Thứ năm 19/09/2024 08:21
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Tạo điều kiện cho lao động sang Malaysia bất hợp pháp được hồi hương

12/09/2024 17:27
Malaysia tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài không có giấy tờ hợp pháp có thể tự nguyện đăng ký về nước mà không phải đối mặt với truy tố.
aa
Bài liên quan
Nở rộ tour lao động sang Malaysia cổ vũ tuyển Việt Nam
Xuất khẩu nguyên liệu công nghiệp sang Malaysia khả quan

Cục Quản lý lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đã thông báo về một số chính sách mới của Malaysia liên quan đến người lao động nước ngoài làm việc tại quốc gia này. Các chính sách này đã được thực hiện hoặc sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Trước đây, người lao động nước ngoài tại Malaysia chỉ được hưởng chương trình bảo hiểm tai nạn lao động, bao gồm bảo hiểm cho các trường hợp tai nạn hoặc bệnh nghề nghiệp xảy ra trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/7/2024, người lao động nước ngoài sẽ được áp dụng Chương trình bảo hiểm mất khả năng lao động của Tổ chức An sinh Xã hội Malaysia (SOCSO). Chương trình này cung cấp bảo hiểm toàn diện 24 giờ, đảm bảo người lao động sẽ được bảo vệ trong mọi trường hợp mất khả năng lao động hoặc tử vong, không giới hạn nguyên nhân.

Tạo điều kiện cho lao động sang Malaysia bất hợp pháp được hồi hương
Tạo điều kiện cho lao động sang Malaysia bất hợp pháp được hồi hương.

Việc áp dụng chương trình mới này đồng nghĩa với việc tăng chi phí cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Cụ thể, người sử dụng lao động phải đóng 1,75% lương hàng tháng của người lao động cho bảo hiểm, so với mức 1,25% trước đây. Người lao động cũng sẽ phải đóng thêm 0,5% từ lương hàng tháng của mình.

Ngoài ra, Malaysia cũng đã triển khai Chương trình hồi hương lao động di cư, bắt đầu từ ngày 1/3/2024 và kéo dài đến hết ngày 31/12/2024. Chương trình này tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài không có giấy tờ hợp pháp hoặc vi phạm điều kiện thị thực có thể tự nguyện đăng ký về nước mà không phải đối mặt với truy tố. Người lao động sẽ phải tự chi trả chi phí hồi hương, với mức phí có thể thay đổi tùy vào tình trạng của họ. Để tham gia chương trình, người lao động có thể đăng ký trực tuyến trên trang web của Cục nhập cư Malaysia hoặc đăng ký trực tiếp tại các văn phòng nhập cư.

Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến người lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia, đặc biệt là về các chi phí bảo hiểm và thủ tục liên quan đến chương trình hồi hương. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã khuyến cáo các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động sang Malaysia cần nắm rõ và thông tin đầy đủ cho người lao động để họ chuẩn bị tốt nhất trong bối cảnh thay đổi này.

Tin bài khác
Đoàn thiện nguyện vượt hơn 15 Km đường bộ đến với bà con thôn Ngải Trồ, Lào Cai

Đoàn thiện nguyện vượt hơn 15 Km đường bộ đến với bà con thôn Ngải Trồ, Lào Cai

Đoàn thiện nguyện đã vượt hơn 15 km đường bộ, băng qua nhiều đoạn đường sạt lở để mang theo những món quà ý nghĩa và kinh phí hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng cơn bảo số 3.
Phú Thọ: Kết nối giao thương, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP

Phú Thọ: Kết nối giao thương, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP

Ngày 18/9, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị kết nối giao thương, giới thiệu quảng bá sản phẩm chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh năm 2024.
Quảng trị phát động khởi công xây dựng 40 trụ sở Công an xã

Quảng trị phát động khởi công xây dựng 40 trụ sở Công an xã

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công xây dựng trụ sở Công an xã Hải An, huyện Hải Lăng. Đây là 1 trong 40 trụ sở Công an xã vừa được khởi công xây dựng với nguồn kinh phí 60 tỷ đồng do Bộ Công an cấp.
Nghĩa cử cao đẹp của những “Chàng Hiệp sỹ” Quảng Bình

Nghĩa cử cao đẹp của những “Chàng Hiệp sỹ” Quảng Bình

Đoàn tình nguyện của Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình giúp người dân thành phố Yên Bái dọn dẹp vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Trận lốc xoáy dữ dội cuốn bay nhiều mái nhà tại Hà Tĩnh

Trận lốc xoáy dữ dội cuốn bay nhiều mái nhà tại Hà Tĩnh

Trận lốc xoáy dữ dội đã làm 3 nhà dân, nhiều mái che và một số công trình phụ bị tốc mái, một số diện tích hoa màu bị hư hại tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son