cho biết: “Vào năm 2021, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng thêm 300 đến 400 chi nhánh ở các hình thức khác nhau, bao gồm cả trong danh mục siêu thị mini ”.

Mối quan tâm sâu sắc của tập đoàn trên phạm vi rộng đối với kinh doanh siêu thị là kết quả của sự gắn bó cá nhân của Chủ tịch cấp cao Dhanin Chearavanont với chuỗi Lotus, vốn ban đầu thuộc về CP và được Dhanin gọi là "đứa con" của mình.

Sau khi thất bại trong cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997, CP đang gặp khó khăn đã bán 75% cổ phần của Lotus cho Tesco vào năm sau và bán hết số cổ phần còn lại vào năm 2003.

Khi Tesco mở bán các hoạt động ở Đông Nam Á, CP đã nhảy vào. Họ đã đánh bại các tập đoàn đồng nghiệp TCC Group và Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan, trong việc trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của đất nước.

Nhưng trong khi thành công trong thương vụ mua bán mảng kinh doanh siêu thị này, bối cảnh bán lẻ đã được thay đổi trong hai thập kỷ qua với sự gia tăng của thương mại điện tử và cửa hàng tiện lợi. Lotus's có thể sẽ phải cạnh tranh với các cửa hàng 7-Eleven cũng do chính CP điều hành.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.