Thứ năm 18/09/2025 18:41
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tập đoàn CP của Thái Lan áp dụng chuyển đổi số đối với chuỗi siêu thị Lotus

12/08/2021 12:33
Charoen Pokphand Group (CP Group), tập đoàn lớn nhất Thái Lan, đang biến chuỗi siêu thị Lotus trở lại của riêng mình, theo đuổi chiến lược kỹ thuật số và đặt toàn bộ công sức, tiền bạc của tập đoàn để thúc đẩy sự phát triển trở lại.

Cửa hàng này đã đổi tên thương hiệu của Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Một cửa hàng siêu thị Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto).

Thương vụ bán mảng kinh doanh siêu thị của "gã khổng lồ" bán lẻ Tesco (Anh) cho tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan CP Group trị giá gần 11 tỷ USD vào cuối năm ngoái đã đưa chuỗi này trở lại dưới quyền của CP Group sau hơn hai thập kỷ. Tập đoàn kể từ đó đã đổi thương hiệu và điều chỉnh các cửa hàng cho phù hợp với thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Siêu thị "Lotus's" đã mở cửa tại trung tâm thành phố Bangkok vào tháng 5 vừa qua là nơi thử nghiệm cho chiến lược này. Theo công ty, chữ "s" trong cuối chữ là viết tắt của "smart".

Trong toàn bộ cửa hàng là các bảng "Scan & Go", nơi người mua hàng có thể quét mã QR để mua các sản phẩm được trưng bày và giao chúng vào thời điểm họ chọn. Điều này cho phép khách hàng xử lý các mặt hàng trực tiếp trước khi mua sắm mà không cần phải xách túi về nhà.

Cửa hàng cung cấp một loạt các dịch vụ kết hợp kỹ thuật số khác, bao gồm "Click & Collect" - cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng, ngoài ra cũng có thể giao hàng tận nhà thông qua Grab superapp.

"Chúng tôi tập trung vào các giải pháp mua sắm thông minh với các dịch vụ được cá nhân hóa và số hóa", Sompong Rungnirattisai, Giám đốc điều hành của Hệ thống phân phối Ek-Chai, nói với Nikkei. Ek-Chai điều hành chuỗi của Lotus.

Cửa hàng lý tưởng nằm trong một khu vực cạnh tranh gay gắt dành cho các nhà bán lẻ. Một người dân Bangkok 35 tuổi cho biết: “Việc tôi không cần phải đi lại với những thứ nặng nề hoặc cồng kềnh đã mua trong quá trình ghé những nơi khác là một điều vô cùng hấp dẫn".

Cửa hàng này đã đổi tên thương hiệu của Lotus ở trung tâm Bangkok, khai trương vào tháng Năm. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Bảng "Scan & Go" cho phép người mua hàng quét mã QR để mua các mặt hàng được trưng bày và giao chúng tại nhà. (Ảnh của Marimi Kishimoto)

Sự xoay trục kỹ thuật số này là một phần trong nỗ lực của CP Group nhằm củng cố hình ảnh của chuỗi và loại bỏ mối liên hệ với Tesco, công ty mà người tiêu dùng Thái Lan từng gắn bó với hàng hóa giá rẻ, chất lượng thấp. Nhà bán lẻ của Anh này, đang vật lộn với sự cạnh tranh từ các chuỗi giảm giá của Đức tại thị trường nội địa của mình, đã thiếu nguồn lực để đầu tư vào việc cải thiện hoạt động ở châu Á.

Tập đoàn đang thống nhất các siêu thị của mình dưới thương hiệu Lotus, loại bỏ tên Tesco và chuyển từ logo màu đỏ và xanh lá cây cũ sang màu xanh lam nhạt. Sompong cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc đổi thương hiệu gồm hơn 2.100 cửa hàng tại Thái Lan của chúng tôi sẽ hoàn thành vào năm 2022.

CP cũng sẽ tận dụng những khả năng còn lại của thương hiệu cũ để cải thiện việc lựa chọn thực phẩm tươi sống tại Lotus's - một điểm yếu đặc biệt trong thời Tesco. Thực phẩm là ngành kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, tạo ra một phần ba doanh thu của tập đoàn.

"Trọng tâm đặc biệt của chúng tôi là thực phẩm tươi sống với chất lượng tốt với hàng loạt các sản phẩm, chẳng hạn như thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn , hải sản, trái cây nhập khẩu cũng như nội địa cùng rau tươi từ trang trại", Sompong nói.

Các cửa hàng tiện lợi của CP cũng có thể phát huy tác dụng. Tập đoàn có hơn 12.000 địa điểm 7-Eleven ở Thái Lan, kiểm soát hơn 80% thị trường, đồng thời có dữ liệu và bí quyết bán lẻ khác có thể áp dụng cho hoạt động kinh doanh siêu thị.

Tập đoàn có kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị thêm 20% so với trước khi mua lại để theo đuổi lợi thế kinh tế theo quy mô. Sompong cho biết: “Vào năm 2021, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng thêm 300 đến 400 chi nhánh ở các hình thức khác nhau, bao gồm cả trong danh mục siêu thị mini ”.

Mối quan tâm sâu sắc của tập đoàn trên phạm vi rộng đối với kinh doanh siêu thị là kết quả của sự gắn bó cá nhân của Chủ tịch cấp cao Dhanin Chearavanont với chuỗi Lotus, vốn ban đầu thuộc về CP và được Dhanin gọi là "đứa con" của mình.

Sau khi thất bại trong cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997, CP đang gặp khó khăn đã bán 75% cổ phần của Lotus cho Tesco vào năm sau và bán hết số cổ phần còn lại vào năm 2003.

Khi Tesco mở bán các hoạt động ở Đông Nam Á, CP đã nhảy vào. Họ đã đánh bại các tập đoàn đồng nghiệp TCC Group và Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan, trong việc trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của đất nước.

Nhưng trong khi thành công trong thương vụ mua bán mảng kinh doanh siêu thị này, bối cảnh bán lẻ đã được thay đổi trong hai thập kỷ qua với sự gia tăng của thương mại điện tử và cửa hàng tiện lợi. Lotus's có thể sẽ phải cạnh tranh với các cửa hàng 7-Eleven cũng do chính CP điều hành.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.